ไม่พบผลการค้นหา
‘จิราพร’บี้ ‘เรืองไกร’ขอ เอกสารลับประชุม นบข. ‘ประยุทธ์’ หัวโต๊ะมีคำสั่งดำเนินการกับ ‘ยิ่งลักษณ์’ ในคดีจำนำข้าว พร้อมพ่วงเร่งยึดทรัพย์โดยไม่ผ่านศาล แนะขอข้อมูลความคุ้มค่าประกันรายได้เกษตรของรัฐบาลด้วย

วันที่ 17 ธ.ค. 2564 จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด กรรมการบริหารพรรคและทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ เรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐได้ยื่นขอข้อมูลขาดทุนโครงการจำนำข้าวจาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ว่า เป็นเรื่องดีที่สมาชิกใหม่ของพรรคพลังประชารัฐ ให้ความสนใจโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนโยบายสาธารณะ (public policy) โดยข้อมูลดังกล่าวจะช่วยทำให้ประชาชนเข้าใจถึงความคุ้มค่าของโครงการและจะทำให้ทราบว่าที่ต้องใช้งบประมาณมากนั้นเป็นผลมาจากการที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ขายข้าวคุณภาพดีจำนวนประมาณ 18 ล้านตัน ในราคาต่ำ ซึ่งปรากฎเป็นข่าวกันอย่างอื้ออึงว่าเอื้อการทุจริตด้วยการจัดเกรดข้าวดีเป็นข้าวเสีย

จิราพร กล่าวอีกด้วยว่า เพื่อให้ได้ข้อมูลที่รอบด้าน ฝาก เรืองไกร ช่วยขอเอกสารการประชุม (ลับ) ของคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ระบุสั่งการให้เร่งส่งเรื่องดำเนินการต่อ ยิ่งลักษณ์ โดย "ไม่ต้องพิจารณาประเด็นยุติธรรม" และนำไปสู่การใช้ พ.ร.บ. ความรับผิดทางละเมิด พ.ศ.2539 เพื่อยึดทรัพย์ ยิ่งลักษณ์ โดยไม่ผ่านกระบวนการทางศาลใดๆ จน ยิ่งลักษณ์ ต้องร้องขอความเป็นธรรมจากศาลปกครอง นอกจากนี้ เรืองไกร ควรขอข้อมูลการใช้งบประมาณของโครงการประกันรายได้เกษตรกร และโครงการคู่ขนานกับโครงการประกอบของรัฐบาลปัจจุบันที่ใช้งบประมาณจำนวนมาก รวมทั้งรายงานความคุ้มค่าของโครงการด้วย

“หากพรรคพลังประชารัฐจะตรวจสอบความคุ้มค่าของโครงการจำนำข้าว ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรของรัฐบาลนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ฝากให้ตรวจสอบโครงการประกันรายได้เกษตรกรของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วย เพราะใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก และเปิดช่องให้เงินรั่วไหลซึ่งอาจจ่ายเงินชดเชยกับผู้ที่ไม่ได้ปลูกข้าวจริงเพราะไม่ต้องนำข้าวมาแสดง และที่สำคัญคือราคาประกันต่ำ ทำให้ชาวนามีรายได้ต่ำ ไม่สามารถยืนยันความคุ้มค่าของโครงการได้” จิราพร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง