ไม่พบผลการค้นหา
เชียงใหม่จัด "Safety Zone" ในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติฯ ให้ประชาชนหลบเลี่ยงหมอกควัน ขณะเช้าวันนี้ค่ามลพิษในอากาศพุ่ง ทวงแชมป์อันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง

สถานการณ์หมอกควันจากไฟป่า และการเผาในพื้นที่ภาคเหนือเข้าสู่ช่วงวิกฤติหนักที่สุดอีกรอบตามการคาดการณ์ของหลายหน่วยงาน เนื่องจากพบกลุ่มควันหนาแน่นที่ลอยเข้ามาปกคลุมภาคเหนือ โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้เช้านี้ทัศนะวิสัยเชียงใหม่กลับมาแย่ที่สุดอีกรอบหมอกควันสีขาวโพลนหนาทึบจนทำให้มองไปทิศทางไหนก็มีแต่กลุ่มควันที่มาพร้อมกับกลิ่นไหม้รุนแรง ผู้ที่ออกมานอกอาคารเช้านี้เพียงไม่กี่นาทีก็จะรู้สึกได้กับผลกระทบกับร่างกายทั้งอาการแสบตา แสบคอ แสบจมูก

จากข้อมูลของ เว็บไซด์ www.airvisual.com ซึ่งเป็นเว็บไซด์วัดคุณภาพอากาศของทั่วโลก พบว่าจากการเปรียบเทียบดัชนีคุณภาพอากาศหรือค่า US AQI จากหัวเมืองใหญ่จากประเทศต่างๆ ทั่วโลกพบว่าค่ามลพิษในอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อเวลา 09.00 น. ค่ามลพิษในอากาศของจังหวัดเชียงใหม่พุ่งสูงที่สุดอีกครั้ง และได้อันดับ 1 ของโลกที่เป็นเมืองวิกฤติหมอกควันสูงที่สุด และครั้งนี้สูงเป็นอันดับหนึ่งที่ทิ้งห่างจากอันดับ 2 กว่า 1 เท่าตัว มาอยู่ในระดับผลกระทบหนักที่สุดกับร่างกายมนุษย์ ซึ่งดัชนีคุณภาพอาาศของจังกวัดเชียงใหม่ วัดได้ 448 US AQI ส่วนอันดับ 2 เป็นของเมือง Lahore , Pakistanวัดได้ 202 US AQI อันดับ 2 เป็นของเมือง Delhi , India 194 US AQI 


vlcsnap-2019-03-30-13h15m58s163.jpg

ส่วนข้อมูลของกรมควงคุมมลพิษของไทย เมื่อเวลา 09.00 น. ค่ามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็กที่มีอนุภาคต่ำกว่า 2.5 ไมครอน หรือค่า PM2.5 มีค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ณ สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ ต.ช้างเผือก อ.เมือง วัดได้ 172 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ที่ ต.ศรีภูมิ อ.เมือง วัดได้ 168 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เพิ่มขึ้นจากวานนี้เกือบ 3 เท่าตัว และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในวันนี้


Untitled-1.jpg

สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ประสบปัญหาหมอกควัน ทางจังหวัดได้เปิด จุดฟอกปอด หรือ Safety Zone ที่ อาคาร SMEs ในศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ เฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา เพื่อให้เป็นพื้นที่พักผ่อนให้ประชาชนได้เข้าไปผ่อนคลายเพื่อหลบเลี่ยงหมอกควัน โดยผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ ผู้ป่วย คนชรา เด็ก และหญิงมีครรภ์ สามารถใช้พื้นที่นี้ได้ โดยได้จัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกไว้ให้บริการ สามารถรองรับประชาชนได้มากกว่า 1,000 คน มีการเปิดเครื่องปรับอากาศตั้งแต่เช้าจนถึงเวลา 21.00 น. และติดตั้งเครื่องฟอกออกอากาศเพื่อลดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยกับร่างกาย จัดโต๊ะเก้าอี้รองรับ น้ำดื่มสะอาด รวมทั้งห้องน้ำ ที่พร้อมรองรับ ผู้ที่มาใช้พื้นที่พักผ่อน 


vlcsnap-2019-03-30-13h16m24s178.jpg

ขณะเดียวกันมีประชนชาวเชียงใหม่ตั้งข้อสังเกตเรื่องของกิจกรรมการวิ่งต่างๆ ที่จัดกันหลายรายการแม้จะมีการวางโปรแกรมการจัดไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่ขณะนี้ถือว่าเข้าสู่ช่วงวิกฤติของหมอกควันที่อยู่ในระดับอันตรายอย่างมากกับร่างกายมนุษย์ ซึ่งนอกจากจะงดให้ออกกำลังกายในที่โล่งแจ้งแล้วระดับอันตรายแบบนี้ต้องประกาศงดทำกิจกรรมทุกชนิดนอกอาคาร แต่ปรากฏว่าในค่ำคืนนี้ มีการจัดรายการเชียงใหม่ไนท์มาราธอน โดยร้านสามเสนวิลล่าเชียงใหม่ ซึ่งยังดึงดันที่จะจัดต่อไปแม้ว่าก่อนหน้านี้ทางสาธารณะสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้มาขอความร่วมมือกับทางผู้จัดให้งดหรือเลื่อนออกไปก่อนเพื่อลดผลกระทบและอันตรายที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน และนักวิ่งเอง แต่ก็ยังมีการเดินหน้าจัดอีก ซึ่งอันตรายอย่างยิ่งกับผู้เข้าร่วมงาน 

ทั้งนี้ มีรายงานว่าตอนนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งประชุมด่วนแก้ไขปัญหาหมอกควันที่กลับมาวิกฤติหนักที่สุดอีกครั้งในวันนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :