ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานการบินพลเรือนฯ -สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ แจงในประเทศไทยไม่ได้ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 แต่มี 'แม็กซ์ 9' เพียง 3 ลำ ยืนยันตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยการเดินอากาศตามมาตรฐานสากลสม่ำเสมอ

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) หรือ กพท. ชี้แจงถึงกรณีความเป็นห่วงในการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 สืบเนื่องจากกรณีอุบัติเหตุเครื่องบินตกที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ ว่าปัจจุบันไม่มีสายการบินใดของไทยที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 แต่มีสายการบินของไทยหนึ่งสายที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 จำนวน 3 ลำ ซึ่งตั้งแต่เครื่องบิน 3 ลำดังกล่าวมีการนำมาใช้ในประเทศไทย กพท. ได้ดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับความสมควรเดินอากาศตามมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่อง 

ส่วนกรณีที่มีบางประเทศประกาศให้สายการบินระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เป็นการชั่วคราวในขณะนี้ น่าจะต้องการรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทโบอิ้ง ในฐานะผู้ผลิตเครื่องบิน และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ในฐานะรัฐรับรองแบบของเครื่องบิน เกี่ยวกับมาตรการที่จะให้ผู้ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวในการปฏิบัติการเพิ่มเติม หลังจากที่มีเหตุการณ์เครื่องบินตก 

อย่างไรก็ตาม สำนักงานการบินพลเรือนฯ ขอเน้นย้ำว่าความปลอดภัยในการบินเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หากสำนักงานฯ มีข้อมูลที่ชัดเจนที่จำเป็นต้องสั่งการอย่างหนึ่งอย่างใดในทันที ก็พร้อมที่จะดำเนินการดังกล่าวโดยทันที

'ไทย ไลอ้อน แอร์' แจงมี 'โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9' ใช้งาน 3 ลำ

ด้านสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ออกเอกสารชี้แจง ระบุว่า ปัจจุบันสายการบินฯ มีเครื่องบินทั้งหมด 34 ลำ และมีฝูงบินของโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 (BOEING 737 MAX 9) เพียง 3 ลำ ซึ่งปฏิบัติการบินมาแล้วเป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2561 

อีกทั้ง สายการบินฯ พร้อมให้ความเชื่อมั่นว่า สายการบินฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของเครื่องบินในทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ รวมถึงการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติการบินตามมาตรฐานและระเบียบที่กำหนด โดยยึดถือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ขอให้ผู้โดยสารไว้วางใจมาตรการความปลอดภัยของสายการบินฯ ซึ่งอยู่ในการควบคุมของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 

ไทย ไลอ้อน แอร์-โบอิ้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :