ไม่พบผลการค้นหา
กรมการแพทย์แผนไทย แจก 'ยาน้ำมันกัญชา' ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 6-17 มกราคมนี้

น.พ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงการเปิดคลินิกกัญชา ที่โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยฯ ภายในกระทรวงสาธารณสุขว่า กรมการแพทย์แผนไทย จะมีการดำเนินการให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์ ในระหว่างวันที่ 6-17 มกราคม 2563 นี้ โดยจะให้บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมีทั้งการแพทย์แผนไทย หมอพื้นบ้าน และแพทย์แผนปัจจุบัน มาผสมผสานในการรักษาเป็นครั้งแรก

ในขณะนี้การปลูกกัญชา ได้ดำเนินการโดยการแสวงหาความร่วมมือ กันไม่มีการซื้อขาย ต่อไปถ้าทำมากกว่านี้จะมีการซื้อขายจากองค์กรภาคเอกชน และภาคประชาชน ซึ่งเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชน ซึ่งจะทำให้กรมการแพทย์แผนไทย สามารถผลิตยาที่มีส่วนผสมกัญชาได้ครบ 16 ตำรับประกาศเป็นยาไปแล้ว และขยายในโรงพยาบาลได้มากขึ้น ขณะนี้เราผลิตได้แพร่หลาย 2 ตำรับ นำมาผลิตใช้ได้จริง 4 ตำรับ กำลังจะเพิ่มเป็น 6 ตำรับ ในเดือนมกราคมนี้ 

ส่วนอีกตำรับเป็นของหมอพื้นบ้าน คือตำรับอาจารย์เดชา (ศิริภัทร) ถ้าทดลองแล้วได้ผลจริง ก็จะมีการรายงานให้กับคณะกรรมการยาเสพติดให้โทษแห่งชาติ แล้วได้รับการอนุมัติ จะสามารถนำมาใช้ได้มากกว่า 20 โรงพยาบาลในขณะนี้

ในส่วนของข้อกฎหมายที่กำหนดให้การจ่ายยา 16 ตำรับที่มีกัญชาเป็นส่วนผสมให้เฉพาะแพทย์แผนไทย และแพทย์แผนไทยประยุกต์ แพทย์แผนปัจจุบันสั่งจ่ายไม่ได้นั้น

อธิบดีกรมการแพทย์ฯ ยอมรับว่า ตามกฎหมายและระเบียบกระทรวงสาธารณสุข ให้เฉพาะแพทย์แผนไทยและแพทย์แผนไทยประยุกต์เท่านั้น ที่เป็นผู้สั่งจ่ายยาดังกล่าวได้ ส่วนถ้าจะให้แพทย์แผนปัจจุบันสั่งจ่ายนั้น จะต้องให้คณะกรรมการยาเสพติดให้โทษแห่งชาติเป็นผู้พิจารณาแก้ไขเพิ่มเติม เช่นเดียวกับน้ำมันกัญชาสูตร อ.เดชา ที่ให้มาเป็นของชาติ เมื่อวิจัยพบว่ามีผลดี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษจะเป็นผู้พิจารณาว่ามีใครจะสั่งใช้ได้บ้าง

ด้าน แพทย์หญิงภาวิณี อ่อนมุข รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสาน กล่าวว่า สำหรับการเลือกใช้กัญชาเพื่อรักษาทางการแพทย์จะใช้รักษาตามอาการ และตามเกณฑ์ข้อกำหนด เงื่อนไขขึ้นอยู่กับอาการของคนไข้ และทางโรงพยาบาลฯ มีความตั้งใจที่จะจ่ายยาที่ผลิตจากกัญชาให้กับคนไข้ แต่ขอให้อาการและโรคตรงกับยาที่ได้เตรียมไว้ซึ่งจะส่งผลให้ตัวยาใช้ได้เกิดประโยชน์และเห็นผลในการรักษามากที่สุด 


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :