ไม่พบผลการค้นหา
'มงคลกิตติ์' พร้อมชี้แจง 'ปธ.ชวน' โยนฝ่ายกฎหมายดูแล ย้ำต้องอยู่ภายใต้กฎระเบียบ เป็นตัวอย่างประชาชน

นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะกรรมาธิการการทหาร กล่าวว่ายินดีชี้แจงต่อนายชวน หลีกภัยประธานรัฐสภา เรียกสอบกรณีที่นำสารตั้งต้นในการประกอบวัตถุระเบิดเข้ามาทดสอบในรัฐสภา โดยตนเองจะมาพบนายชวนในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.)

พร้อมกับยอมรับว่าเรื่องไม่ขออนุญาตนำสารตั้งต้นเข้ามาในรัฐสภาอาจจะผิด แต่จะผิดแค่ไหนก็แล้วแต่นายชวนจะตัดสิน ตนเป็นผู้น้อย ตนรักนายชวน รักเหมือนพ่อ ไม่ว่าจะลงโทษอย่างไรจะยอมทุกอย่าง แต่ทั้งนี้ ตนมองว่าเครื่องที่มีอยู่ในรัฐสภาอาจจะใช้ตรวจสอบโลหะ แต่ไม่ได้ใช้ตรวจสอบวัตถุที่ใช้ประกอบวัตถุระเบิดได้ เครื่องมือที่มีอาจมีศักยภาพไม่เพียงพอ แต่ที่ตนพูดคือเรื่องความปลอดภัยของคนที่จะเข้าออกรัฐสภา ซึ่งมองว่าควรจะมีการรักษาความปลอดภัยที่ดีกว่านี้ 

อย่างไรก็ตาม ผงที่นำทดสอบเมื่อวานนี้ไม่ใช่ระเบิดTNTแต่เป็น สารประกอบไนโตรเจนผง ซึ่งตนเองอยากทราบ ว่าเครื่องมือของทางสภาบันวิจัยอเมริกา สามารถตรวจสอบวัตถุระเบิดได้จริงหรือไม่ จึงประสานไปยังเจ้าหน้าที่ EOD ใช้มาช่วยตรวจสอบ ทั้งนี้ตนมีหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการทหารก็ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและนำไปเสนอแนะให้กับที่ประชุมกรรมาธิการ 

พร้อมกันนี้นายมงคลกิตติ์ ยืนยันว่าตนไม่มีผลประโยชน์กับสถาบันวิจัยของอเมริกา และไม่รู้จักกันเป็นการส่วนตัวมาก่อน ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างในอนาคตก็เป็นไปตามระเบียบพ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างซึ่งไม่สามารถควบคุมได้อยู่แล้ว แต่หากมีการจัดซื้อจัดจ้างแล้วอาวุธนี้เป็นเรื่องที่ดีและเป็นของอเมริกา และอาจสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับอเมริกาให้มีแนวโน้มที่ดีขึ้นก็อาจจะชดเชยในส่วนของที่ไทยถูกตัด GSP ก็ได้

ด้านนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ความเห็นว่า ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายไปดูแลผิดว่าไปตามผิด แต่การดำเนินการตามกฎหมายต้องดูไปตามขั้นตอน ซึ่งฝ่ายกฎหมายกำลังพิจารณาอยู่ ว่าการกระกระทำดัวกล่าวผิดหรือไม่ ทั้งนี้ตนให้ความเคารพสมาชิกทุกคนแต่ต้องขอร้องให้ทุกคนอยู่ภายใต้กฎระเบียบ ซึ่งสภาฯ ต้องทำตัวเป็นตัวอย่าง เพราะเป็นฝ่ายนิติบัญญัติเป็นฝ่ายออกกฎหมายบังคับคนทั้งประเทศ ต้องเป็นตัวอย่างคนทั้งประเทศในการเคารพกฎหมายบ้านเมือง อำนาจนิติบัญญัติเป็นหนึ่งในอำนาจอธิปไตย สมาชิกถือมีเกียรติมีศักดิ์ศรีต้องเคารพกติกาเป็นแบบอย่างให้ประชาชน ส่วนจะยังต้องดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่เป็นหน้าที่ของฝ่ายกฎหมายที่จะต้องพิจารณา

อ่านเพิ่มเติม