ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ยื่นข้อมูลใหม่หลังพบหลักฐานเมาแล้วขับคดีบอส ดัน 'วิชา' ฟ้องเมาแล้วขับชนคนตาย ชี้ อายุความยังเหลืออีก 7 ปี

นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เดินทางเข้ายื่นหนังสือซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นหลักฐานใหม่ เมาแล้วขับ ในคดี วรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ต่อนายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย กรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดีอาญาที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ที่สำนักงานกฤษฎีกา อาคารเทเวศร์ หลังวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา มูลนิธิฯ ได้จัดเวทีสาธารณะตามหาความจริงคดีบอสยุติธรรมหรือธรรม-ยุติ ที่ทำให้พบหลักฐานใหม่ที่พิสูจน์หักล้างพบข้อมูลจากการนำอาสาสมัคร จำนวน 6 คน มาทดสอบการลดลงของปริมาณแอลกอฮอล์ในร่างกาย ภายหลังจากการดื่มแอลกอฮอล์เข้าไป ที่ยืนยันว่าสามารถขับรถได้ตามปกติ และไม่มีอาการแสดงว่าไม่มีสติที่จะขับรถไม่ได้ 

ซึ่งขัดแย้งกับกรณีนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในขณะนั้นลงความเห็นไว้ ที่ระบุว่าปริมาณแอลกอฮอล์ 389 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ อาจทำให้เมาจนไม่มีสติที่จะขับขี่รถได้นั้น ไม่เป็นความจริง โดยหลักฐานใหม่ดังกล่าวนี้อาจจะนำไปสู่การหรือคดีใหม่ว่านายวรยุทธอยู่วิทยา เมาแล้วขับ ซึ่งจะนำไปสู่การพิจารณาฟ้องร้องในฐานขับขี่โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งมีอายุความถึง 15 ปี ซึ่งขณะนี้อายุความยังเหลืออยู่ 7 ปี เมื่อนับจากวันที่เกิดเหตุปี 2555

ทั้งนี้คาดหวังว่าในวิชาจะนำข้อมูลใหม่นี้ไปเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป นพ.แท้จริง ยังกล่าวว่าวันนี้สังคมเดินเลย จุดที่ต้องรอให้ตำรวจ สน. ทองหล่อ พิจารณาว่าจะฟ้องหรือไม่ฟ้องคดีบอสแล้ว เพราะตนเชื่อว่าคณะนี้ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีและเมื่อมีหลักฐานใหม่ก็ยื่นให้คณะกรรมการพิจารณาไม่จำเป็นต้องรอลุ้นอีกว่าตำรวจทองหล่อจะฟ้องหรือไม่

ขณะที่ วิชา กล่าวว่าจะพิจารณาอายุความและข้อกฎหมายประกอบด้วย หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจะเชิญนายแพทย์แท้จริงมาให้ข้อมูลในคราวต่อไป สำหรับวันนี้คณะกรรมการตรวจสอบฯจะประชุมสรุปข้อเท็จจริงเกี่ยวกับประเด็นที่เกิดข้อพิรุธของคดีทั้งหมดและจะสรุปภาพรวม โดยคาดว่าจะสรุปภาพรวมส่งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาทันภายใน 30 ส.ค.นี้ตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ ส่วนประเด็นข้อเสนอแนะสำหรับการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมนั้น ประธานคณะกรรมการเตรียมเสนอขอขยายเวลาออกไปอีก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง