ไม่พบผลการค้นหา
"สมศักดิ์" เผยประชุม กก.บห.พปชร.หารือถึงการปรับ ครม.เชื่อมั่น "ประวิตร" ทำความเข้าใจลูกพรรคได้ ปัดตอบ "สุริยะ" นั่ง รมว.พลังงาน และไม่สามารถเปิดโผ ครม.ได้ในขณะนี้ยันพรรคไม่เกิดรอยร้าวหลังมีข่าวแย่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวก่อนการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ว่า วันนี้จะมีการหารือเรื่องตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นหลัก แต่ก่อนประชุมจะมีการประชุม ส.ส.เพื่อให้ ส.ส.มีส่วนร่วมกับการวางตัวรัฐมนตรี จะเป็นการประชุมลับและเสนอชื่อให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาปรับ ครม.

นายสมศักดิ์ ยอมรับว่า ไม่สามารถแถลงผลการหารือได้ เนื่องจากจะเป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจ เพราะต้องรอการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายสมศักดิ์ ยืนยันว่า การปรับ ครม.ครั้งนี้จะไม่เกิดความวุ่นวาย เพราะทุกอย่างคุยกันด้วยเหตุและผลจะไม่มีสิ่งที่เกิดความไม่เข้าใจกันแน่นอน เนื่องจากเชื่อมั่นในตัว พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคฯ ที่จะบริหารจัดการและทำความเข้าใจกับลูกพรรคได้  

ส่วนที่มีกระแสว่าพรรคจะเสนอชื่อนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานนั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้สรุปเคาะ และกลุ่มสามมิตรไม่ได้มีการดันใครเป็นพิเศษ เนื่องจากทั้งหมดขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรค แม้หากสรุปแล้วไม่สามารถเปิดเผยโผรัฐมนตรีได้  

นายสมศักดิ์ ปฏิเสธตอบคำถามว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นโควต้าของพรรคหรือไม่ โดยเป็นเรื่องของกรรมการบริหารพรรคที่จะหารือ ส่วนจะเป็นคนนอกหรือคนในก็ขึ้นอยู่กับกรรมการบริหารพรรคจะหารือกัน เพราะหากพูดออกไปก่อนอาจก่อให้เกิดความร้าวฉานในพรรค 

นายสมศักดิ์ ยืนยันจะไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับโควตาของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณา และยังปฏิเสธให้ความเห็นกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคสนับสนุนนายสุริยะ เป็นรัฐมนตรีว่าการกคะทรวงพลังงาน เพราะเป็นเรื่องที่ไม่ควรพูดต่อสาธารณะชน แต่ยอมรับมีหลุดกันบ้างก็ให้อภัยกัน

เมื่อถามว่า กลุ่มสามมิตรจะได้นั่งรัฐมนตรีว่าการครบ 3 คน หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของอนาคต และย้ำว่ากลุ่มสามมิตรไม่มีแล้ว มีแต่พรรคพลังประชารัฐ กังวลว่าหากพูดไปจะเป็นความร้าวฉาน และอาจเกิดความหมั่นไส้ เพราะหากมีคนฟังแล้วอาจดูไม่ดี จึงขอสงวนความเห็นไว้ เมื่อถามอีกว่า นายอนุชา ในฐานะเลขาธิการพรรคจะได้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าปกติจะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ แต่ว่าพรรคพลังประชารัฐอาจไม่ใช่ เพราะเป็นพรรคการเมืองใหม่ต้องพูดกันด้วยความเข้าใจ  

เมื่อถามว่า หากพรรคส่งรายชื่อไปถึงมือนายกรัฐมนตรี แต่ไม่เป็นไปตามบัญชีพรรค จะเกิดรอยร้าวหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า พรรคเป็นเพียงผู้นำเสนอ แต่การตั้งรัฐบาลเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจ เราไปเกี่ยวข้องไม่ได้ ยืนยันการที่พรรคเสนอโผรายชื่อครม.ไม่ได้เป็นการกดดันนายกรัฐมนตรี แต่เป็นไปตามข้อบังคับพรรค ถ้าไม่มีการเสนอชื่อไปก็จะถือว่า เป็นพรรคการเมืองที่ไม่สมบูรณ์ 

ส่วนภาพลักษณ์ที่ออกมาเป็นการแย่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า หากไม่สนับสนุนข่าวปล่อยจะไม่มีภาพนั้นออกมา และการที่ไปสนับสนุนคือความล้มเหลวของการสื่อสาร

อ่านเพิ่มเติม