ไม่พบผลการค้นหา
'ตรีนุช' เข้าทำงานกระทรวงศึกษาธิการวันแรก รัฐมนตรีช่วย-ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ต้อนรับแน่น ขณะที่ตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลวดักรอมอบเค้ก เปรียบการได้ตำแหน่งเหมือนการแบ่งเค้กในพรรคพลังประชารัฐ

เมื่อเวลา 07.42น. ที่กระทรวงศึกษาธิการ ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่เดินทางเข้ามาปฏิบัติงานที่กระทรวงเป็นวันแรก ภายหลังจากที่ได้รับการโปรดเกล้าฯให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่เรียบร้อยแล้ว โดย ตรีนุชมีสีหน้ายิ้มแย้มสดใส ทักทายผู้บริหารระดับสูงและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ภายในกระทรวงที่มารอต้อนรับอย่างคึกคัก 

จากนั้นเวลา 08.09 น.ตรีนุช พร้อมด้วย กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และผู้บริหารระดับสูงร่วมกันสักการะพระพุทธรูปประจำกระทรวง ศาลพระภูมิเจ้าที่และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในกระทรวง รวมถึงพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ขณะที่คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อีกคนติดภารกิจไม่ได้อยู่ต้อนรับด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ ตรีนุช สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในกระทรวงแล้วเสร็จได้เดินมาพบตัวแทนกลุ่มนักเรียนเลว 2 คน ที่เดินทางมารอพบด้านหน้าอาคารราชวัลลภ และทำกิจกรรมมอบเค้กที่มีหน้าเป็นรูปอาคารราชวัลลภ ที่เป็นอาคารภายในกระทรวงศึกษาธิการ ให้กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการคนใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้กลุ่มดังกล่าวได้โพสต์เฟซบุ๊กว่าจะมามอบเค้ก เพื่อเปรียบเทียบการได้มาซึ่งตำแหน่งก็เหมือนการแบ่งเค้กในพรรคพลังประชารัฐ

1217838.t_Moment.jpg

โดยตัวแทนนักเรียนเลวกล่าวว่า “พวกเรามาจากกลุ่มนักเรียนเลวขอมอบเค้กให้กับรมว.ศึกษาธิการคนใหม่ เพื่อแสดงความยินดีที่ได้รับตำแหน่งใหม่ สิ่งแรกที่จะทำเป็นอันดับแรกในการพัฒนาการศึกษาไทยคืออะไร”

ขณะที่ตรีนุช กล่าวว่า “เดี๋ยวพี่จะแถลงข่าว ขอให้เข้าไปร่วมรับฟัง เดี๋ยวในที่ประชุมกระทรวง เราจะได้เจอกันอีกแน่ พวกหนูก็เหมือนลูกเหมือนหลาน พูดคุยกันได้ไม่มีปัญหา” โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

1217843.t_Moment.jpg

พร้อมเดินหน้า 4 วาระเร่งด่วน

ต่อมาเวลา 08.40 น. ตรีนุชให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงนโยบายแนวทางการทำงานว่า ตนจะสานต่อแนวนโยบายและการทำงานหลายโครงการจากณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีตรมว.ศึกษาธิการ พร้อมเดินหน้า 4 วาระเร่งด่วน ได้แก่

  • การผลักดันโรงเรียนของชุมชนและการพัฒนาเด็กปฐมวัย
  • ความปลอดภัยในโรงเรียน
  • ความรู้เรื่องดิจิทัลและทักษาที่นำเป็นในศตวรรษที่ 21
  • การขับเคลื่อนภาพลักษณ์ที่ดีของการอาชีวศึกษา

ไม่หนักใจงาน ศธ.

เมื่อถามว่า กระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงที่ใหญ่มีงบประมาณมาก และสังคมมองว่าเป็นรัฐมนตรีฝึกหัด ตรีนุช กล่าวว่า ตนไม่หนักใจและมองว่าเป็นความท้าทาย ซึ่งภายในกระทรวงศึกษาธิการมีบุคลากรที่มีความสามารถและหน้าที่ของตนเข้ามาจัดระบบให้ทุกคนเข้ามาร่วมกันและปบักดันนโยบายออกมาให้เป็นรูปธรรมรวดเร็ว และแก้ปัญหาให้ได้มากที่สุด ทั้งนี้การจะแก้ปัญหาทุกเรื่องไม่สามารถทำได้ แต่หากเรื่องไหนที่จำเป็นเร่งด่วนจะพยายามทำก่อน ส่วนที่มีบางส่วนมองว่าไม่ใช่คนด้านการศึกษาโดยตรงนั้นตนก็ไม่ได้หนักใจเพราะเข้าใจบริบทของตนเองชัดเจน ตนไม่คิดว่าการที่ไม่ได้จบมาสายนี้จะไม่สามารถทำหน้าที่ในตรงนี้ได้

เมื่อถามว่า มีการตั้งเป้าหรือไม่ว่าภารกิจใดต้องเห็นเป็นรูปธรรมในระยะเวลา 3 เดือน ตรีนุช กล่าวว่า เรื่องนี้ตนขอคุยกับผู้บริหารก่อนและขอทำการบ้านก่อนจึงจะมาพูดให้กับสื่อมวลชนได้รับทราบอีกทีนึง

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีได้ฝากอะไรเป็นพิเศษหรือไม่ตรีนุช กล่าวว่า นายกฯ ฝากเรื่องโครงการที่จะต้องสานต่อ รวมถึงได้ให้กำลังใจในการทำงานเพราะกระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงใหญ่ และให้ตั้งใจทำงานรับผิดชอบซื่อสัตย์ในการทำงาน ทั้งนี้ตนได้มีการพูดคุยกับณัฏฐพลแล้ว เพราะโครงการดีๆที่ทำไว้มีเยอะมาก เราจึงไม่ควรเสียเวลา ถ้าอะไรที่ดีเราก็สานต่อเลย

S__635133961.jpg

เมื่อถามถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนเลวที่จะพยายามผลักดันให้อยู่ในกรอบกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องการโดยเฉพาะเรื่องการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ตรีนุช กล่าวว่า ขอดูในรายละเอียดว่าตรงนี้เกินกว่ากรอบหรือไม่ เพราะในกระทรวงมีกฎระเบียบต่างๆมากมาย

เมื่อถามถึง กรณีที่มีกลุ่มนักเรียนบางส่วนกำลังจะขึ้นศาลในคดีมาตรา 112 จะสื่อสารกับเด็กกลุ่มนี้อย่างไร ตรีนุช กล่าวว่า เราควรโฟกัสกับเรื่องงานดีกว่า

จากนั้นตรีนุชได้ขอตัวขึ้นไปประชุมต่อที่ห้องทำงาน



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :