ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ระบุในงานตระหนักรู้ยุทธศาสตร์ เตรียมคาดโทษหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตือน ผอ.เขต - กทม. ต้องแก้ค่าฝุ่นให้ได้ จ่องัดคำสั่ง คสช. ตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรม อาจต้องปิดวันละ 1 ชั่วโมง เดือดนั่งรถ - แท็กซี่ห้ามนั่งคนเดียว ต้องลากเพื่อนมานั่งด้วย

ระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ประธานกล่าวปาฐกถาพิเศษภายในงาน สร้างการตระหนักรู้ต่อยุทธศาสตร์ชาติ “อนาคตไทย อนาคตเรา" ได้ระบุถึงการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ซึ่งรัฐบาลกำลังถูกโจมตี ว่า รัฐบาลได้ดำเนินการทุกอย่างทั้งมาตรการในระยะสั้นและระยะยาว ทั้งการให้ข้อมูลข่าวสาร การฉีดน้ำเพื่อลดฝุ่นละออง 

"การจัดหาหน้ากาก บางคนบอกให้หน้ากากแล้วเห็นไหม สนใจไหม เขาทำหน้ากากหลุดทำยังไง ผมก็ถามกลับไปต้องไปใส่หน้ากากให้หรือไง ถ้ามันหลุด นี่คือคน เขียนไปได้ทั้งหมดในโซเชียล เว็บไซต์ เด็กๆ วิ่งหน้ากากหลุด แล้วนายกฯ คิดอะไรได้อีก มันหน้าที่ผมไหมวะ ให้มีหน้ากาก ครูต้องกำชับทุกคนมีหน้าที่อยู่แล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ


ฝุ่นละออง ตึก กรุงเทพมหานคร __45990010.jpg

นายกรัฐมนตรี ยังสั่งการ ในทุกวันให้การแจ้งสถานะค่าฝุ่นละอองทุกพื้นที่ พร้อมกันนี้สั่งการให้กรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการสำนักงานเขตทุกเขตดูแลเรื่องดังกล่าว หากพบว่าเขตไหนไม่ได้รับการแก้ไขแล้วมีสภาพอากาศโดยไม่มีคำชี้แจง ตนจะลงโทษผอ.เขตกับหัวหน้างานที่เกี่ยวข้อง

ส่วนมาตรการด้านการจราจร ที่ผ่านมา รัฐบาลได้ตรวจจับรถที่มีควันดำอยู่แล้ว แต่พอตั้งด่าตรวจควัน ผลที่ตามมา คือ การจราจรก็ติดขัด ดังนั้นคนที่เป็นเจ้าของรถ ควรมีจิตสำนึกบ้าง หากรู้ว่ารถมีควันดำก็ไม่ควรขับออกมา หรือจัดการให้เสร็จจากอู่ซ่อมรถเลย ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงอย่างเดียว ซึ่งเรื่องนี้ตนมองว่าต้องแก้ปัญหาที่ตัวบุคคล

ส่วนรถที่น้ำมันดีเซล จะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร หากพบว่ามีควันดำก็จะต้องหยุดวิ่งทันที ซึ่งต้องเข้มงวด เพราะทุกคนต้องการให้รัฐบาล ออกมาตรการแบบนี้ใช่หรือไม่ วันนี้หากพบควันดำก็ให้จอดรถทันทีลากรถไปเก็บ ตนจะสั่งอย่างนี้ แต่ตนก็ไม่อยากให้ใครเดือดร้อน ดังนั้นต้องช่วยกันและต้องมีจิตสำนึก

ขณะเดียวกันยานพาหนะ ที่วิ่งเข้ามาในเมืองที่มีสภาพอากาศฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน หากแก้ไข ไม่ได้ก็จะให้วิ่งเฉพาะวันคี่ - วันคู่ และมาตรการต่อไปห้ามรถที่ใช้น้ำมันดีเซลวิ่งเส้นทางดังกล่าว

"ทุกคนบอกผมไม่เข้มงวดจริงจังแต่ทุกคนต้องร่วมมือกับผม ในต่างจังหวัด และพื้นที่ปริมณฑล สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ หรือหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องรับผิดชอบกับเรื่องนี้ สมุทรปราการ สมุทรสาครต้องทำให้ลดลงให้ได้" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ 

นายกรัฐมนตรี ยังมีมาตรการควบคุมโรงงานอุตสากรรม อาจต้องปิดโรงงานในช่วงเช้า บ่าย และเย็น ในช่วงที่มีค่าฝุ่นละอองสูง วันละ 1 ชั่วโมง เตรียมตัวไว้จะบอกว่าตนไม่เอาใจใส่ไม่ได้ คอยดูจะยอมเสียสละกันหรือไม่ ขอรณรงค์ให้โรงงานหยุด อีกทั้ง จะใช้คำสั่งหัวหน้า คสช. อนุญาตให้ทหาร ตำรวจและ กอ.รมน ในพื้นที่เข้าไปตรวจสอบโรงงานอุตสากรรม ได้ทุกที่ทุกเวลา และถ้าโรงงานใดไม่ได้รับการดูแลจากหน่วยงานในพื้นที่ ก็จะต้องรับผิดชอบ ซึ่งที่ผ่านมาเคยไม่มีการแก้ไขเลย เพราะโรงงานทุกโรงงานจะมีกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสิ่งแวดล้อมในโรงงานอยู่แล้ว 

พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยัน การออกคำสั่งนี้จะออกคำสั่ง คสช. ไม่ใช่มาตรา 44 ต่อไป พร้อมถามกลับ พอใจกับมาตรการนี้หรือไม่ 

"ต่อไปนั่งรถคนเดียวไม่ได้ต้องมีเพื่อนนั่งรถ 2 คน 3 คน ถึงจะใช้รถได้ เอาดิครับ ด่าผมดีนักว่าอย่างนี้ทำไมไม่ทำ ไม่ทำเด็กก็จะแย่ไอออกมาเป็นเลือด ผมจะทำให้ ต่อไปนี้ไปไหนชวนเพื่อนไปด้วยนะ นั่งรถไปด้วยกัน แท็กซี่ต่อไปนั่งรถรายเดียวไม่ได้ต้องลากคนขึ้นไปด้วย 2 ที่หมาย 3 ที่หมาย ถ้าทำต้องทำอย่างนี้ เดี๋ยววันนี้สั่งก่อน กอ.รมน. ทหารทุกคนต้องไปตรวจสอบทุกโรงงาน เข้าไปดู น้ำเสีย ขยะ การทำพิษรายงานผมขึ้นมาจะลงโทษในพื้นที่ ทั้ง กทม. และ 7 จังหวัด ใครไม่เห็นชอบ ถือว่าเห็นชอบ ถ้ามีอะไรกลับมาช่วยผมด้วยล่ะกัน" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง