ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ มอง ‘ประยุทธ์’ ใช้คำว่าสิทธิมนุษยชนเป็นเครื่องประดับ แต่ไม่เอาจริง ด้านนายกฯ โต้พร้อมจะเป็นแกนกลางจัดการปัญหาโรฮิงญา

นางสาวพรรณิการ์ วานิช ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ตั้งคำถามกับนายกรัฐมนตรีว่า เห็นสิทธิมนุษยชนเป็นเครื่องประดับตกแต่งหรือไม่ ทั้งที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน และจำเป็นต้องสื่อสารประเด็นดังกล่าวกับนานาประเทศ เนื่องจากเป็นประเด็นสากลที่ต่างประเทศให้ความสนใจและรัฐบาลต้องคำนึงถึง

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กลับกล่าวว่าประเทศไทยใส่ใจเรื่องมนุษยชนเกินไป จึงไม่ทราบว่าการใส่ใจในมนุษยชนเกินไปคืออะไร และหลังจากเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่มีการผลักดันประเด็นนี้เลย ทั้งที่ตอนพล.อ.ประยุทธ์ ดำรงตำแหน่ง ผบ.ทบ. ได้ประกาศเรื่องการส่งเสริมมนุษยชนเป็นวาระแห่งชาติ อีกทั้งการช่วยเหลือผู้ลี้ภัยก็เป็นเรื่องที่ประเทศไทยไม่อยู่ในข้อตกลงกับนานาประเทศ

นอกจากนี้นางสาวพรรณิการ์ยังตั้งคำถามในประเด็นการจัดตั้งหน่วยงานดูแลข่าวปลอม ซึ่งอาจเป็นการแค่เครื่องมือในการปิดปากประชาชนเท่านั้น

แจงไทยให้ความสำคัญสิทธิมนุษยชน

ด้านนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ตอบคำถามของนางสาวพรรณิการ์ว่า เรื่องสิทธิมนุษยชน ไทยเป็นประเทศแรกในการให้ความสำคัญกับการนำเรื่องสิทธิมนุษยชนนำธุรกิจ และมีการลงนามกับนานาชาติ ส่วนเรื่องโรฮิงญา ประเทศไทยให้ความสำคัญ แต่ไทยยึดหลักอาเซียนตั้งแต่ปี 1986 คือไม่แทรกแซงประเทศใด ให้เมียนมาจัดการตัวเอง อีกทั้งไทยยังร่วมกับอาเซียนทำให้อาเซียนมีบทบาททำเต็มที่ให้โรฮิงญาได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย แต่ปัญหานั้นใหญ่มาก และการประชุมที่จะมีขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศในอาเซียนก็จะพูดคุยการพยายามทำให้ชาวโรฮิงญากลับบ้านและมีความปลอดภัย ซึ่งเรื่องเล่านี้เกี่ยวโยงอย่างมากในด้านสิทธิมนุษยชน

นายดอนยังกล่าวถึงการสื่อสารโดยใช้ภาษาสากลว่า หลายประเทศใช้ล่ามและมีประสิทธิภาพในการจัดการ แม้หลายเวทีที่นายกรัฐมนตรีไปจะกล่าวเป็นภาษาไทย แต่ก็ได้รับชื่นชมในเนื้อหาที่กล่าวไป อีกทั้งนายกรัฐมนตรีก็ยังแสดงท่าทีที่ชัดเจนในการเป็นผู้นำ คือนำข้อเสนอของอาเซียนไปนำเสนอในวงประชุม G20 ได้รับรู้ เช่น ASEAN Outlook เรื่องสิ่งแวดล้อมทางทะเล, เรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุน, และ Smart City Network

ประยุทธ์ บอกอย่าจับผิดกันนัก

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "พรรณิการ์คนสวย" เรื่องสิทธิมนุษยชน เขียนไว้แล้วในแถลงนโยบายของรัฐบาล สิทธิมนุษยชนประกอบการธุรกิจตนก็เป็นคนริเริ่มเอง และสิทธิมนุษยชนอื่นๆ ไทยดูแลเรื่องแรงงานต่างด้าว, ผู้ลี้ภัยในการรบซึ่งเป็นภาระผูกพันของประเทศ เรื่องโรฮิงญา เขามีรูปร่าง ลักษณะ อัตลักษณ์ เขามันต่างกับเรามาก ถ้าท่านยอมรับได้ว่าวันหน้าจะมีคนเหล่านี้ในประเทศไทยมากยิ่งขึ้น ก็แล้วแต่ท่าน อย่างไรก็ตามไทยพร้อมจะเป็นแกนกลางให้บังคลาเทศและเมียนมาประสานงานกันนำคนโรฮิงญากลับประเทศ หลักการต่างๆ เราเคารพเสมอ แต่ต้องดูประเทศไทยด้วย

นอกจากนี้ประเทศไทยยังมีบทบาทนำคือมีผู้เสนอประเด็นทุกครั้งที่เป็นคนไทย ตนบอกต่างชาติว่า ไม่ใช่แค่ทำ MOU อย่างเดียว แต่ต้องเป็น MO Do ตนพูดคุยกับทุกประเทศก็มีคนคุยและยอมรับตนหมด เพราะฉะนั้นอย่าจับผิดตนนักเลย

ช่อขอนายกฯ ถอน 'คนสวย'

นางสาวพรรณิการ์ ใช้สิทธิพาดพิงนายกรัฐมนตรี ให้ถอนที่ชมตนเองว่าเป็น "คนสวย" เนื่องจากแสดงถึงการเลือกปฏิบัติและความไม่เท่าเทียมในสภา ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็ยอมถอน โดยบอกว่า "ผมไม่อยากเรียกอีกชื่อหนึ่ง ก็เลยเรียกชื่อนี้"

ด้านนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. จ.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ บอกว่าถ้านายกรัฐมนตรีถอนคำว่า "คนสวย" ซึ่งไม่ได้ผิดตรงไหน ถ้าอย่างนั้นขอให้ นางสาวพรรณิการ์ ถอนคำว่านายกรัฐมนตรีเป็นคนตลก แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภา บอกว่านายกรัฐมนตรีไม่เดือดร้อน จึงไม่ต้องถอน

ทั้งนี้ต่อมา นางสาวพรรณิการ์ ระบุผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า "เกินคาดจริงๆกับการโดนนายกฯเรียกว่า #คนสวย กลาง #ประชุมสภา สภาเป็นศูนย์รวมอำนาจอันมาจากประชาชน สิทธิเสรีภาพและการไม่เลือกปฏิบัติทางเพศ เชื้อชาติ ศาสนา การเคารพในศักดิ์ศรีของคนเท่ากัน เป็นหลักการพื้นฐานที่สุดอันพึงปฏิบัติ เป็นผู้นำประเทศพึงปฏิบัติตนให้เหมาะสมด้วยค่ะ"



แจงตั้งศูนย์ดูแลข่าวปลอม หวังดีต่อปชช.

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ชี้แจงกรณีศูนย์ดูแลข่าวปลอมว่า รัฐบาลไม่มีส่วนได้เสียกับการจัดการข่าวปลอม แต่ต้องการทำเพื่อประโยชน์ของประชาชน โดยจะนำระบบ AI เข้ามาใช้คัดกรองข่าวสารที่ประชาชนให้ความสนใจติดตามมากที่สุดและตรวจสอบความถูกต้องในลำดับถัดมา โดยอาจจะส่งให้ตัวแทนจากสื่อมวลชนสำนักต่างๆ ช่วยกันตรวจสอบว่า เนื้อหานั้นเป็นข่าวจริงหรือปลอม ทั้งนี้ขอยืนยันว่าภาครัฐไม่มีอำนาจปิดสื่อออนไลน์เอง ต้องใช้อำนาจศาลเท่านั้น

ถกนโยบาย 16 ชม. ชวน สั่งพักนัดต่อวันที่ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาได้ดำเนินการประชุมพิจารณาการแถลงนโยบายรัฐบาลดำเนินมาจนเข้าสู่วันที่ 2 ของการประชุมในเวลา 01.10 น. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคพลังประชารัฐ ได้หารือถึงกรอบเวลาการอภิปรายขณะนี้เหลือเวลาอภิปรายอีก 18 ชั่วโมงโดยจะอภิปรายต่อในวันที่ 25 ก.ค. เวลา 09.30 น. โดยนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในฐานะประธานการประชุมจะให้เวลาอภิปรายจนอีกสักพักและได้สั่งให้พักประชุมในเวลา 01.35 น. ทำให้การประชุมในวันแรกมีการใช้เวลาไปแล้วกว่า 16 ชั่วโมง