ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง มีคำพิพากษายกคำร้องกกต. กล่าวหาอดีตผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทย เชียงใหม่ ใส่ซองทำบุญให้กับพระสงฆ์ ผิดกฎหมายเลือกตั้ง เจ้าตัวลั่นส่งทนายฟ้อง กกต.เรียกค่าเสียหาย 70 ล้านบาท

สุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัคร ส.ส. เขต 8 จ.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษายกคำร้องกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบส้มหรือเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตนไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. 2562 หลัง กกต. กล่าวหาว่า การใส่ซองทำบุญให้กับพระสงฆ์ จำนวน 2,000 บาท มีมูลความผิดตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (2) ฐานให้เงิน หรือทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม แก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใดในช่วงที่มีการเลือกตั้ง เนื่องจากศาลเห็นว่า เงินดังกล่าวเป็นค่าเทียนสะเดาะเคราะห์ และในวันที่ไปทำบุญนั้นไม่ได้พูดหาเสียง เพียงแต่ทักทายกับประชาชนเท่านั้น ไม่ได้ฝากเนื้อฝากตัวกับชาวบ้านจึงยังไม่เพียงพอให้รับฟังได้ว่า เป็นการบริจาคเงินทำบุญให้กับวัดเพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้ตนเอง และไม่จำเป็นต้องชดใช้ค่าเลือกตั้งซ่อมตามคำร้อง 

ขณะที่ ทีมทนายจะติดตามความชัดเจนจาก กกต.ว่า จะทำอย่างไรต่อคะแนนการเลือกตั้งกว่า 50,000 คะแนน ที่นายสุรพลได้รับ ซึ่งเป็นคะแนนบริสุทธิ์ เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ถือเป็นเรื่องใหม่ และ ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคภูมิใจไทย ที่ชนะการเลือกตั้งซ่อม จะยังมีสถานะหรือไม่ หรือจะให้ สุรพล กลับมาเป็น ส.ส.ตามคะแนนที่ได้รับโดยชอบ

นอกจากนี้ ทีมทนายได้ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากการที่ไม่ได้ทำหน้าที่ ส.ส.จาก กกต. แล้ว จำนวน 70 ล้านบาท ฐานให้ใบส้มโดยมิชอบ ใช้อำนาจหน้าที่โดยละเมิด แต่ยังไม่ได้มีการฟ้องร้องเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ซึ่งหาก กกต.ยังไม่คืนสิทธิ ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

แนะ กกต.ออกมาขอโทษ

จักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงดังกล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับนักสู้ประชาธิปไตย เพราะทำงานเพื่อพื้นที่และพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ ถือเป็นการประกาศอิสรภาพและพิสูจน์ว่าสิ่งที่ทำไม่ได้มีความผิด การที่ กกต.ให้ใบส้มทำให้สูญเสียสิทธิไป 1 ปี สูญเสียบัลลังก์แชมป์ สูญเสียโอกาสที่จะทำงานให้คนในพื้นที่ มันประเมินค่าไม่ได้ แล้ว กกต.จะชดใช้ชดเชยอย่างไรทั้งกับสุรพลและประชาชนในพื้นที่ 

ตนอยากเห็นว่าการทำงานของ กกต. การทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ จะยึดโยงกับความเที่ยงธรรมของประชาธิปไตยอย่างไร เพราะองค์กรอิสระเหล่านี้จะต้องมาตรวจสอบการทำงานของเรา จะต้องมีความถูกต้องตรวจสอบได้และถ่วงดุลอำนาจ กรณีนี้ของให้เป็นตัวอย่างให้การทำงานขององค์กรอิสระควรมห้ความเป็นธรรม โปร่งใสและชัดเจนต่อการทำงาน แต่การมีหินกรวดหรืออะไรมาขัดขวาง มันทำให้การทำงานของ ส.ส. ไม่เกิดประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติแน่นอน อย่างไรก็ตาม กกต.ควรแสดงความจริงใจในการออกมาขอโทษและแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่เกิดขึ้น

ในฐานะที่ตนอยู่ในพื้นที่เชียงใหม่ ทำงานร่วมอุดมการณ์กันมา จนพรรคเพื่อไทยได้รับความไว้วางใจจากชาวเชียงใหม่ให้ชนะการเลือกตั้งทั้ง 9 เขต และตนได้รับคะแนนอับดับต้นๆ ของพรรค ตนตั้งข้อสงสัยว่า สิ่งที่ประชาชนออกมาตอบสนองการทำงานของพรรค แต่ในขณะนั้นเกิดการเลือกตั้งซ่อม พรรคและ ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยก็ไปช่วยเหลือพรรคอนาคตใหม่ เพื่อให้มีคนเข้าไปทำงานในสภาให้ได้มากที่สุด แม้จะไม่ได้ช่วยเหลือในพื้นที่ แต่ก็ช่วยประกาศอุดมการณ์ จน ศรีนวล บุญลือ ได้เป็น ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 แทน แล้วได้ทำงานตอบแทนเสียงของประชาชนได้ไหม ส.ส. ตัวจริงไม่ได้ทำงาน ประชาชนสูญเสียโอกาส และที่ตนออกมาพูดตรงนี้ก็เพื่อให้เกียรติกับเสียงของประชาชน

อ่านเพิ่มเติม