ไม่พบผลการค้นหา
กองทุนเพื่อสัตว์ IFAW กำหนดให้ทุกวันที่ 8 ส.ค.ของทุกปีเป็น 'วันแมวโลก' ขณะที่ไทยติดอันดับ 8 ของกลุ่มประเทศที่มีผู้เลี้ยงแมวมากที่สุดในโลก

'วันแมวโลก' ถูกผลักดันขึ้นโดยกองทุนเพื่อสวัสดิการสัตว์ระหว่างประเทศ หรือ IFAW ตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมา มีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไปและผู้เลี้ยงแมวทั่วโลกคำนึงถึงสวัสดิภาพของแมว ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีผู้นิยมเลี้ยงเป็นจำนวนมาก แต่ผู้เลี้ยงหลายคนไม่มีความเข้าใจหรือไม่มีความรู้เรื่องการเลี้ยงดูแมว

ธรรมชาติของแมวเป็นสัตว์ในตระกูลนักล่า มีอุปนิสัยรักอิสระ ฝึกให้เชื่องได้ยาก แต่แมวจำนวนมากถูกเลี้ยงในระบบปิดและอยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์ ทำให้แมวจำนวนมากมีความผูกพันกับผู้เลี้ยง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ Statista ซึ่งรวบรวมสถิติด้านต่างๆ ระบุว่า 10 ประเทศที่มีผู้เลี้ยงแมวมากที่สุดในโลก โดยเปรียบเทียบสัดส่วนผู้เลี้ยงแมวกับจำนวนประชากรของแต่ละประเทศ พบว่า รัสเซีย เป็นประเทศที่มีผู้เลี้ยงแมวมากที่สุด คิดเป็น ร้อยละ 59 ของจำนวนประชากร

ส่วนประเทศที่มีผู้เลี้ยงมากเป็นอันดับ 2-10 ของโลก ได้แก่ (2) สหรัฐอเมริกา มีผู้เลี้ยงแมวร้อยละ 43 ตามด้วย (3) อาร์เจนตินา ร้อยละ 41 (4) อิตาลี ร้อยละ 40 (5) ฝรั่งเศส ร้อยละ 39 (6) เวียดนาม ร้อยละ 39 (7) บราซิล ร้อยละ 36 (8) ไทย ร้อยละ 33 (9) สหราชอาณาจักร ร้อยละ 32 และ เยอรมนี ร้อยละ 26

https://infographic.statista.com/normal/chartoftheday_10267_which_countries_have_the_most_cat_owners_n.jpg

เนื่องจากประเทศไทยมีจำนวนผู้เลี้ยงแมวมากเป็นอันดับต้นๆ เมื่อเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว จึงได้มีประกาศจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ลงในราชกิจจานุเบกษา ให้ 'แมว' เป็น 'สัตว์ควบคุม' ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคพิษสุนัขบ้า พ.ศ.2535 เนื่องจากช่วงปีที่ผ่านมามีปัญหาโรงพิษสุนัขบ้าระบาด มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย

ประกาศของกระทรวงเกษตรฯ กำหนดให้เจ้าของแมวนำแมวในความดูแลที่มีอายุตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป เข้ารับการฉีดวัคซีน โดยปัจจุบันยังไม่มีการออกกฎกระทรวงกำหนดให้สัตว์อื่นที่สามารถเกิดโรคพิษสุนัขบ้าเป็นสัตว์ควบคุม แต่ในกรณีของ 'แมว' เป็นสัตว์ที่เกิดโรคพิษสุนัขบ้ารองลงมาจากสุนัข ซึ่งเป็นโรคที่สามารถติดต่อจากสัตว์สู่มนุษย์ได้ แมวซึ่งเป็นสัตว์ที่มีความใกล้ชิดกับมนุษย์มากเช่นเดียวกับสุนัข จึงมีโอกาสแพร่โรคพิษสุนัขบ้ามาสู่มนุษย์ได้เช่นเดียวกัน

ภาพ: Mikhail Vasilyev on Unsplash

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: