ไม่พบผลการค้นหา
ศาลแพ่งนัดฟังคำสั่งคดีเพิกถอนประกาศฉุกเฉินร้ายแรง ที่ '6 นิสิตนักศึกษา' ฟ้อง พรุ่งนี้ 22 ต.ค. วันเดียวกับชุด 'เพื่อไทย-วัชระ'

ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในนามกลุ่ม 'คณะจุฬาฯ' และ 'TPC Awaken' นำโดย ศุกรียา วรรณายุวัฒน์ กับพวกรวม 6 คน เดินทางมาเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นจำเลยที่ 1-3 ฐานละเมิด ขอให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง เพิกถอนประกาศและคำสั่งหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ห้ามมิให้นำมาตรการคำสั่งและการกระทำมาใช้กับโจทก์และผู้ชุมนุม พร้อมขอคุ้มครองชั่วคราวและคำร้องขอไต่สวนฉุกเฉินด้วย ในช่วงเช้าวันนี้นั้น

โดยทางกลุ่มนิสิต นักศึกษาฯ ได้กลุ่มได้มีการอ่านแถลงการณ์เป็นภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาเยอรมัน ก่อนชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว โดยศุกรียา วรรณายุวัฒน์ โจทก์ที่ 1 ระบุว่า สาเหตุที่ต้องยื่นฟ้องต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จำเลย ที่ 1 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จำเลยที่ 2 และพล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จำเลยที่ 3 เนื่องจากเป็นการใช้อำนาจที่มิชอบ ริดรอนสิทธิของประชาชน ซึ่งการชุมนุมที่เกิดขึ้นโดยสุจริต สงบ ปราศจากอาวุธ ได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

ล่าสุด เมื่อเวลา 16.16 น. มีรายงานว่า ศาลพิเคราะห์แล้วได้มีคำสั่งกำหนดนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาคดีนี้ ในวันพรุ่งนี้ (22 ต.ค.) เวลา 9.00 น. ซึ่งเป็นวันเวลาเดียวกับที่ศาลกำหนดนัดฟังคำสั่งคดีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กับพวก และคดีที่วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กับพวก ได้ยื่นฟ้องต่อศาลแพ่งไว้ในเรื่องเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง