ไม่พบผลการค้นหา
กองสลากฯ ยืนยันไม่มีอำนาจรับซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ค้าคืน เหตุขัดต่อ พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุเงินเยียวยาจากรัฐครอบคลุมผู้ค้าสลากฯ แล้ว

สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุถึงสาเหตุที่ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยเฉพาะกลุ่มรถเร่ยังเหลือสลากฯ อีกจำนวนมากนั้น สาเหตุมาจากกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง ประกอบกับยังเหลืออีกหลายวันจะถึงวันออกรางวัล จึงเชื่อว่าเมื่อใกล้วันออกรางวัลการซื้อขายสลากจะคึกคักขึ้น 

ส่วนกรณีการเรียกร้องให้กองสลากฯ ทำการรับซื้อสลากจากผู้ค้าคืน นายธนวรรธน์ ระบุว่า กองสลากฯ ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อ พ.ร.บ.สลากกินแบ่งรัฐบาล โดยกองสลากฯ ทำได้เพียงเลื่อนวันออกสลากฯ เพื่อเพิ่มระยะเวลาการซื้อขาย และลดการกระจุกตัวของผู้ซื้อ ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 อีกทั้งรัฐบาลได้มีมาตรการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 แล้ว ซึ่งครอบคลุมถึงกลุ่มผู้ค้าสลากฯ ด้วย 

ขณะที่จำนวนสลากที่จะจำหน่ายในงวดวันที่ 1 มิ.ย.ยอมรับว่ายอดจองสลากฯ จากผู้ค้าจะลดลง ซึ่งจะเริ่มเปิดให้จองหลังการออกสลากงวดวันที่ 16 พ.ค.แล้ว 3 วัน ดังนั้น จึงขอให้ผู้ค้าประเมินสถานการณ์และบรรยากาศการซื้อขายในพื้นที่ เพื่อจองสลากในจำนวนที่เหมาะสม 

ส่วนการจำหน่ายสลากออนไลน์ นายธนวรรธน์ ระบุ เหตุผลหลักคือเพื่อแก้ปัญหาการจำหน่ายเกินราคา เบื้องต้นกำหนด 4 รูปแบบ คือ สลาก 12 นักษัตร , เลขท้าย 3 ตัว , ล็อตโต้ และสลาก 6 ตัว โดยยืนยันว่ารางวัลจากสลากออนไลน์จะน้อยกว่าสลากแบบเป็นใบ เพื่อไม่ให้กระทบกับผู้ค้า และจะต้องผ่านการเปิดรับฟังความคิดเห็นอย่างรอบด้านก่อน โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดรับความคิดเห็นได้ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งอาจมีประเด็นเรื่องการจำหน่ายสลากออนไลน์ เพื่อลดผลกระทบจากเหตุการณ์ล็อกดาวน์หรือเหตุการณ์ที่คล้ายกันที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :