ตามที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กพท. แจ้งความคืบหน้าเกี่ยวกับสถานการณ์การใช้เครื่องบิน 737 Max ในประเทศไทยไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น พบว่าไทยไม่มีเครื่องบิน 737 Max 8 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับที่ประสบเหตุตกลงที่เอธิโอเปีย แต่มีเครื่องบินรุ่น 737 Max 9 รวม 3 ลำ
CAAT ได้พิจารณาข้อมูลในทางเทคนิคเพิ่มเติมและมีความเห็นว่าอุบัติเหตุดังกล่าวอาจส่งผลต่อความปลอดภัยต่อการปฏิบัติการบินของอากาศยานแบบ 737 Max 9 และปัจจุบันยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว รวมถึงยังไม่ปรากฏมาตรการบริหารความเสี่ยงหรือกลไกอันที่ทำให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยจากบริษัทผู้ผลิตอากาศยานและรัฐผู้ออกแบบอากาศยาน จึงสมควรให้หยุดปฏิบัติการบิน อากาศยานแบบ B737-9 Max 9 ของบริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี่ จำกัด เป็นการชั่วคราว
โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 14 มี.ค. 2562 เวลา 00.00 น. (โดยอนุญาตให้เที่ยวบินที่วิ่งขึ้นก่อนเวลาดังกล่าว สามารถปฏิบัติการบินกลับมายังสถานีหลักได้) จนถึงวันที่ 20 มี.ค. 2562 เวลา 23.59 น. รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 7 วัน
ทั้งนี้ CAAT จะดำเนินการตรวจสอบกระบวนการบริหารความเสี่ยง การฝึกอบรมพิเศษแก่นักบินของ บริษัท ไทย ไลอ้อน เมนทารี่ จำกัด รวมถึงประสานข้อมูลกับบริษัทผู้ผลิตอากาศยานและรัฐผู้ออกแบบอากาศยานอย่างใกล้ชิด เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาด้านความปลอดภัยต่อไป
ทั้งนี้ คำสั่งพักการบินเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากหลายประเทศสั่งระงับการบินไปก่อนหน้านี้
ข่าวที่เกี่ยวข้อง: