ไม่พบผลการค้นหา
"ประยุทธ์" ห่วงการชุมนุม ขอตำรวจบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และขอให้ใจเย็นๆ รอสอบคดี "บอส อยู่วิทยา" กำชับดูทั้งระบบ ว่าปัญหาอยู่ตรงไหน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. และ กตช.ว่าวันนี้มีหลายเรื่องที่มีปัญหา ทุกฝ่ายทราบดี ตนในฐานะกำกับดูแล สตช.ได้เน้นย้ำให้ตำรวจทำงานมีประสิทธิภาพ ตรวจสอบได้ ให้ความเป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นใคร เป็นคนไทยอยู่ในประเทศ ต้องเคารพกฎหมายทุกฉบับที่มีอยู่ 

ดังนั้นต้องปฏิบัติงานด้วยความระมัดระวัง ถูกต้องชอบธรรม หลายคนทราบกฎหมายดีแต่ยังฝ่าฝืน จึงจำเป็นต้องดำเนินการให้หลายคดีที่เกิดขึ้น และกฎหมายจะเป็นกลไกสำคัญ ให้เกิดความสงบเรียบร้อยภายในชาติ เพราะมีประชาชนกว่า 60 ล้านคน ถ้าบ้านเมืองไม่มีเสถียรภาพ จะพัฒนาหรือทำอะไรต่างๆ ในอนาคตไม่ได้ อะไรที่เป็นปัญหาเดิมก็ต้องแก้ไขให้ได้ ปัญหาใหม่ก็พยายามให้น้อยลง จึงขอฝากสื่อและขอความร่วมมือด้วย ซึ่งตนห่วงเรื่องการชุมนุม จึงได้ให้ตำรวจไปพิจารณาถึงการบังคับใช้กฎหมายให้เหมาะสม โดยไม่ต้องสั่งการอะไรมาก

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงกรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ อยู่วิทยา ว่าวันนี้ขอให้ใจเย็นๆ ซึ่งได้มีการตั้งคณะกรรมการทั้ง 3 คณะ และมีการกำหนดเวลาในการพิจารณาอยู่แล้ว ไม่ว่าจะอัยการ ศาล หรือของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดังนั้นต้องดูความเป็นไปเป็นมาของกฎหมายหลายตัว ขณะเดียวกันตนเองก็ได้ตั้งคณะกรรมการที่มีนายวิชา มหาคุณ เป็นประธานไปแล้ว และยังมีกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายร่วมอยู่ด้วย ดังนั้นต้องไปดูขั้นตอนต่างๆ ว่าเกี่ยวข้องกันอย่างไร และต้องย้อนกลับไปดูต้นทางอีกครั้งว่ามีปัญหาตรงไหน ซึ่งต้องไปแก้ทั้งระบบด้วย เพื่อให้เกิดความชอบธรรมให้มากที่สุด และเพื่อให้ได้รับการยอมรับและความเชื่อมั่น 

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันตนเองได้ย้ำกับตำรวจว่าเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม ดังนั้นการทำคดีและจัดทำสำนวนต้องรอบคอบและระมัดระวัง เพื่อไม่ให้การกระทำความผิดต่างๆ ได้รับการละเว้น ซึ่งมีหลายกลไกด้วยกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง