ไม่พบผลการค้นหา
ศาลออกหมายจับ 6 แกนนำขึ้นเวที '#ธรรมศาสตร์จะไม่ทน' ด้านเจ้าหน้าที่ขอให้เข้าใจเพราะเป็นการปฏิบัติหน้าที่

จากกรณีเมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการชุมนุมใหญ่ของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนที่ลานพญานาค '#ธรรมศาสตร์จะไม่ทน' ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี  

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 19 ส.ค. 2563 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานี (บก.ภ.จว.ปทุมธานี) พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี พร้อมด้วย พ.ต.อ.เศรษฐณัณข์ ทิมวัฒน์ ผกก.สภ.คลองหลวง จ.แทุมธานี แถลงผลตาการรวบรวมพยานหลักฐานจึงได้รับคำร้องทุกข์ไว้ตามคดีอาญาที่ 2013/2563 ของ สภ.คลองหลวง เสนอแก่ศาลจังหวัดธัญบุรี ในการออกหมายจับแก่นนำนักศึกษาทั้งหมด 6 ราย ประกอบด้วย 1.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล 2.ภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก 3.อานนท์ นำภา 4.ณัฐชนน ไพโรจน์ 5.ธนวัฒน์ จันผลึก 6.สิทธิ์นนท์ หรือไฟช้อน ทรงศิริ 

ประกอบด้วยข้อหา

1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้าง กระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

2.ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายอาญา

3.ร่วมกันกระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะซึ่งอาจเป็นแหล่งให้โรคติดต่อ อันตรายหรือโรคระบาดแพร่ออกไป, ร่วมกันฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

4.ร่วมกันทำการโฆษณาใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

5.และข้อหาอื่นๆ ที่สอบสวนพบในภายหลัง รวมทั้งผู้อนุญาตตลอดจนผู้สนับสนุนให้มีการจัดการชุมนุมปราศรัยขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

6.ข้อหาอื่นที่สอบสวนพบในภายหลังรวมทั้งผู้อนุญาตตลอดจนผู้สนับสนุนให้มีการจัดอภิปรายขึ้นในครั้งนี้ เพื่อให้รับโทษตามกฎหมายจนกว่าคดีจะถึงที่สุด

พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี กล่าวว่า สำหรับชื่อแกนนำที่ออกหมายจับก็ที่ปรากฏตามสื่อมวลชนเสนอไปแล้ว ความผิดจะไม่เหมือนกัน ขอเรียนว่าเรื่องนี้มีการวางแผนอย่างแนบเนียน โดยต่างคนต่างมีการรับผิดชอบหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่ง

นอกเหนือจากนั้นยังมีผู้ที่อยู่ในข่ายที่จะต้องออกหมายจับเพิ่มเติมเข้ามา ขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติออกหมายจับ เบื้องต้นผู้ที่ถูกหมายจับยังไม่มีใครติดต่อหรือเข้ามามอบตัวแต่อย่างใด ซึ่งทางตำรวจก็พร้อมรับหากมีการติดต่อเข้ามาซึ่งได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปสืบสวนจับกุมตามแหล่งที่อยู่แล้วถ้ามีการจับกุมผู้ที่ถูกออกหมายจับได้ในบริเวณพื้นที่ จ.ปทุมธานี ก็จะหาโรงพักที่ใกล้เคียงดำเนินการสอบสวนควบคุมตัวหรืออยู่ในช่วงเวลาทำการก็จะนำตัวไปที่ สภ.คลองหลวง ท้องที่เกิดเหตุพร้อมให้พนักงานสอบสวนรีบทำการสอบปากคำฝากขัง

ผบก.ภ.จว.ปทุมธานี กล่าวอีกว่า การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงานสอบสวน ได้ให้ความเป็นธรรมก่อนที่จะมีการออกหมายจับและมีการพิจารณาหลายแง่หลายมุม เนื่องจากดูว่าได้ร่วมกันกระทำความผิด ซึ่งได้เห็นปรากฏในโซเชียลมีเดียแล้วว่าเป็นอย่างไร ดังนั้นเหตุที่มีการออกหมายจับเรื่องทั่วไป ขอทำความเข้าใจในส่วนของการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง