ไม่พบผลการค้นหา
'จุฑาทิพย์' ชี้การต่อสู้คนรุ่นใหม่ 2 ยุคในห้วง 6 ต.ค. 19 และปัจจุบันไม่แตกต่างกัน ย้ำจุดยืนการต่อสู้เรียกร้องคือสิทธิเสรีภาพ ชี้ 45 ปีไม่ใช่การรำลึกความสูญเสียแต่เป็นการต่อสู้

วันที่ 5 ต.ค. 2564 จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ นักศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) และอดีตประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ให้สัมภาษณ์ผ่าน 'วอยซ์' ถึงเหตุการณ์การต่อสู้ของ 6 ต.ค. 2519 จนถึงการต่อสู้ของคนรุ่นใหม่ ว่า ไม่ได้ต่างกัน การต่อสู้ยังคงอยู่ เผด็จการยังคงอยู่ ตั้งแต่ 6 ต.ค.2519 ความรุนแรงยังเหมือนเดิม มีการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมเหมือนเดิม โดยความรุนแรงที่ถ่ายทอดออกมาหนักมาก และประเด็นต่อสู้ก็เหมือนเดิม

ส่วนกลัวจะมีการฆ่ากลางเมืองอีกหรือไม่ จุฑาทิพย์ ระบุว่า คิดว่าเกิดขึ้นได้ทุกอย่าง เราก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะการต่อสู้เรียกร้องเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ทุกคนสามารถทำได้ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย แม้ว่าจะเป็นแค่ภาพเฉยๆ ประชาธิปไตยจะไม่ได้เป็นจริงในไทยก็ตาม เราคิดว่าการลดสูญเสีย บาดเจ็บเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เราต่อสู้เพื่อให้ชีวิตดีขึ้น ไม่ได้ต่อสู้เพื่อให้ชีวิตจบลง

จุฑาทิพย์ ระบุว่า ประชาธิปไตยตอนนี้ย่ำแย่ เพราะสมัยก่อนยังมีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตย พอปีนี้ถูกควบคุมไว้เบ็ดเสร็จทั้งการเลือกตั้ง ส.ว. การใช้อำนาจของสถาบัน ทหาร และฝ่ายบริหาร ถูกผูกขาดไว้ที่คนกลุ่มเดียว อีกทั้งการตรวจสอบถ่วงดุลก็ไม่เกิดขึ้น สิ่งที่ตามมาเขาใช้อำนาจกับประชาชนได้อย่างเด็ดขาด ทั้งที่อำนาจนั้นเป็นเพียงตัวแทนของประชาชน และต้องบริหารประเทศให้อยู่ด้วยกันมีเสรีภาพและความปลอดภัย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นไม่มีสักอย่าง เป็นระบบที่ถดถอยมาก

ถามว่า คนรุ่นใหม่ตื่นตัวมากขึ้นกว่า 6 ต.ค. 2519 หรือไม่ จุฑาทิพย์ ระบุว่าไม่แน่ใจว่าตื่นตัวมากขึ้นหรือไม่ แต่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาคนรุ่นใหม่มีส่วนสำคัญในการผลักดันประเด็นการเรียกร้องประชาธิปไตย ตอนปี 2519 ก็เป็นคนรุ่นใหม่เหมือนกัน มีความร่วมมือจากทุภาคส่วนภาคแรงงานและภาคประชาชน ส่วนปีนี้ไม่ใช่มีเพียงนักศึกษาอย่างเดียว แต่มีคนที่ไม่ยอมและลุกขึ้นสู้ด้วย

จุฑาทิพย์ ระบุว่า เหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 ส่วนตัวเข้าใจว่าเป็นเรื่องที่รัฐกระทำความรุนแรงต่อประชาชน แต่พอศึกษาลึกๆ แต่เป็นช่วงเวลาต่อสู้ที่ทุกคนร่วมต่อสู้ในวันนี้โดยเฉพาะรุ่นพี่สมัย 6 ต.ค. 2519 ที่ขณะนี้ก็อายุ 60 ปีกันแล้ว ในตอนนั้นเขาก็อายุเท่าเราหรือน้อยกว่า ซึ่งต้องโดนปราบปราม และเป็นช่วงเวลาการต่อสู้ที่พวกเขาจะสู้ได้ พอตนได้คุยกับคนที่อยู่ในเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 ไม่ใช่เรื่องของความโศกเศร้า การเสียใจ ไม่ใช่เรื่องของการมารำลึกอะไรขนาดนั้น แต่เขามองว่ามันคือการครบรอบการต่อสู้ 

"มีคำหนึ่งที่รุ่นพี่ 6 ต.ค. พูดกับหนูบ่อยมาก มันไม่ใช่ช่วงเวลาของความโศกเศร้า แต่มันคือช่วงเวลาของการต่อสู้ เป็นจุดหนึ่งที่เราพยายามผลักดันการจัดงาน 6 ต.ค. ไม่ว่าจะยังไงก็ตามก็ต้องจัดภายในสถานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ต่อไป" จุฑาทิพย์ระบุ

จุฑาทิพย์ ระบุว่า "แบบเรียนรัฐไทยจะสอนเรื่องเป็นประโยชน์กับผู้ปกครองรัฐ เขาไม่ได้นำเสนอการต่อสู้หรือลุุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงสังคมนี้ อย่างเราก็อยู่แวดวงการเมืองก็ไม่รู้ลึกขนาดนั้น ว่าก่อนหน้า 6 ต.ค. 2519 เกิดอะไรขึ้น และเป็นการสูญเสียของคนที่ต่อสู้ร่วมอุดมการณ์ ซึ่งขณะนี้ก็ยังต้องต่อสู้ต่อไป" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการจัดงานรำลึก 6 ตุลา 2519 ประจำปี 2564 ยังคงยืนยันจะเดินหน้าจัดงานรำลึก 45 ปี 6 ต.ค. 2519 ในวันที่ 6 ต.ค.นี้ ภายในสถานที่จริง ลานประติมากรรมประวัติศาสตร์ "ธรรมศาสตร์กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย"ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยกำหนดการจะเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 07.00 น. โดยมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป เวลา 08.00 น. ตัวแทนคณะกรรมการฯ จะเชิญชวนผู้ร่วมงานยืนไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิต โดย จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ตัวแทนนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์  จะอ่านรายชื่อผู้วายชนม์ในเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 และจากนั้นจะมีตัวแทนจากองค์กรต่างๆ ร่วมวางพวงมาลา 

เวลา 09.30 น. กฤษฎางค์ นุตจรัส อดีตผู้นำศึกษา 6 ต.ค. 2519 จะปาฐกถาพิเศษรำลึก 45 ปี ต่อจากนั้นจะเป็นพิธีมอบรางวัล "จารุพงษ์ ทองสินธุ์ เพื่อประชาธิปไตย" โดยมอบรางวัลให้กับ เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ขณะที่ สุธรรม แสงประทุม อดีตเลขาธิการศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนท.) ใฐานะตัวแทน 18 ผู้ต้องหาคดี 6 ต.ค. 2519 บารมี ชัยรัตน์ สมัชชาคนจน ชยพล ดโนทัย ประธานสภานักศึกษา มธ. แะ ศรีไพร นนทรีย์ นักจัดตั้งสหภาพแรงงาน จะร่วมกล่าวไว้อาลัยคนละ 5 นาที

เวลา 11.00 น. จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้นำนักศึกษา 6 ต.ค. 2519 จะร่วมเปิดนิทรรศการ "หนี้เลือด 6 ต.ค. 2519 ถึงเวลาชำระ" ที่สนามฟุตบอล ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ส่วนภาคบ่ายจะมีการจัดเวทีปราศรัย การแสดงดนตรี รวมทั้งการอ่านบทกวีของสมาชิกสภานักศึกษา มธ. และแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณลานปืนใหญ่ ข้างหอประชุมใหญ่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง