ไม่พบผลการค้นหา
ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่สอง หลังการเมืองยังไม่มีเสถียรภาพภายหลังการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น ทำกระแสเงินทุนไหลเข้ายังชะลอเมื่อเทียบกับประเทศอาเซียน

นายไพบูลย์ นลินทรางกูล ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนประจำเดือนพฤษภาคม 2562 ซึ่งเป็นการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในอีก 3 เดือนข้างหน้า ปรับตัวลดลงร้อยละ 2.83 เป็นการปรับลดลงสองเดือนติดต่อกัน โดยปัจจัยหลักเป็นผลมาจากสถานการณ์การทางเมืองที่ยังไม่ชัดเจนของเสถียรภาพรัฐบาลใหม่หลังการเลือกตั้ง โดยที่ปรับลดลงมากที่สุดคือกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับประเทศอินโดนีเซียที่เพิ่งมีการเลือกตั้งเช่นกันสถานการณ์ต่างกันอย่างชัดเจน เฉพาะในเดือนเมษายนที่ผ่านมาพบว่าอินโดนีเซียมีเงินทุนระหว่างประเทศไหลเข้ากว่า 3,700 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1 แสนล้านบาท ขณะที่ไทยกระแสเงินทุนไหลเข้าเพียง 94 ล้านเหรียญสหรัฐ

นายไพบูลย์ ระบุว่า แม้ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนจะปรับลดลง แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ทรงตัว ซึ่งไม่น่าเป็นกังวล โดยคาดว่าดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนในเดือนหน้าจะปรับตัวดีขึ้นภายหลังจาก กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้วเสร็จ ซึ่งก็น่าจะมีความเจนของรัฐบาลใหม่ โดยยังเชื่อว่าในส่วนของตลาดหุ้นจะกลับมาคึกคักในช่วงเดือนมิถุนายนปีนี้ โดยยังคาดการณ์ว่าทั้งปีจะมีกระแสเงินทุนไหลเข้าไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :