ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าวต่างประเทศและนักวิเคราะห์ต่างชาติ มองการเสนอชื่อแคนดิแดตนายกฯ ของพรรคไทยรักษาชาติครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ของประเทศไทย

หลังจากที่พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) เสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงชื่อเดียว ทำให้สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานพร้อมกันว่า นี่คือความเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รวมถึงซีเอ็นเอ็น สื่อของสหรัฐฯ และนิกเกอิเอเชี่ยนรีวิว สื่อของญี่ปุ่น รายงานตรงกันว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการต่อสู้ระหว่างฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยและกลุ่มเครือข่ายทหาร โดยมีรายงานว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบรับคำเชิญของพรรคพลังประชารัฐที่เลือกให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงชื่อเดียวไปแล้ว

ส่วนโจนาธาน เฮด นักข่าวบีบีซีประจำประเทศไทย เผยแพร่ข้อความลงในทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยระบุว่า การเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรค ทษช. เป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ และมีความเป็นไปได้สูงที่การเมืองไทยจะพลิกกลับ

สื่อต่างประเทศได้เปิดเผยประวัติของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ และเป็นพระเชษฐภคินีในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร

ช่วงปี 2525 เข้ารับการศึกษาระดับปริญญาตรีที่สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ หรือ MIT ในสหรัฐอเมริกา สาขาวิชาชีวเคมี และลาออกจากฐานันดรศักดิ์แห่งราชวงศ์เพื่อสมรสกับสามัญชนชาวอเมริกัน ปีเตอร์ แลด เจนเซน ก่อนจะกลับมายังประเทศไทยเป็นการถาวรเมื่อปี 2544

ภาพจาก: IG/nichax

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :