ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่าฯ กทม. สั่งด่วนให้รองปลัด กทม. แจ้งโรงเรียน 437 แห่งสังกัด กทม. หยุดเรียนตั้งแต่เที่ยงวันนี้จนถึงวันศุกร์ที่ 1 ก.พ. 2562 เนื่องจากปัญหาฝุ่น PM2.5 มีกระทบผลต่อสุขภาพวงกว้าง

พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สั่งการให้รองปลัดกรุงเทพฯ แจ้งโรงเรียน 437 แห่งในสังกัดกรุงเทพฯ หยุดเรียนตั้งแต่เที่ยงวันนี้ (30 ม.ค.) จนถึงวันศุกร์ที่ 1 ก.พ. 2562 เนื่องจากปัญหาเรื่องฝุ่นละอองที่มีผลกระทบต่อสุขภาพเป็นวงกว้าง 

โดย พล.ต.อ.อัศวิน ยอมรับว่า มาตรการให้นักเรียนหยุดเรียนไม่ได้ผล 100 เปอร์เซนต์ แต่ช่วยลดผลกระทบที่เกิดกับเด็ก ผู้ปกครองจะได้ไม่ต้องห่วง เบื้องต้นเป็นการตัดปัญหาโดยให้หยุดเรียนไปก่อน เพราะหยุดโรงเรียนผู้ปกครองไม่ต้องขับรถมาส่ง ช่วยลดปัญหาฝุ่นละอองได้ พร้อมประกาศพื้นที่ กทม.เป็นเขตพื้นที่ควบคุมแก้วิกฤตุฝ่นทั่วเมืองกรุง ออกกฎเหล็กคุมเข้มรถดีเซลดำเกินมาตรฐาน เผาไฟ ก่อสร้าง ฝ่าฝืนเจอทั้งปรับและจำคุก ให้มีผลทันทีหลังวันประกาศ



ผู้ว่ากทม.

สถานการณ์คุณภาพอากาศ พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล

คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 59 - 144 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ, แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ, แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ, ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, แขวงพญาไท เขตพญาไท กรุงเทพฯ, แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม, ต.บางกรวย อ.บางกรวย นนทบุรี, ต.คลองหนึ่งอ.คลองหลวง ปทุมธานี, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ตลาด อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.บางเสาธงอ.บางเสาธง สมุทรปราการ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน สมุทรสาคร, ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง

ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ตรวจพบค่าระหว่าง 78 - 180 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณ เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ, แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพฯ, ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ, ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ, ริมถนนดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ, ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ, ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปราการ, ต.บางเสาธงอ.บางเสาธง สมุทรปราการ, ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง




อากาศ 11 โมง.png

รายงานคุณภาพอากาศ เวลา 11.00 น. จาก air4thai


ศธ. ให้โรงเรียนปิดเรียน 2 วัน หนีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

นอกจากนี้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยหลังจากประชุมร่วมกับผู้บริหาร 5 องค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อพิจารณาสั่งปิดโรงเรียน เนื่องจากสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีปริมาณสูง ว่า ขณะนี้สถานการณ์ฝุ่นค่อนข้างรุนแรง ล่าสุด กรุงเทพฯ สั่งให้โรงเรียนในสังกัด กทม. ปิดตั้งแต่ 12.00 น. ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ประสานให้ ศธ.ว่าถ้าปิดโรงเรียนอย่างน้อย 2 วัน จะมีผลกระทบใดหรือไม่ ซึ่งได้หารือกับผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. แล้วเห็นร่วมกันว่าสามารถทำได้ ไม่มีผลกระทบ 

ดังนั้น ศธ.จึงประกาศปิดการเรียนการสอนเป็นเวลา 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. 2562 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลในพื้นที่ที่มีปัญหาค่าฝุ่นละอองสูง ทั้งระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน อาชีวศึกษา ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 

ส่วนระดับอุดมศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ไม่มีอำนาจไปสั่งการได้แต่จะประสานแจ้งไปยังมหาวิทยาลัยเพื่อขอความร่วมมือในการปิดการเรียนการสอนในช่วงเวลาดังกล่าว

ในขณะที่ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี​ฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ. ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ห่วงใยสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน PM 2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน โดยเฉพาะเด็กนักเรียน ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว จึงได้สั่งการให้ กระทรวงศึกษาธิการ และกรุงเทพมหานคร ประสานกับโรงเรียนในสังกัดกทม.และโรงเรียนเอกชน ประมาณ 450 แห่ง ให้ปิดการเรียนการสอน 2 วัน ระหว่างวันที่ 31 ม.ค. - 1 ก.พ. 2562 เชื่อว่าโรงเรียนเอกชน จะให้ความร่วมมือในส่วนนี้ แต่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่จะมีการสอบโอเน็ต ให้โรงเรียนพิจารณาตามความเหมาะสม ว่าจะมีการเปิดการเรียนการเรียนการสอนสำหรับนักเรียนกลุ่มนี้หรือไม่ ทั้งนี้ ในช่วงที่ปิดการเรียนการสอน ให้โรงเรียนพิจารณาการเรียนเสริมให้กับนักเรียน เพื่อให้ระยะเวลาการเรียนครบถ้วน

โดยระหว่างการหยุดเรียน 2 วันนี้ บวกกับวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ รัฐบาลจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เร่งแก้ปัญหาฝุ่นละอองที่เกินค่ามาตรฐานอย่างเต็มที่ ทั้งการเพิ่มจุดพ่นละอองน้ำ ล้างฝุ่นในพื้นที่ต่างๆ รวมถึงประสานพื้นที่ก่อสร้างให้เร่งแก้ปัญหาที่ทำให้เกิดฝุ่นละออง

ส่วนพื้นที่ใกล้เคียงกรุงเทพมหานคร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้อำนาจเต็มกับผู้ว่าราชการจังหวัด ในการพิจารณาเรื่องการเรียนและเข้มงวดสถานที่สถานที่ที่อาจจะก่อให้เกิดมลภาวะ อย่างเคร่งครัด ซึ่งคาดว่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เนื่องจากจะลดการใช้ยานพาหนะ 

นอกจากนี้ ในสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินมาตรฐานอย่างเป็นรูปธรรม หากจำเป็นต้องใช้คำสั่งเพื่อแก้ไขปัญหาก็ต้องรอการพิจารณาของคณะกรรมการดังกล่าวก่อน

ส่วนการตรวจสอบมลพิษที่ที่พบว่า ไม่เกินค่ามาตรฐานของหลายหน่วยงานนั้น จำเป็นต้องเพิ่มจำนวนการตรวจสอบให้มากขึ้น รวมถึงเกิดความต่อเนื่อง ร่วมกับการบังคับใช้กฎหมาย และขอความร่วมมือไปยังประชาชน หากพบเห็นแหล่งแหล่งเกิดมลภาวะก็แจ้งเข้ามาได้