ไม่พบผลการค้นหา
'กอบศักดิ์' อุบตอบขยายสัมปทานบีทีเอส ย้ำต้องรอ ครม.ชุดใหญ่อนุมัติก่อน ยันค่าโดยสาร ประชาชนเอื้อมถึงแน่

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 6/2562 วันนี้ (1พ.ย.) ได้รายงานความคืบหน้าการเจรจาระหว่างคณะกรรมการเจรจาในการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวตามคำสั่ง ม.44 กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ในการขยายอายุสัมปทานและการกำหนดอัตราค่าโดยสาร 

โดยเบื้องต้นสามารถสรุปประเด็นเจรจาตามคำสั่ง ม.44 ทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ทั้งหมดว่าจะมีการขยายอายุสัมปทานอีกกี่ปี และในส่วนของเพดานอัตราค่าโดยสาร แต่ยืนยันว่าจะเป็นราคาที่ประชาชนสามารถเอื้อมถึง ซึ่งไม่ถึง 150 บาทตลอดสายอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม โครงการนี้ยังติดขัดในประเด็นการพิจารณาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) ในส่วนที่จะมีการขยายสถานีสะพานตากสิน แต่คาดว่าภายในสิ้นเดือน พ.ย. 2562 จะพิจารณา EIA แล้วเสร็จ ก่อนที่ทั้งหมดจะนำเสนอครม.ชุดใหญ่อนุมัติต่อไป

เล็งออกมาตรการกระตุ้นศก.ปลายปีเพิ่ม

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการรายงานภาวะเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 3/2562 พบว่า การบริโภคภาคเอกชนลดลงเป็นผลมาจากสินค้าคงทน เช่น รถยนต์มียอดขายหดตัวลง เนื่องจากประชาชนรอซื้อรถใหม่ในช่วงปลายปี อย่างไรก็ตามยังคาดว่าในไตรมาสที่ 4 น่าจะปรับตัวดีขึ้น ซึ่งหากแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปี 2562 ไม่เป็นไปตามกรอบที่ตั้งเป้าไว้ร้อยละ 2.7-3.2 คาดว่าในช่วงปลายปีรัฐบาลจะมีพิจารณาการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกระลอก โดยขณะนี้กำลังรอตัวเลขจากสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ว่าจะมีการปรับคาดการณ์จีดีพีปี 2562 หรือไม่ รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะมาตรการชิมช้อปใช้ว่าจะส่งผลบวกต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :