ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคเพื่อไทย วอนรัฐเยียวยาให้ตรงกลุ่ม ทันเวลา พร้อมเปิดวงเงินกู้ปลอดดอกเบี้ย สำหรับผู้ถูกลดรายได้

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ส.ส.กทม. สัมภาษณ์เรื่องมาตรการเงินเยียวยา 5,000 บาท ในโครงการช่วยเหลือประชาชนที่ขาดรายได้จากมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิดของรัฐบาลว่า ตนเองและ ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้รับการร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหลังจากมีการโอนเงินเข้าบัญชีผู้เดือดร้อนไปบางส่วน แต่คนส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับเงิน จึงเกิดความกังวลและหวั่นวิตกว่าจะไม่ได้รับการช่วยเหลือ ทั้งๆ ที่เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของรัฐบาลโดยตรง จึงได้สะท้อนปัญหาต่างๆผ่านพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเพื่อแจ้งให้รัฐบาลได้รับทราบ

"จากการประมวลข้อมูลจากผู้ร้องเรียนพบว่า ผู้เดือดร้อนไม่ทราบว่ารัฐบาลได้ใช้หลักเกณฑ์อย่างไรในการคัดกรอง เพราะผู้ที่ได้รับเงินชดเชย 5,000 บาทเป็นกลุ่มแรกนั้นกระจายไปในหลายกลุ่มอาชีพ แต่กลุ่มที่ไม่มีรายได้เลยเพราะต้องหยุดประกอบอาชีพจากมาตรการของรัฐ ส่วนใหญ่กลับยังไม่ได้รับการชดเชยทั้งที่เป็นผู้ได้รับผลกระทบโดยตรง จึงอยากให้รัฐบาลประกาศหลักเกณฑ์การพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือให้ชัดเจนมากกว่านี้"

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า ตนเองและทีมงานลงพื้นที่รับฟังปัญหาทุกวัน จึงเป็นห่วงว่ามาตรการของรัฐยังช่วยผู้เดือดร้อนได้ไม่ทั่วถึงและไม่ทันเวลา ยกตัวอย่างเช่น ร้านตัดผมหรือร้านเสริมสวยซึ่งปิดตัวลงตามคำสั่งของรัฐจะพบว่า ผู้ประกอบการและลูกจ้างจะมีรายได้ "ศูนย์บาท" ในทันที หากรัฐบาลไม่รีบชดเชยรายได้ คนเหล่านี้จะดำรงชีวิตต่อไปได้อย่างไร เหตุการณ์แบบนี้กำลังเกิดขึ้นทั่วประเทศ และไม่ใช่แค่อาชีพเสริมสวย แต่ยังมีอีกหลายอาชีพที่ไม่มีรายรับเลย เรื่องนี้ตนเองสนับสนุนมาตรการชดเชยรายได้ของรัฐบาลอย่างเต็มที่ แต่ขอเรียกร้องรัฐบาลต้องรีบดำเนินการให้ทันเวลาด้วย ก่อนที่ประชาชนจะเดือดร้อนมากกว่านี้

"นอกจากนี้ ยังมีประชาชนจำนวนมากร้องเรียนมาว่าตนเองไม่ผ่านเกณฑ์ขอเงินชดเชยในรอบแรก ทั้งๆที่มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์ทุกอย่าง กรณีแบบนี้ผู้เดือดร้อนจะขออุทธรณ์สิทธิ์เพื่อให้รัฐบาลพิจารณาใหม่ได้อย่างไร นอกเหนือจากนั้น ผู้เดือดร้อนยังเรียกร้องให้รัฐบาลเปิดวงเงินกู้ส่วนบุคคล ปลอดดอกเบี้ย ให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการถูกลดรายได้ เพื่อให้กู้เงินมาดำรงชีวิตจนกว่าจะพ้นวิกฤติ เมื่อมีรายได้เป็นปกติแล้วจึงกลับมาผ่อนคืนทีหลังโดยให้รัฐรับภาระดอกเบี้ย ข้อเรียกร้องเหล่านี้ผมอยากให้รัฐบาลรับไปพิจารณาและกำหนดมาตรการเพื่อช่วยเหลือประชาชนด้วย" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว

อ่านเพิ่มเติม