ไม่พบผลการค้นหา
ธปท.คาดจีดีพีไตรมาส 3/62 ต่ำกว่าร้อยละ 2.9 หลังส่งออกในช่วง 9 เดือนหดตัวร้อยละ 2.7 หวังมาตรการรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้าย

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยเดือน ก.ย.62 อยู่ในภาวะชะลอตัว เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าชะลอตัวจนมีผลกดดันต่อภาคการส่งออก ทำให้การส่งออกเดือนนี้ติดลบร้อยละ 1.5 หรือมีมูลค่าการส่งออกที่ 20,397 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และทำให้ไตรมาส 3/2562 การส่งออกไม่เติบโตหรืออยู่ที่ร้อยละ 0 และมีมูลค่าการส่งออก 63,295 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ไม่ใช่ผลจากการตัดสิทธิ GSP เนื่องจากรายการสินค้าที่ถูกตัดสิทธิมีไม่มาก ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนยังคงหดตัวจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 

GSP กระทบไม่มาก 

กรณีที่สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP) สินค้าไทยนั้น นายดอน กล่าวว่า ไม่ได้มีผลต่อการส่งออกในภาพรวมนัก โดยมูลค่าการส่งออกไปสหรัฐอยู่ที่ 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 0.5 ของมูลค่าส่งออกโดยรวม 

กระทรวงพาณิชย์ วิเคราะห์ว่าหากมีการขึ้นภาษีโดยเฉลี่ยร้อยละ 5 จะกระทบการส่งออกไทยปีนี้ลดลงร้อยละ 0.01 เท่านั้น  ขณะเดียวกันการที่สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ GSP ทำให้คาดว่าแนวโน้มการส่งออกไตรมาส 4/2562 มีโอกาสที่จะเร่งตัวขึ้น

ไตรมาส 3 โตต่ำ 

นายดอน กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยไตรมาส 3/2562 มีแนวโน้มจะขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ร้อยละ 2.9 เนื่องจากการส่งออกและการบริโภคภาคเอกชนไม่ได้ขยายตัวต่ำกว่าที่คาด

แนวโน้มการส่งออกช่วง 9 เดือนแรกของปี 2562 หดตัวร้อยละ 2.7 อย่างไรก็ตาม หากจะให้การส่งออกทั้งปีหดตัวเพียงร้อยละ 1 ตามที่ ธปท.คาดหมายการส่งออกไตรมาส 4 จะต้องขยายตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 3 

ส่วนจะมีผลให้เศรษฐกิจทั้งปีเป็นไปตามเป้าร้อยละ 2.8% หรือไม่ ต้องดูภาพรวมเศรษฐกิจไตรมาส 4 อีกครั้ง ซึ่งคาดหวังว่าจะดีขึ้นจากมาตรการภาครัฐ ทั้งบัตรสวัสดิการและมาตรการชิมช้อปใช้ รวมทั้งการท่องเที่ยว


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :