ไม่พบผลการค้นหา
"ทิชา ณ นคร" ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรเรียก "ช่อ - พรรณิการ์" ว่า "คนสวย" เพราะคำนี้อยู่ในนิยามการคุกคามทางเพศ

นางทิชา ณ นคร อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. แสดงความคิดเห็นต่อกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้คำว่า "สวย" เรียก น.ส.พรรณิการ์ วานิช ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ว่า มนุษย์จำนวนมากไม่รู้ว่าการพูดถึงเนื้อตัวร่างกายเพศตรงข้าม / เพศทางเลือก คือหลักการและมารยาทที่ต้องระมัดระวังไม่ก้าวล่วงใดๆ เพราะมันอยู่ในนิยามการคุกคามทางเพศ 

โดยเหตุการณ์เมื่อวานนี้ (25 ก.ค.) ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พล.อ.ประยุทธ์ เรียก น.ส.พรรณิการ์ ว่า "พรรณิการ์คนสวย" ระหว่างการตอบคำถามเรื่องสิทธิมนุษยชน หลังถูกตั้งคำถาม ว่านายกฯ เห็นสิทธิมนุษยชนเป็นเครื่องประดับตกแต่งหรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า เรื่องสิทธิมนุษยชน เขียนไว้ในแถลงนโยบายรัฐบาลแล้ว สิทธิมนุษยชนประกอบการธุรกิจตนก็เป็นคนริเริ่มเอง และสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ไทยดูแลเรื่องแรงงานต่างด้าว, ผู้ลี้ภัยในการรบซึ่งเป็นภาระผูกพันของประเทศ เรื่องโรฮิงญา เขามีรูปร่าง ลักษณะ อัตลักษณ์ เขามันต่างกับเรามาก ถ้าท่านยอมรับได้ว่าวันหน้าจะมีคนเหล่านี้ในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ก็แล้วแต่ท่าน อย่างไรก็ตามไทยพร้อมจะเป็นแกนกลางให้บังคลาเทศและเมียนมาประสานงานกันนำคนโรฮิงญากลับประเทศ หลักการต่างๆ เราเคารพเสมอ แต่ต้องดูประเทศไทยด้วย

นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีบทบาทนำคือมีผู้เสนอประเด็นทุกครั้งที่เป็นคนไทย ตนบอกต่างชาติว่า ไม่ใช่แค่ทำ MOU อย่างเดียว แต่ต้องเป็น MO Do ตนพูดคุยกับทุกประเทศก็มีคนคุยและยอมรับตนหมด เพราะฉะนั้นอย่าจับผิดตนนักเลย

ซึ่ง น.ส.พรรณิการ์ ได้ใช้สิทธิพาดพิงนายกฯ ให้ถอนที่ชมตนเองว่า "สวย" เนื่องจากแสดงถึงการเลือกปฏิบัติและความไม่เท่าเทียมในสภาฯ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ยอมถอน โดยบอกว่า "ผมไม่อยากเรียกอีกชื่อหนึ่ง ก็เลยเรียกชื่อนี้" ต่อมา น.ส.พรรณิการ์ ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า "เกินคาดจริงๆ กับการโดนนายกฯ เรียกว่า #คนสวย กลาง #ประชุมสภา สภาเป็นศูนย์รวมอำนาจอันมาจากประชาชน สิทธิเสรีภาพและการไม่เลือกปฏิบัติทางเพศ เชื้อชาติ ศาสนา การเคารพในศักดิ์ศรีของคนเท่ากัน เป็นหลักการพื้นฐานที่สุดอันพึงปฏิบัติ เป็นผู้นำประเทศพึงปฏิบัติตนให้เหมาะสมด้วยค่ะ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง