ไม่พบผลการค้นหา
'วันนอร์' เตือน 'ผบ.ทบ.' อ้างการแสดงออกว่ารักชาติมากกว่าคนอื่น กดผู้อื่นว่ารักชาติน้อยกว่า มีให้เห็นในประวัติศาสตร์หลายครั้งแล้วว่าอาจจะ 'ตายเพราะปาก' แนะหยุดสร้างความเกลียดชัง มองคนเสมอกัน

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และสมาชิกผู้แทนราฎร โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ระบุถึงกรณีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมงพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และ ส.ว.จากการแต่งตั้ง พาดพิงถึงนักการเมืองและนักวิชาการต่างขั้วรัฐบาล ว่า การแสดงออกถึงการรักชาติด้วยการแสดงการกดให้ผู้อื่นรักชาติน้อยกว่าตนนั้น เป็นจุดเริ่มต้นของการแบ่งแยกโดยตั้งใจหรือไม่ตั้งใจ หลายครั้งหลายหนในประวัติศาสตร์คนที่แสดงออกถึงความรักชาติแบบนี้ กี่มากน้อยแล้วที่ "ตายเพราะปาก" กี่มากแล้วที่กลายเป็นตัวจุดประเด็นเสียเอง

อย่างไรก็ดี รักชาติก็ต้องรักเพื่อนร่วมชาติ และอย่าเข้าใจผิดคิดว่าชาตินั้นต้องผูกขาดอยู่กับสถาบันใด สถาบันหนึ่ง เพราะชาติคือการประกอบกันของหลายๆ สถาบัน ต่างก็ช่วยเกื้อ ช่วยกูล กันให้แข็งแกร่งเป็นปึกแผ่นได้ หากชาติผูกขาดกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งแล้ว ส่วนรวมคืออะไร หน้าที่หรือความหมายของการทำเพื่อชาติ ก็จะเปลี่ยนความหมายทันที

"ชาติที่มั่นคงไม่เคยอยู่ภายใต้บรรยากาศของการแบ่งเขา แบ่งเราหากยังคงแนวความคิดถึงการวัดความรักชาติ ของผู้อื่นผู้ใดด้วยอคติของตนเอง นั้นไม่ใช่รักชาติที่ถูกต้อง เพราะแค่เริ่มต้นก็แบ่งประชาชนเป็นสูงต่ำเสียแล้ว แล้วชาติที่ประชาชนเสมอกัน มันจะเกิดขึ้นได้อย่างไร" หัวหน้าพรรคประชาติ ระบุ 

อ่านเพิ่มเติม