ไม่พบผลการค้นหา
"ธัญวัจน์" แจง "จูบ" เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ วอนสังคมโฟกัสการผลักดันแก้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 ชวนสังคมตั้งคำถาม เราจะสร้างกฎหมายเพื่อความรัก เราจะเริ่มจากความเกลียดชังได้อย่างไร

จากกรณีที่มีข่าวว่า "ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์" ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ อยู่เบื้องหลังจากแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศมายื่นหนังสือและ จูบกันต่อหน้าสื่อมวลชน ที่สภาฯ นั้น ธัญวัจน์ กล่าวว่า สภาฯ เป็นที่ของคนหลากหลายที่สามารถมาแจ้งปัญหาร้องทุกข์ ร้องเรียน กับ ส.ส. ซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนในการสะท้อนปัญหาไปยังรัฐบาล เป็นพื้นที่ของคนทุกกลุ่ม การที่กลุ่มต่างๆ เข้ามานั้นเป็นมิติใหม่ ที่แม้แต่ในกลุ่มของ ส.ว.ก็ไม่เคยมาสนใจรับเรื่องดังกล่าวหรือช่วยแก้ปัญหาของกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ 

ส่วนการกำกับให้มีการจูบกันนั้นเป็นความเข้าใจผิด เป็นการสื่อสารที่คลาดเคลื่อน นักเคลื่อนไหวทั้งสองคนก็ได้ชี้แจงแล้ว ว่าเป็นสิทธิเสรีภาพกระทำ และได้ออกมาขอโทษแล้ว ซึ่งภายหลัง ธัญวัจน์ ได้กล่าวในฐานะเป็น ส.ส. ของประชนชาชนของทุกกลุ่ม ซึ่งต้องยอมรับว่า ส.ส. ต้องบริหารความรู้สึกของบุคคลในสังคมที่หลากหลาย ผู้ที่ตะขิดตะขวงใจกับการจูบก็ไม่ผิด มีสิทธิที่จะคิดได้ น้องสองคนจูบกับก็ไม่ผิด แต่เรื่องสถานที่ และจังหวะการแสดงออกอาจยังไม่เหมาะสม ทำให้เป้าของการสื่อสารที่ต้องการคือการผลักดันการแก้ ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 ถูกกลบด้วยประเด็นนี้

ตอนนี้จึงอยากให้ ประชาชนรู้ว่า การพลักดันร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรานี้ อยู่ในระหว่างการตรวจทานขั้นสุดท้ายก่อนนำเสนอที่ประชุมสภาฯ ผลักดันให้ออกมาบังคับใช้ ทำให้บุคคลในสังคมสมรสกันได้อย่างเท่าเทียม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง