ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการต่างประเทศประสานสถานทูตไทยในอิหร่าน-อิตาลี ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมหากสถานการณ์เลวร้ายลงอีก

วันที่ 12 มี.ค. 2563 สำนักข่าวไทยรายงาน นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าจากวานนี้ (11 มี.ค.) กระทรวงการต่างประเทศเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือในกรอบคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center - RRC) มี นายธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็นประธาน เพื่อเตรียมการให้ความช่วยเหลือคนไทยในอิหร่านและอิตาลี จากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า กรณีคนไทยในอิหร่าน มีอยู่ประมาณ 300 คน สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน ได้ประสานกับกลุ่มคนไทยกลุ่มต่างๆ อย่างใกล้ชิด ปัจจุบันยังไม่มีการปิดเส้นทางคมนาคมเข้า-ออกอิหร่านมายังไทย คนไทยในอิหร่านยังสามารถเดินทางออกจากอิหร่านได้ตามปกติ ที่ประชุมจึงได้ขอให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเตหะราน ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือคนไทยกรณีสถานการณ์เลวร้ายลง รวมทั้ง แจ้งมาตรการของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ที่กำหนดเงื่อนไขต้องแสดงใบรับรองแพทย์ ยืนยันว่าผู้โดยสารไม่มีความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อโควิด-19 ก่อนขึ้นเครื่องด้วย

ส่วนกรณีอิตาลี มีชุมชนไทยในอิตาลีมีประมาณ 7,000 คน ปัจจุบันทางการอิตาลีได้ประกาศให้อิตาลีเป็นพื้นที่ควบคุมทั่วประเทศ จึงทำให้ประชาชนทุกคน รวมทั้งคนไทย สามารถเดินทางระหว่างเมือง หรือเดินทางออกจากอิตาลีไปต่างประเทศได้ เฉพาะกลุ่มที่มีคุณสมบัติสอดคล้องกับเงื่อนไขที่ทางการอิตาลีกำหนด เช่น เหตุผลด้านสุขภาพ การเดินทางกลับภูมิลำเนา การเดินทางกรณีฉุกเฉิน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม จะประสานให้คนไทยในอิตาลีรับทราบข้อมูลดังกล่าวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :