ไม่พบผลการค้นหา
‘จิราพร’ ร่วมประชุมรัฐสภาอาเซียน ครั้งที่ 44 สานความร่วมมืออาเซียนผลักดันบทบาทผู้หญิงในเวทีการเมือง ชี้หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลพร้อมสานต่อกองทุนบทบาทสตรี-ผู้หญิงฉีดวัคซีน HPV ฟรี

วันที่ 11 ส.ค. 2566 จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนรัฐสภาไทย ร่วมการประชุมคณะกรรมาธิการด้านสมาชิกรัฐสภาสตรีของสมัชชารัฐสภาอาเซียน ในการประชุมใหญ่สมัชชารัฐสภาอาเซียน (WAIPA) ครั้งที่ 44 ระหว่างวันที่ 5-11 ส.ค. 2566 ณ ประเทศอินโดนีเซีย 

โดย จิราพร กล่าวว่า ที่ประชุมได้พิจารณาและเห็นชอบร่างข้อมติ 3 ร่าง ได้แก่

1. รายงานการประชุมคณะกรรมาธิการประสานงานด้านสมาชิกรัฐสภาสตรีของสมัชชารัฐสภาอาเซียน

2. ร่างข้อมติว่าด้วยการส่งเสริมการฟื้นตัวของอาเซียนผ่านการสร้างความเป็นผู้นำสตรีและการตอบสนองที่คำนึงถึงมิติทางเพศของรัฐสภา

3. ร่างข้อมติว่าด้วยการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลโดยสตรี เพื่อสตรี

การหารือเน้นการทำงานด้านกฎหมายของฝ่ายนิติบัญญัติ และสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐสภากับองค์กรต่างๆ รวมถึงเปิดโอกาสให้ทุกเพศเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมศักยภาพของสตรี และบทบาทของสตรีในการมีส่วนร่วมทางการเมือง รวมถึงการผลักดันให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศและบทบาทนำของสตรีในภูมิภาคอาเซียน ทั้งนี้ ที่ประชุมยังให้ความสำคัญในการส่งเสริมให้สตรีมีทักษะด้านดิจิทัล และการใช้ดิจิทัลในการสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับสตรีและลดความเหลื่อมล้ำทางเพศ

จิราพร กล่าวต่อว่า สำหรับประเทศไทย เราเคยมีนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ คือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รัฐบาลพรรคเพื่อไทยภายใต้การนำของยิ่งลักษณ์ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมศักยภาพของผู้หญิง โดยจัดตั้ง ’กองทุนบทบาทสตรี’ เพื่อแก้ปัญหาและให้โอกาสแก่สตรีที่ขาดโอกาสในสังคม จากปัญหาการถูกเลือกปฏิบัติอันไม่เป็นธรรม และใช้เป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนแบบดอกเบี้ยต่ำหรือปลอดดอกเบี้ย เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ พัฒนาอาชีพ สวัสดิภาพ สวัสดิการให้แก่สตรี เครือข่ายสตรี และผู้ด้อยโอกาสอื่น ๆ ในสังคม

“ในครั้งนี้หากพรรคเพื่อไทยมีโอกาสเป็นรัฐบาล เราจะยกระดับ ‘กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี’ ที่ริเริ่มในสมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ด้วยเทคโนโลยี ให้ผู้หญิงทุกคนเข้าถึงโอกาสทางเศรษฐกิจ และการพัฒนาทักษะ เทคโนโลยีจะเพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งทุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน ทำให้เกิดการสร้างคน สร้างเครือข่าย เชื่อมตลาดในประเทศและต่างประเทศ เพิ่มศักยภาพการเข้าถึงนวัตกรรม และเพิ่มการปกป้องสิทธิ์ต่างๆ เพื่อผู้หญิงทุกคนได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียม และสามารถยืนหยัดด้วยตัวเองอย่างภาคภูมิ รวมถึงการส่งเสริมสุขภาวะในเพศหญิง ด้วยนโยบายฉีดวัคซีนมะเร็งปากมดฟรีสำหรับผู้หญิงทุกคนที่ยังไม่ติดเชื้อ HPV โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย” จิราพร กล่าว