ไม่พบผลการค้นหา
'สิระ เจนจาคะ' แจ้งความเอาผิดคนขายหน้ากากอนามัย หลังซื้อแจก แต่ตรวจพบด้อยคุณภาพ-ใช้วัสดุที่เสี่ยงก่อมะเร็ง ฝากรัฐบาลเร่งตรวจสอบทั้งราคาและคุณภาพ ยันเจตนาดี ควักเงิน ส.ส. ซื้อเอง

วันที่ 4 มี.ค. 2563 ที่ สน.ทุ่งสองห้อง นายสิระ เจนจาคะ ส.ส. พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์หลังเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ค้าหน้ากากอนามัย ซึ่งตนเองได้สั่งซื้อมา 10,000 ชิ้น เพื่อนำมาแจกประชาชน แต่กลับตรวจสอบพบว่าเป็นสินค้าที่ด้อยคุณภาพ และเป็นอันตรายต่อร่างกาย และสิ่งแวดล้อม ว่า ในการสั่งครั้งแรกได้สั่งมาทั้งหมด 10,000 ชิ้น แต่มีการตรวจสอบพบว่า เป็นสินค้าที่เป็นภัยต่อประชาชน จึงมาแจ้งความ พร้อมทั้งได้คุยกับ ขอให้ รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่เป็นผู้ตรวจสอบคุณภาพของหน้ากากอนามัย เข้ามาเป็นพยานในการดำเนินคดีฉ้อโกง

“แต่เจตนาดีของผมต้องการให้ประชาชนได้ใช้หน้ากากให้ครบ ก็สั่งเพิ่มไปอีก 4,000 ชิ้น แต่ผู้จำหน่ายเขาขอขึ้นราคาจาก 14.75 บาท เป็น 17 บาท ผมก็ยินดีที่จะจ่ายเพราะเป็นความเดือดร้อนของประชาชน แต่ยอดนี้เขาได้โอนเงินคืนมาแล้ว ก็ไม่ติดใจ แต่ติดใจที่ 10,000 ชิ้นแรก ที่ทำให้เกิดปัญหากับประชาชน และแทนที่เราจะไปปกป้องไม่ให้ประชาชนติดไวรัสโควิด กลับกลายเป็นเรื่องที่เสี่ยงต่อมะเร็งอีก” นายสิระ กล่าว

สิระแจ้งความ

นายสิระ กล่าวต่อว่า สาเหตุที่ตัดสินใจสั่งจำนวนมากนั้นเป็นเพราะ เวลาลงพื้นที่จะได้ยินประชาชนร้องเรียนว่า ไม่มีหน้ากากอนามัย และมีเงินก็หาซื้อไม่ได้ จึงเรียกจัดหาซื้ออย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งระบุว่า ปัญหานี้ควรเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดูแลประชาชนอย่างเต็มที่ นอกจากจะตรวจสอบเรื่องราคาของสินค้าแล้ว รัฐบาลต้องตรวจสอบคุณภาพของสินค้าด้วย

นายสิระ กล่าวต่อว่า ได้เข้าแจ้งความกับนายอภิชาติ (ไม่ทราบนามสกุล) ซึ่งเป็นผู้ที่อ้างตัวว่าเป็นเจ้าของโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ซึ่งหลังจากเกิดเรื่องการตรวจสอบนายอภิชาติได้อ้างว่าตัวเองเป็นเพียงผู้จัดจำหน่ายเท่านั้น และได้โอนเงินคืนนายสิระแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายสิระระบุว่าตนจะดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ และสาวไปให้ถึงโรงงานผลิตเพื่อไม่ให้เกิดการนำสินค้าที่เป็นอันตรายออกมาจำหน่ายอีก

ส่วนผู้ที่ได้รับหน้ากากที่แจกไปนั้น ตนได้ขอให้ทีมงานประชาสัมพันธ์ใหม่ว่าไม่ควรนำมาใส่ และหากใครได้รับผลกระทบใดๆ จากหน้ากากอนามัยที่แจกไปก็จะรับผิดชอบดูแลด้วย

ด้าน พ.ต.ท.สุภวุฒิ วิเศษโวหาร รองผู้กำกับสอบสวน พนักงานสอบสวน กล่าวว่า เบื้องต้นพนักงานสอบสวนคงทำได้เพียงการสอบสวนผู้เสียหาย ซึ่งข้อมูลที่ชัดเจนแล้วคือการว่ามีจำหน่ายเกินราคา ส่วนเรื่องคุณภาพตอนนี้ตำรวจยังไม่ได้สอบสวน ขออนุญาติสอบสวนก่อน เมื่อสอบถามว่าจะมีการเชิญตัว ต้องมีการเชิญตัวอภิชาติ (ไม่ทราบนามสกุล) หรือ รศ.ดร.วีรชัย มาสอบสวนหรือไม่นั้น พ.ต.ท.สุภวุฒิ กล่าวว่า จะต้องมีการสอบสวน ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งจะเร่งรัดให้ไวที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง