ไม่พบผลการค้นหา
รู้หรือไม่? ทุกวันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันที่หลายพื้นที่ทั่วโลกจะให้ความสำคัญกับแมวมากเป็นพิเศษ

รู้หรือไม่? ทุกวันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันที่หลายพื้นที่ทั่วโลกจะให้ความสำคัญกับแมวมากเป็นพิเศษ

แมวเป็นสัตว์ที่วนเวียนเกี่ยวข้องกับมนุษย์มาเป็นเวลาหลายพันปีแล้ว โดยส่วนมากมักจะอยู่ในฐานะสัตว์เลี้ยง ที่ไม่ถูกนำไปใช้งานอย่างอื่น ซึ่งเป็นเหตุผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับแมวนั้นค่อนข้างที่จะแน่นแฟ้นเป็นพิเศษ อย่างไรก็ตาม ตลอด 24 ชั่วโมงของวันที่ 8 สิงหาคมของทุกปี คนเลี้ยงแมวในหลายพื้นที่ทั่วโลก มักจะให้ความสำคัญกับพวกมันเป็นพิเศษ เพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาส "วันแมวโลก" 

วันแมวโลก ถูกจัดตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2002 โดย International Fund of Animal Welfare (IFAW) และยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรสงเคราะห์สัตว์ทั่วโลกเป็นอย่างดี โดยมีเป้าหมายอยู่ที่การกระตุ้นให้สังคมตระหนักถึงความต้องการของแมวมากขึ้น เพื่อนำไปสู่การเลี้ยงดูแมวที่ถูกวิธี และลดจำนวนการทารุณกรรมต่อแมวให้น้อยลง ซึ่งในวันนี้ บรรดาผู้รักมักจะนำอาหาร หรือของขวัญที่พิเศษกว่าปกติมามอบให้กับบรรดาแมว

แมวเป็นสัตว์ที่มีอุปนิสัยค่อนข้างเฉพาะตัว และรักอิสระ ทำให้พวกมันยากต่อการฝึกให้เชื่อง แต่กระนั้นแมวก็ยังคงวนเวียนไม่ไกลห่างจากมนุษย์มาโดยตลอด จนทำให้เหล่ามนุษย์ตกหลุกรักได้ไม่ยาก แม้หลายฝ่ายจะมองว่า มันเป็นเพียงรักข้างเดียวก็ตาม 

สายพันธุ์ของแมวมีมากกว่า 60 ชนิดจากทั่วโลก โดยพันธุ์ที่มีการบันทึกว่าแพร่หลายมากที่สุดคือพันธุ์ European Short Hair ซึ่งด้วยธรรมชาติที่รักอิสระ และมีความลึกลับของแมว ทำให้วีรกรรมต่างๆของพวกมันถูกกล่าวขาน ไม่ว่าจะเป็นความฉลาด ซุกซน หรือกระทั่งความมีอีโก้สูง จนนำมาซึ่งความยุ่งเหยิง ถึงกับที่ชื่อของมันไปปรากฏอยู่ในนิทาน สุภาษิต ภาพยนตร์ หรือกระทั่งเป็นสัญลักษณ์ของความเชื่อต่างๆ เช่นในภาษาไทย ก็มีการใช้คำว่า "แมวขโมย" หรือในประเทศญี่ปุ่นที่นำแมวมาเป็นตัวแทนของโชคลาภในรูปแบบของ "แมวกวัก" 

เพราะฉะนั้นหากคุณคิดจะรับแมวเข้าบ้านสักตัว คงจะไม่มีวันไหนเหมาะสมไปกว่าวันที่ 8 สิงหาคมนี้อีกแล้ว ไม่แน่ว่าในวันแมวโลกนี้ แมวดำ ที่บางประเทศเชื่อว่าเป็นสัญลักษณ์ความโชคร้าย อาจจะนำสิ่งดีๆมาให้คุณ เช่นเพื่อนใหม่ที่จะช่วยให้คุณไม่เหงา ก็อาจเป็นได้ 


ที่มา: Cute Calender, World Cat-Day 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog