ไม่พบผลการค้นหา
สภาฯ ล่ม! ซ้ำสองในรอบ 3 วันอีกแล้ว มี ส.ส.แสดงตนเพียง 195 คน จากองค์ประชุมต้องมากกว่า 237 เสียง หลัง 'ชวน' พยายามกำชับสมาชิกให้อดทน รอสมาชิกเข้าแสดงตน จนเจอฝ่ายค้านรุมประท้วงเกมยื้อ เดือดซัดเสียงไม่พอก็ต้องปล่อยให้ล่ม นายกฯ จะได้ยุบสภา 'พิเชษฐ์' โต้ 'ชวน'ลำเอียง ซัดเอาดีใส่ตัวเอาชั่วใส่คนอื่น

วันที่ 4 ก.พ. 2565 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง ผลกระทบและแนวทางแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งคณะกรรมาธิการการ (กมธ.) ป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัยพิจารณาเสร็จแล้ว​ ​​ 

โดย บุญยิ่ง นิติกาญจนา รองประธาน กมธ.การป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย คนที่หนึ่ง นำเสนอรายงานว่า จากสภาพปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งในช่วงที่ผ่านมา ทั้งในบริเวณฝั่งอ่าวไทยและอันดามันส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนบริเวณชายฝั่งอย่างต่อเนื่องและรุนแรง อีกทั้งผลกระทบที่เกิดจากการกัดเซาะชายฝั่งยังมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นในหลาย ๆ พื้นที่ คณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัย สภาผู้แทนราษฎร ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว จึงได้มีมติตั้งคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาผลกระทบและแนวทางแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลไทยอย่างยั่งยืนขึ้น เพื่อพิจารณาศึกษาสถานการณ์ ผลกระทบ และแนวทางแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลไทยอย่างยั่งยืน

ภายหลังสมาชิกได้อภิปรายอย่างกว้างขวางแล้ว บุญยิ่ง ชี้แจงต่อที่ประชุมว่า ขอขอบคุณสมาชิกฯ ทุกท่านที่ได้ตระหนักและเห็นถึงความสำคัญ ของสถานการณ์ผลกระทบและแนวทางของการแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลอย่างยั่งยืน โดยได้ร่วมอภิปรายและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหลากหลายมิติ ซึ่งความคิดเห็นของสมาชิกฯ  จะเป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมาธิการเป็นอย่างยิ่ง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสมาชิกฯ จะมีมติร่วมกันให้รายงานและข้อสังเกตได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

'เพื่อไทย' ดักคออย่ากดบัตรแทนกัน บันทึกคลิปไว้แล้ว

จากนั้น ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุมได้แจ้งที่ประชุมเพื่อขอมติว่าจะเห็นด้วยกับรายงาน กมธ.หรือไม่ และจะต้องลงมติกับข้อสังเกตของ กมธ.ด้วย โดย ชวนได้แจ้งให้สมาชิกเข้ามาแสดงตนเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม จากนั้นได้กดออดเรียกสมาชิก

โดย พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ขอให้เตือนว่าอย่าให้มีการกดบัตรแสดงตนแทนกัน เพราะได้มีการบันทึกไว้ทางโทรศัพท์ไว้หมดแล้ว

ชวน ระบุว่า เตือนก็ดีแล้ว เพราะมีปัญหาทางข้อบังคับฯ และข้อกฎหมาย สถานภาพของ ส.ส.ด้วย อย่าไปทำแทนกัน

ชวน -4BD4-8460-5DBB44B94ECA.jpeg

ทั้งนี้ ชวน ได้ให้เวลาสมาชิกที่อยู่นอกห้องประชุมเข้ามาแสดงตนเป็นองค์ประชุม แต่ พิเชษฐ์ ได้ลุกขึ้นกล่าวว่า ไม่น่าจะมีสมาชิกเข้ามาแสดงตนแล้ว นอกจากกดบัตรแทนกันได้ พร้อมขอให้ประธานได้พักการประชุม โดย ชวน บอกว่าอย่ากล่าวให้ร้ายแทนกัน แต่จะขอเวลารอสมาชิก และเห็นใจคนที่ทำงาน และมีบันทึกการออกเสียงอยู่ว่าใครแสดงตนหรือไม่ พร้อมกำชับ พิเชษฐ์ที่ลุกขึ้นระบุว่าไม่มีสมาชิกมาแล้ว โดย ชวน ย้ำว่าอีกครั้งว่าให้รอเวลาก่อน

จิรายุ -E94B-46E6-A48F-7118F52C41AA.jpeg

'จิรายุ' ชี้ดึงเกม องค์ไม่ครบ บี้สภาล่มฯ -ยุบสภา

จากนั้น วิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ได้เสนอให้พักการประชุมเป็นเวลา 30นาที จากนั้น ชวน ระบุว่าขอให้พักสัก 15 นาที แต่ถูกส.ส.พรรคเพื่อไทยประท้วง โดย จิรายุ ห่วงทร้พย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ท่านประธานกำลังทำผิดข้อบังคับ ไม่ใช่เป็นการปรึกษาหารือ เป็นการดึงเกม องค์ไม่ครบ ไม่ถึง 200 เสียง ท่านนายกฯ ก็บอกแล้วว่าสภาฯ ล่ม ก็จะยุบสภาหรือเปล่า แต่นี่ประธานให้เวลา 15-30 นาที" โดย ชวน บอกว่า ตนจะรอสมาชิกอยู่ตรงนี้

จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย บอกว่า รอสมาชิกมา 20 กว่านาทีแล้วแต่องค์ประชุมยังแสดงตนได้เพียง 190 คน ยังไงก็ไม่ถึง ยอมรับความจริงและปิดประชุม  องค์ไม่ครบ สภาฯ ล่ม  

แต่ ชวน กำชับว่า ขอให้ประธานได้ตัดสินใจก่อน ขณะที่ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล บอกว่า ประธานชะลอมานานแล้ว ขอให้ประธานยอมรับองค์ประชุมไม่ครบ สภาฯ ล่ม ก็ปล่อยให้ล่ม อย่าถ่วงเวลาอีกเลย นายกฯ จะได้ยุบสภาฯ สักที แต่ ชวนบอกว่าไม่ได้เป็นการถ่วงเวลา ไม่ครบก็ไม่ครบ แต่อย่าไปยอมแพ้อะไรง่ายๆ ประโยชน์ประชาชนสำคัญกว่า

ทำให้ จิรายุ ระบุว่า "ขอบคุณท่านประธานว่าขออย่ายอมแพ้ครับ"

วิรัช พันธุมะผล ภูมิใจไทย นับองค์ ประชุมสภา-436C-BF88-2262A97A9BF1.jpegพิเชษฐ์ ประชุมสภา -9BED6B06A609.jpeg

ภท.เดือดฝ่ายค้านสกปรกขอเสนอนับองค์แบบขานชื่อ เจอ 'ชวน' ตัดบท

จากนั้น วิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทยได้เสนอญัตติให้นับองค์ประชุม เมื่อฝ่ายค้านเล่นเกม โดยชวน ตัดบทขอให้ใจเย็น ไม่นั้นจะไม่มีฝ่ายค้านและรัฐบาล ต้องอดทนและทำให้สำเร็จ เมื่อองค์ประชุมไม่ครบก็ไม่ครบ แต่ไม่ใช่ไม่ให้โอกาส แต่ให้โอกาสถึงที่สุุด คนไม่มาประชุมก็จะเสียหายเอง

พิเชษฐ์ได้ทักท้วงว่ามีผู้เสนอนับองค์ประชุมแล้ว โดย วิรัช ระบุว่า ตนขอเสนอให้นับองค์ประชุมแบบขานชื่อรายบุคคล เมื่อฝ่ายค้านเล่นเกมสกปรกแบบนี้ ประเทศไทยถึงเป็นแบบนี้ ตนเห็นมา 70 ปีแล้วยังเป็นแบบนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายค้านยังคงใช้สิทธิประท้วง ชวน ที่ยังขอให้สมาชิกแสดงตนเป็นองค์ประชุม แต่ ชวน ยังระบุว่าต้องรอสมาชิกก่อน

ขณะที่ พิเชษฐ์ ประท้วง ชวนทำหน้าที่ลำเอียง ด้วยการรอให้สมาชิกเข้ามาแสดงตนเป็นเวลานาน และในห้องประชุมก็มีสมาชิกไม่ถึง 40 กว่าคน และกว่าจะครบองค์ประชุม จึงขอให้ ชวนดูสถานการณ์ตอนนี้ด้วย ห้องประชุมแบบนี้จะอยู่ต่อได้อย่างไร ทำให้ ชวน ตอบโต้พิเชษฐ์ว่า "เวลาไม่ถูกใจ ว่าประธานลำเอียง แต่ต้องย้อนกลับดูตัวเอง"

โดย พิเชษฐ์ได้กล่าวว่า "ไม่เป็นไรครับประธาน ท่านต้องดูตัวเองด้วยอย่ามาว่าผม ท่านต้องดูตัวเองด้วย เอาดีใส่ตัว เอาชั่วใส่คนอื่น" ท้ังนี้ ชวน ได้ตัดบทและบอกว่า "ผมต้องดำเนินการตามข้อบังคับครับ"

ส่วน ครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ได้ประท้วง วิรัช ที่บอกว่าฝ่ายค้านเล่นเกมสกปรก โดย วิรัช ก็เคยเป็น ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ไม่กี่วันไม่รู้กินยาอะไรไป จากนั้น ชวน ได้ขอให้ วิรัช เล่นเกมสกปรก

ฝ่ายค้าน ก้าวไกล พิธา -9DBD-4C4D-B6FA-2CEC37D37F5E.jpegศุภชัย ภูมิใจไทย -4229-47CB-BB96-6C66637A8DB2.jpeg

ภท.ย้ำญัตติ 'วิรัช' ไม่ชอบ 'เพื่อไทย' ดันกดบัตรนับองค์ - สภาล่ม แสดงตน 195

ศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญขีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ระบุว่ากรณีที่วิรัชเสนอให้นับองค์ประชุมนั้น มีกระบวนการที่ยังไม่มีการรับรอง ทำให้การเสนอญัตติก็ไม่ชอบ โดย วิรัชก็ไม่ติดใจให้นับองค์ประชุม ถ้ากระบวนการรับรองไม่ถูกต้องก็ไม่ต้องขอให้ลงมตินับองค์ประชุมตามที่วิรัชเสนอ โดย ศุภชัย ได้ยืนยันว่ายังไม่มีการรับรองญัตติของวิรัช ซึ่งชวนวินิจฉัยว่าญัตตินับองค์ประชุมของวิรัช ไม่ชอบ ถ้าไม่มีการรับรองญัตตินั้นก็ยังไม่ชอบ ก็ถือว่าที่ตนให้นับองค์ประชุมก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้ จึงไม่ต้องนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อ

จากนั้นจิรายุได้เสนอญัตติขอให้นับองค์ประชุมด้วยการกดบัตรแสดงตน ทำให้ชวน กดออดเรียกสมาชิกมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมอีกครั้ง

ที่สุดผลการแสดงตนเป็นองค์ประชุมมีสมาชิกแสดงตนเพียง 195 เสียง จึงถือว่าองค์ประชุมไม่ครบ จากสมาชิกที่ปฏิบัติหน้าที่ได้ 474 คน ซึ่งองค์ประชุมจะต้องมีสมาชิกมากกว่า 237 คน ทำให้การประชุมสภาฯ ในวันเดียวกันนี้ ล่มเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 3 วัน  

จากนั้น ชวน ได้สั่งปิดการประชุมทันทีในเวลา 14.51 น.

ธีรรัตน์ ประชุมสภา สภาล่ม -BFDD-4502-B50A-435018262B70.jpegเสรีพิศุทธ์ -801A-9739C316973E.jpegสภาล่ม 4 กพ 65 -C200-45B6-AD00-D4D486573FFD.jpeg

เพื่อไทยไม่แสดงตน 129 คน ก้าวไกล แสดงตน 43คน ก๊วนธรรมนัสหาย 18 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ส.ส.ที่ไม่แสดงตนในสภาฯ จนเป็นเหตุให้สภาฯ ล่ม เพราะมีสมาชิกแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม จำนวน 237 คน โดย พรรคเพื่อไทย แสดงตน 2 คน คือ จาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ และ จิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.เท่านั้น ไม่แสดงตน 129 คน 

พรรคก้าวไกล แสดงตน 43 คน ไม่แสดงตน 8 คน พรรคเสรีรวมไทย แสดงตน 1 คน ได้แก่ ธนภร โสมทองแดง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่แสดงตน 9 คน พรรคประชาชาติ แสดงตน 1 คน คือ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่แสดงตน 6 คน พรรคเพื่อชาติ ไม่แสดงตนทั้ง 6 คน

พรรคพลังประชารัฐ แสดงตน 54 คน ไม่แสดงตน 43 คน ส่วนส.ส.ที่ย้ายออกจากพรรคพลังประชารัฐ จำนวน 19 คน แสดงตนเพียง 1 คน คือ สมศักดิ์ คุณเงิน ส.ส.ขอนแก่น ที่เหลืออีก 18 คน ไม่แสดงตน 

พรรคภูมิใจไทย แสดงตน 33 คน ไม่แสดงตน 25 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้กักตัวโควิด 7คน สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ แสดงตน 35 คน ไม่แสดงตน 15 คน

พรรคชาติไทยพัฒนา แสดงตน 6 คน ไม่แสดงตน 6 คน 

พรรคชาติพัฒนา แสดงตนครบทั้ง 4 คน

พรรคเศรษฐกิจใหม่ แสดงตน 4 คน ไม่แสดงตน 2 คน พรรคพลังท้องถิ่นไท แสดงตน 4 คน มีเพียง กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เท่านั้น ที่ไม่แสดงตน ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทย แสดงตน 3 คน ไม่แสดงตน 2 คน คือ สุพล จุลใส ส.ส.ชุมพร และ อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ไม่แสดงตนทั้ง 2 คน ส่วน สำหรับพรรคเล็กที่มีส.ส.เพียงคนเดียว ที่ไม่แสดงตน ได้แก่ พรรคประชาธิปไตยใหม่ พรรคประชาภิวัฒน์ พรรคพลังชาติไทย พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคพลังปวงชนไทย พรรคเพื่อชาติไทย อย่างไรก็ตาม พรรคเล็กที่มีส.ส. 1 คน และแสดงตน คือพรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคไทรักธรรม และพรรคพลเมืองไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง