ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการจัดงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 19 ยืนยันใช้พื้นที่ลานประติมากรรม 6 ตุลาจัดงานภายใน มธ.ท่าพระจันทร์ ยก ศบค.ผ่อนปรนแล้วไม่มีเหตุห้ามจัด ย้ำคน 6 ตุลาไม่ได้ตายออนไลน์ จัดงานคนเยอะเท่านายกฯ ไปตรวจน้ำท่วม

วันที่ 28 ก.ย. 2564 ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่่าพระจันทร์ คณะกรรมการจัดงานรำลึก 6 ตุลา 2519 ประจำปี 2564 ร่วมกันแถลงข่าวยืนยันการจัดงานรำลึก ณ สถานที่จริง คือพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

โดย สุเทพ สุริยะมงคล ประธานคณะกรรมการจัดงานรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 19 กล่าวว่า การจัดงานรำลึก เรายืนหยัดที่จะจัดสถานที่จริง คือ พื้นที่ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพราะขณะนี้สถานการณ์ต่างๆผ่อนคลายไปมากแล้ว เรามีมาตรการที่ดีที่จะจัดงาน ตนร่วมการจัดงาน 6 ตุลา มากว่า 10 ปี ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ปีนี้มีการใช้สถานการณ์โควิด - 19 เพื่อขัดขวาง ทั้งนี้ จากการพูดคุยกันในการประชุมครั้งแรก มีกรรมการบางท่านเสนอให้จัดงานออนไลน์ แต่ขณะสถานการณ์คลี่คลายไปมาก ศบค. ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ อาทิ โรงภาพยนตร์เปิด ร้านอาหารมีดนตรีสด ขณะที่เราจัดงานรำลึกในสถานที่โล่งแจ้ง มีมาตรการเว้นระยะห่าง จึงมองไม่เห็นเหตุผลว่าเหตุใดมหาวิทยาลัยไม่ให้เราจัดงาน วันนี้จึงยืนยันว่า เราจะจัดงานในสถานที่จริง โดยเราจะให้ความร่วมมือในการป้องกันโรคระบาดอย่างดี ซึ่งปีนี้เราไม่มีการจัดงานสัมมนา แต่ขอจัดพิธีกรรมรำลึกถึงผู้เสียชีวิต พิธีสงฆ์ และการวางพวงมาลา 

ด้าน กฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะกรรมการจัดงานฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางมหาวิทยาลัย ได้นัดองค์ปาฐกมาบันทึกเทปในงาน ซึ่งตนปฏิเสธ เพราะไม่เห็นความจำเป็นต้องจัดออนไลน์ แต่ยืนยันว่าจะพูดในวันที่ 6 ต.ค.นี้ ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นสถานที่จริง เราตกลงใจร่วมกัน โดยยืนยันดำเนินกิจกรรมที่หน้าลานประติมากรรม ข้างหอประชุมใหญ่ ตั้งแต่เวลา 07.00 น. เป็นต้นไป ทั้งนี้ ไม่มีข้อกฎหมายห้าม เพราะ ศบค.ผ่อนปรนแล้ว การใช้โควิด - 19 เป็นเพียงข้ออ้างในการไม่ให้ดำเนินการรำลึกถึงวีรชน 6 ตุลา ซึ่งเหตุการณ์ไม่ใช่เพียงการรำลึกหรือเป็นเหตุการณ์ของชาวธรรมศาสตร์เท่านั้น แต่เป็นเหตุการณ์ของประชาชนทั่วไป และจากหลายมหาวิทยาลัย

"เราจัดงานเพราะคิดว่าอุดมการณ์ของคนหนุ่มสาวในอดีตยังไม่สำเร็จ เหตุผลเรารำลึกถึงผู้เสียชีวิต และศึกษาเรียนรู้ไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นอีก คน 6 ตุลาไม่ได้ตายออนไลน์ แต่ตายจริงๆ เราจึงจัดงานออนไลน์ไม่ได้ เราจะจัดงานแบบไม่แออัด อย่างน้อยคนคงไม่มากเท่าที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ไปตรวจน้ำท่วม เราจึงยืนยันจัดงานที่มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์"

กฤษฎางค์ ระบุว่า ศบค. ผ่อนปรนคนไปดูหนังได้ เล่นดนตรีได้ ทำไมเราจะจัดงานรำลึกไม่ได้ และน้องๆธรรมศาสตร์ก็จะจัดอยู่แล้ว เพื่อเป็นการกู้ศักดิ์ศรีของคนที่สูญเสียไปด้วย วันนี้เป็นโอกาสที่เราทำมาตลอดก็ยังยืนยัน ผมคุยกับนายกสภามหาวิทยาลัยแล้วก็ยังไม่จบ และนัดหมายคุยกับท่านอธิการบดี ซึ่งไม่ได้เป็นการไปขออนุญาต แต่ไปคุยว่าทำไมต้องจัดที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยืนยันว่า ตลอดการจัดงาน จะดำเนินการด้วยความระมัดระวังในการป้องกันโรค มีมาตรการคัดกรอง และจำกัดคนแต่ละจุดไม่ให้หนาแน่นเกินไป ดังนั้น กิจกรรมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ เยาวชนคนหนุ่มสาว มาร่วมงานในวันดังกล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าไม่สามารถจัดงานที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ได้จะทำอย่างไร กฤษฎางค์ กล่าวว่า เรายังไม่คิดถึงขนาดนั้น ตอนนี้เราเชื่อว่า งานได้จัดขึ้นแล้ว แต่หากไม่ให้จัดก็คงไปหาที่อื่นจัด แต่คนที่เสียหายคือผู้บริหารมหาวิทยาลัย เราจึงไม่อยากให้เกิดสภาพนั้น แต่ตอนนี้ยังเชื่อมั่นว่าจะจัดได้

ด้าน จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ กรรมการฯ กล่าวว่า แม้ทางมหาวิทยาลัยยังไม่อนุมัติให้จัดงาน โดยสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำหนังสือขอใช้สถานที่ไปแล้วตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่าน โดยเดดไลน์วันที่ 1 ต.ค.นี้ ทั้งนี้ การจัดงานไม่ใช่แค่รำลึก แต่มองว่าการต่อสู้ยังไม่จบ เรายังต่อสู้กับเผด็จการทรราชประวัติศาสตร์ยังไม่ถูกชำระ คนผิดยังไม่ถูกลงโทษ เรามองว่าประชาชนจะเป็นผู้คืนความยุติธรรมให้วีรชน และนักศึกษา ที่ยังไม่เคยได้รับความยุติธรรมจากระบบของไทย และวันที่ 6 ต.ค.จะเป็นหมุดหมายสำคัญที่บอกว่าการต่อสู้ยังไม่จบ 

จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ธรรมศาสตร์ มธ . แถลงข่าว 6 ตุลากฤษฎางค์ นุตจรัส ธรรมศาสตร์ 6 ตุลาคม   มธ . แถลงข่าว 6 ตุลากฤษฎางค์ นุตจรัส ธรรมศาสตร์ มธ . แถลงข่าว 6 ตุลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง