ไม่พบผลการค้นหา
"เฉลิมชัย ศรีอ่อน" เข้าทำงานที่กระทรวงเกษตรฯ วันแรก นำ 3 รมช. สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ย้ำเร่งแก้ปัญหาภัยแล้ง ราคาพืชผลการเกษตร ระบุเห็นยางพารา 65 บาทภายในปีนี้

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์พร้อมด้วยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทั้ง 3 คน ประกอบด้วย นายประภัตร โพธสุธน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ เดินทางเข้าทำงานที่กระทรวงเป็นครั้งแรกพร้อมกันในเวลา 9 นาฬิกา โดยเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประกอบด้วย พระภูมิชัยมงคลท้าวเวสสุวรรณ ศาลตายาย พระพิรุณทรงนาค หน้าอาคารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พระพิรุณทรงนาค บริเวณห้องพิพิธภัณฑ์ โดยมีปลัด รองปลัดอธิบดี และข้าราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้การต้อนรับ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวถึงภารกิจแรกหลังเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่าตอนนี้เกิดปัญหาฝนทิ้งช่วงและเกิดปัญหาภัยแล้งในหลายพื้นที่ดังนั้นจึงต้องเข้าไปดูในเรื่องนี้ก่อนเป็นอันดับแรก 

รวมถึงโรคระบาดพืช โรคระบาดสัตว์ ซึ่งต้องมีการพูดคุยว่าจะมีมาตรการป้องกันอย่างไร นอกจากนี้ยังมีเรื่องของประมงและเรื่องราคายางซึ่งถือว่าเป็นเรื่องด่วนทั้งหมด หน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มีอยู่เชื่อว่าจะสามารถทำได้ทั้งหมด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ย้ำว่า เรื่องการบริหารจัดการน้ำจะต้องเร่งดำเนินการแม้จะเป็นช่วงต้นฤดูฝน แต่มีการคาดการณ์ว่าน้ำในปีนี้อาจจะน้อย จึงต้องเร่งบริหารจัดการน้ำเป็นสิ่งสำคัญที่สุดและต้องประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรและชาวบ้าน เข้าใจรวมถึงต้องมีมาตรการเยียวยา หาพืชทดแทนการที่ไม่สามารถปลูกข้าวได้ เช่นพืชที่ใช้น้ำน้อย ยืนยันว่าวันนี้ยังไม่ถึงขั้นการประกาศภัยแล้ง แต่ทุกหน่วยต้องเตรียมตัวในการสำรวจ 

ส่วนการแบ่งงานให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงทั้ง 3 คนนั้นขอให้มีการแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการก่อน

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงการดูแลปัญหาราคาผลผลิตทางการเกษตรว่าต้องประสานกับกระทรวงพาณิชย์ ส่วนภาคการเกษตรสิ่งที่ควรทำ คือการลดต้นทุนให้เกษตรกร และประสานกับกระทรวงพาณิชย์ในเรื่องการตลาด วันนี้ น่าจะใช้วิธีการตลาดนำเกษตรกร ส่วนตัวมั่นใจว่าน่าจะแก้ปัญหาเกษตรกรได้ในระดับหนึ่ง และราคาสินค้าจะได้ตามเป้า พร้อมยืนยันว่าจะสานต่อโครงการที่เป็นประโยชน์จากรัฐบาลที่แล้ว

ส่วนเรื่องการใช้สารเคมีที่ภาคประชาสังคมมีการต่อต้าน นายเฉลิมชัยย้ำว่าเหรียญมีสองด้าน วันนี้ต้องขอความคิดเห็นจากทุกฝ่ายและมีคณะทำงานที่กำลังดำเนินการอยู่ ยืนยันว่าจะเลือกในสิ่งที่ดีที่สุดให้กับประชาชน ส่วนกระแสข่าวเรื่องการแย่งห้องทำงานกันระหว่างรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงส่วนตัวไม่รู้ว่าข่าวออกไปได้อย่างไรยืนยันว่าไม่มีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น วันนี้ทุกคนตั้งใจทำงานกัน เรื่องห้องทำงานเป็นส่วนประกอบเล็กน้อย ข่าวที่เกิดขึ้นเกิดจากความเข้าใจผิดทั้งหมด

นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงนโยบายราคายางพาราที่ประกาศไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่าจะทำทันที 65 บาทต่อกิโลกรัมนั้น ต้องทำอย่างแน่นอนซึ่งจะประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ แต่ต้องทำในสถานการณ์ที่ถึงเวลา แต่ตอนนี้ขอทำเรื่องการประสานงานให้เรียบร้อยก่อน จะเข้ามาแล้วประกาศทันทีทันใดไม่ได้ เพราะต้องมีมาตรการรองรับ 

นายเฉลิมชัยระบุว่า เหตุที่ไม่สามารถทำได้ทันที ยืนไม่ใช่ทำไม่ได้แต่การทำงานต้องมีกระบวนการมีขั้นตอน และต้องยอมรับว่ากระทรวงเกษตรไม่ได้มีอำนาจอะไรทั้งหมดที่จะสั่งได้ทันทีเพราะต้องมีการประสานงานกับทุกฝ่ายกระทรวงเกษตรคือการผลิตเบื้องต้น ยืนยันไม่ผิดสัญญากับเกษตรกร และจะได้เห็นราคายางพาราที่กิโลกรัมละ 65 บาทภายในปีนี้แน่นอน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :