ไม่พบผลการค้นหา
สปสช. เตรียมประกาศยกเลิกคลินิกบัตรทองอีก 106 แห่ง ยันไม่กระทบประชาชน เพราะดึงฐานข้อมูลประวัติคนไข้เก็บไว้ในข้อมูลกลางแล้ว เผยมีคลินิกเอกชน 20-30 แห่ง สนใจร่วมเป็นคลินิกคู่สัญญา รองรับประชาชน คาด 1-2 เดือน จะแก้ไขปัญหาได้

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาทุจริตคลินิกชุมชนอบอุ่น หรือคลินิกบัตรทอง ว่าขณะนี้กำลังเร่งหาคลินิกเอกชนมาเป็นคู่สัญญาเพื่อให้บริการรองรับประชาชนที่ถูกยกเลิกสถานพยาบาล

โดยยืนยันว่า ประชาชนไม่จำเป็นต้องไปติดต่อที่สำนักงานเขต เพื่อหาสถานพยาบาลรองรับ โดย สปสช.จัดให้กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาคลินิกบัตรทุจริต และต้องยกเลิกสัญญา ให้สามารถรับการรักษาได้ทุกที่ของหน่วยบริการที่ร่วมกับ สปสช. ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งขณะนี้มีคลินิกเอกชน สนใจติดต่อทาง สปสช. เพื่อร่วมมาเป็นคู่สัญญา ประมาณ 20-30 คลินิกแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยประสานงาน คาด 1-2 เดือน จะแก้ไขปัญหาได้แล้วเสร็จ

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ส่วนในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ทาง สปสช.เตรียมจัดแถลงข่าวชี้แจง เตรียมการยกเลิกสัญญาในคลินิก 106 แห่ง ที่พบการกระทำผิด หรืออาจเข้าข่ายทุจริต ซึ่งครั้งนี้ยืนยันจะให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด โดยเร่งมีการประชาสัมพันธ์ และนำข้อมูลประวัติของผู้ป่วยที่ใช้บริการกับสถานพยาบาลนั้นออกมา ไว้กับข้อมูลฐานกลางของ สปสช.แล้ว ซึ่งจะไม่เกิดปัญหาซ้ำรอยการไปขอข้อมูลเพื่อมารับการรักษาต่อที่สถานพยาบาลอื่น และเสียค่าใช้จ่ายแน่นอน เพราะมีบทเรียนจากการยกเลิกสัญญาในคลินิก หรือ สถานพยาบาล 18 แห่ง ในรอบแรก และรอบที่ 2 อีก 64 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกคลินิก หรือสถานพยาบาลคู่สัญญา สามารถเดินทางไปใช้สิทธิรักษาได้ใน รพ.ทุกแห่ง ที่อยู่ในสังกัดของ สปสช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง