ไม่พบผลการค้นหา
คุณหญิงสุดารัตน์ นำทีมเพื่อไทย กทม.ประชุมเตรียมความพร้อมเลือกตั้ง ส.ก.เบื้องต้นวาง คกก.คัดเลือกผู้สมัคร 20 คน พร้อมฟังรายงานคืบหน้าจาก คกก.ทั้ง 4 ชุด

วันที่ 17 ก.ค. ที่พรรคเพื่อไทยได้มีการประชุมประจำเดือนของทีมกรุงเทพฯ โดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาคกรุงเทพฯ พร้อมด้วย ส.ส. , อดีต สภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) , อดีต สภาเขตกรุงเทพมหานคร (ส.ข.) และผู้สมัคร ส.ส. , ส.ก.เข้าร่วมประชุมกันอย่างคับคั่ง ซึ่งการประชุมประจำเดือนนี้ คณะกรรมการกรุงเทพฯ ของพรรคเพื่อไทย ทั้ง 4 ด้าน ได้รายงานความคืบหน้าในการดำเนินงานดังต่อไปนี้  

1) คณะกรรมการพัฒนานโยบายกรุงเทพฯ ได้รายงานความคืบหน้าในการตั้งคณะทำงานพัฒนากรุงเทพฯ ใน 6 ด้าน คือ 

  • ด้านการพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อเพิ่มรายได้และโอกาสให้ชาวกรุงเทพฯ เพราะกรุงเทพฯ คือศูนย์กลางของเศรษฐกิจประเทศ 
  • ด้านการพัฒนาการจราจร ขนส่ง และการเดินทาง รับผิดชอบแผนงานนโยบายการแก้ไขปัญหาจราจรติดขัด พัฒนาการขนส่งสาธารณะ ทางเท้า ทางจักรยาน เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางของคนกรุงเทพฯ ให้สะดวกขึ้น 
  • ด้านการพัฒนาเมืองและผังเมือง ให้ทันสมัยน่าอยู่และปลอดภัย เป็นเมือง Creative City 
  • ด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ซึ่งรับผิดชอบแผนงานนโยบายการแก้ไขปัญหาฝุ่นพิษ PM. 2.5, น้ำท่วมและน้ำเสีย 
  • ด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสุขภาพคนกรุงเทพ ซึ่งรับผิดชอบแผนงานนโยบายในเรื่องสุขภาพ การรักษาพยาบาลที่กำลังมีปัญหาการทุจริตโครงการ 30 บาทในกรุงเทพฯ การส่งเสริมสุขภาพให้คนกรุงเทพฯ แข็งแรง รวมทั้งการเพิ่มพื้นที่ออกกำลังกาย การจัดให้มีอาหารปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดีของชาวกรุงเทพฯ 
  • ด้านการส่งเสริมศักยภาพคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นกำลังในการสร้างเศรษฐกิจและสังคมกรุงเทพฯ 
เพื่อไทย

2) คณะกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชาวกรุงเทพฯ เพื่อให้ชาวกรุงเทพฯ ได้มีส่วนร่วมในการคิดพัฒนาและแก้ไขปัญหาเมืองกรุงเทพฯ ร่วมกัน โดยคณะกรรมการชุดนี้ได้พัฒนา Application และจะเปิดเวที “FUNG FORUM” เพื่อฟังความคิดของชาวกรุงเทพฯ 

3) คณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างการบริหารกรุงเทพมหานคร เพื่อลดความเป็นรัฐราชการ เพิ่มอำนาจและโอกาสให้ชาวกรุงเทพฯ โดยจะให้มีคณะกรรมการภาคประชาชนเข้าไปช่วยกำกับและดูแลการทำงานของกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ระดับสำนักงานเขต จนถึงระดับสำนักต่าง ๆ 

4) คณะกรรมการคัดสรรผู้สมัคร สก. ซึ่งวันนี้ได้มีการเสนอผลการพิจารณาผู้สมัคร สก. ในรอบที่ 1 จำนวน 20 คน เพื่อให้ผู้บริหารพรรคพิจารณาต่อไป ตามระเบียบข้อบังคับพรรค 

นอกจากนี้ยังได้มีการพูดถึงปัญหาโครงสร้างของกรุงเทพมหานครตามพระราชบัญญัติกรุงเทพมหานคร ปี พ.ศ.2528 ที่คณะรัฐประหาร (คสช.) ให้มีการศึกษาตั้งแต่ปี พ.ศ.2561 โดยให้มีการชะลอการเลือกตั้งสมาชิกสภาเขตจากประชาชนออกไปก่อน และให้มีการคัดสรรคแต่งตั้งประชาคมเมืองแทน โดยผู้อำนวยการเขตเป็นผู้คัดสรร ซึ่งทีมกรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทยเห็นว่า เป็นการตัดอำนาจและการมีส่วนร่วมของประชาชนออกไป เราทีมกรุงเทพฯ พรรคเพื่อไทย จึงมีจุดยืนคัดค้านแนวคิดของ คสช.ในเรื่องนี้ และจะต่อสู้ให้ถึงที่สุดเพื่อคงไว้ ซึ่งอำนาจของประชาชนคนกรุงเทพฯ  

เพื่อไทยเพื่อไทย

อ่านเพิ่มเติม