ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' ฉะ 'ผบ.ทบ.' พูดสร้างความเกลียดชังและแตกแยกในสังคม ชี้มีการทำลายความน่าเชื่อถือพรรคอนาคตใหม่อย่างเป็นระบบ เตรียมรุกชำแหละงบความมั่นคงปี 63

พรรคอนาคตใหม่ นำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค, นายทวีศักดิ์ ทักษิณ, นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรค ลงพื้นที่ช่วยนายไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร ผู้สมัคร ส.ส. เขต 5 จังหวัดนครปฐม ของพรรคหาเสียง โดยมีิ นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.เขตบางนาและพระโขนง กทม., นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา และนายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สุมทรสาคร ของพรรคพร้อมคณะทำงานช่วยหาเสียงด้วย

โดยเริ่มหาเสียงบริเวณจุดพักรถ ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ก่อนลงพื้นที่หาเสียงที่หมู่บ้านปุศรินทร์ แล้วขึ้นรถปราศรัยไปหมู่บ้านปฐมพร ก่อนเดินหาเสียง ต่อด้วยหมู่บ้านเอื้ออาทร และจบการหาเสียงช่วงเช้าที่หมู่บ้านธนาวรรณเพลส

ส่วนช่วงบ่ายมีกิจกรรมอบรมอาสาสมัครเฝ้าหน่วยการเลือกตั้ง และหาเสียงต่อที่ชุมชนวัดนครชื่นชุ่ม โดยการเดินลงพื้นที่เคาะประตูบ้านในชุมชนรอบข้างวัดนครชื่นชุ่มและหมู่บ้านเอื้ออาทรใกล้เคียง ซึ่งประเด็นหลักที่ใช้ในการหาเสียงนั้น นายธนาธรย้ำถึงการเลือกตั้งซ่อมที่มีนัยสําคัญและส่งผลต่อการเมืองระดับชาติท่ามกลางภาวะเสียงปริ่มน้ำของรัฐบาล ขณะที่มีความพยายามสกัดพรรคอนาคตใหม่ไม่ให้ได้เลือกตั้งเข้ามาอีกทุกวิถีทาง 

อย่างไรก็ดี ธนาธรให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พลเอกอภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก หรือ ผบ.ทบ.และ ส.ว.แต่งตั้งโดยตำแหน่ง กล่าวพาดพิงถึงตนเองและคนรุ่นใหม่ว่าเป็นส่วนหนึ่งของสงครามไฮบริดที่ต้องการเปลี่ยนแปลงการปกครอง รวมถึงมีส่วนสนับสนุนการชุมนุมในฮ่องกงว่า ผู้ที่กล่าวหาตัวเอง ทั้งสื่อมวลชนหรือผู้มีอำนาจ ไม่เคยมีหลักฐานใดๆ เลยที่จะเชื่อมโยงเรื่องราวในจีน นอกจากภาพถ่ายใบเดียว ซึ่งเป็นความพยายามที่ต้องการทำลายความน่าเชื่อถือของตัวเองและพรรคอนาคตใหม่อย่างเป็นระบบ จึงอยากให้ประชาชนที่รับข่าวสารช่วยให้ความเป็นธรรม เสพข่าวสารอย่างระมัดระวังด้วย 

ส่วนการไปบรรยายที่ฮ่องกงนั้น เพราะได้รับเชิญไปเวทีเสวนาระดับนานาชาติ และมีนักการเมืองจากหลายประเทศร่วมบรรยายด้วย โดยตัวเองได้ย้ำถึงแนวทางการทำงานการเมืองของพรรคอนาคตใหม่ที่ต้องการประชาธิปไตยและให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม เช่นเดียวกับทุกเวทีหรือทุกครั้งที่มีโอกาสได้พูด ไม่ว่าจะเป็นการหาเสียง การพบปะประชาชนหรือเวทีดีเบต ก็จะยืนยันหลักการนี้

ดังนั้นการขึ้นเวทีที่ฮ่องกงไม่ใช่ปัญหา แต่ที่เป็นปัญหาเกิดจากท่าทีของผู้มีอำนาจและเห็นว่า สิ่งที่ ผบ.ทบ.บรรยายพิเศษ เป็นการพูดที่ไม่เข้าใจบริบทของสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และการพูดในลักษณะเช่นนั้นไม่ได้ช่วยนำพาสังคมเดินไปข้างหน้าได้ แต่ยิ่งจะสร้างความเกลียดชังและแตกแยกในสังคม และหากคณะกรรมการการเลือกตั้งจะตรวจสอบข้อกฎหมายที่ไปฮ่องกง ตนเองก็ยินดี

ธนาธร ยังกล่าวถึง การอภิปรายงบประมาณปี 2563 ว่า พรรคอนาคตใหม่ตั้งใจอย่างยิ่งจะทำให้ประชาชนเห็นว่า งบประมาณปี 2563 ที่กำลังจะเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎร เป็นงบประมาณที่ไม่ตอบโจทย์และไม่สามารถแก้ปัญหาของประเทศได้ เพราะการเสนองบประมาณนี้ใช้กรอบคิดแบบเดิมที่รัฐบาลใช้มาในยุค คสช.จึงมองไม่เห็นว่าภายใต้กรอบคิดนี้ ประเทศไทยจะหลุดออกจาก ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจที่มีอยู่อย่างมหาศาลได้อย่างไร 

สำหรับจุดที่เห็นว่ามีปัญหาไม่ใช่งบประมาณของกองทัพอย่างเดียว แต่จะพูดถึงกรอบที่มาของงบประมาณทั้งระบบ งบประมาณกระทรวงและงบประมาณรายประเด็น ร่วมถึงงบประมาณที่เกี่ยวกับความมั่นคงด้วย ส่วนการที่ฝ่ายรัฐบาลให้รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ร่วมลงมติด้วยก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้

อ่านเพิ่มเติม