ไม่พบผลการค้นหา
"แนวร่วมนวชีวิน" ซัดอดีตรองโฆษกกองทัพบก ไม่เห็นหัวอกประชาชน ซ้ำยังดูถูกเจ้าของภาษี พร้อมอดข้าวประท้วงรัฐบาล จี้แก้ปากท้อง ช่วยคนตกงานและทบทวนนโยบายที่ทำให้คนไทยกำลังจะอดตาย

ที่หน้าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ กพร. ตรงข้ามประตู 3 ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มแนวร่วมนวชีวิน เริ่มอดข้าวประท้วงรัฐบาล นำโดยนายภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์ แกนนำกลุ่ม เพื่อแสดงจุดยืนว่าไม่ยอมรับการบริหารประเทศของรัฐบาลชุดนี้ ที่ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ ผู้คนตกงาน ผู้คนอดอยาก พร้อมออกแถลงการณ์ ที่ต้องมาอดข้าวเพราะ "พวกเรากำลังจะอดตาย" เพราะความไร้ประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ มีข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล 3 ข้อหากทำไม่ได้ก็ควรลาออก ประกอบด้วย

1.) รัฐบาลจะต้องแก้ไขปัญหาปากท้องและสวัสดิการที่ถดถอยของทุกคนทันที 

2.) ภาครัฐต้องมีมาตรการรองรับและช่วยเหลือผู้ที่ตกงานที่จะมีมากขึ้นอีก 

3.) ให้ทบทวนและตรวจสอบนโยบายการบริหารของรัฐบาลปัจจุบัน โดยภาคประชาชนและฝ่ายต่อต้านรัฐบาลต้องมีส่วนร่วม

นายภูมิวัฒน์ กล่าวว่า ตั้งใจจะอดข้าวประท้วงเริ่มจากคนเดียวก่อน หากมีผู้สนใจก็มาร่วมแสดงออกได้ โดย 4 วันแรกจะทานอาหารเพียงมื้อเดียวและน้ำดื่ม หลังจากนั้นจะทานเพียงน้ำดื่ม เมื่อครบ 1 สัปดาห์หากร่างกายยังไหว จะอดทั้งข้าวและน้ำ โดยจะมีเพื่อนในกลุ่มสลับกันดูแลความปลอดภัยในช่วงกลางคืน แม้เชื่อว่ารัฐบาลจะไม่ตอบรับข้อเสนอ แต่ต้องการมาแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ให้ผู้มีอำนาจได้รับรู้ว่าประชาชนกำลังจะอดตาย

อดข้าวประท้วง_200720_4.jpg
  • ภูมิวัฒน์ แรงกสิวิทย์

นายภูมิวัฒน์ ยังกล่าวถึงกรณี พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร อดีตรองโฆษกกองทัพบก ซึ่งโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ดูหมิ่นการชุมนุมของนักศึกษาและประชาชน ว่า สะท้อนทัศนคติของคนในกองทัพ ที่มองไม่เห็นความอดอยากของประชาชนซึ่งเกิดจากความล้มเหลวในการบริหารประเทศของรัฐบาล อดีตโฆษกของกองทัพบกพูดโดยไม่รู้เรื่องและไม่เข้าใจปัญหาว่าประชาชนลำบากขนาดไหน โดยเฉพาะทัศนะที่ว่า "หากไม่งอมืองอเท้าก็ไม่อดตาย" เพราะต่อให้ประชาชนบากบั่นทำงานเท่าไหร่ ก็ไม่มีโอกาสที่จะเติบโตและโอกาสยิ่งน้อยลง ตั้งแต่พล.อ.ประยุทธ์ ก่อรัฐประหาร และยังสะท้อนว่ากองทัพไม่ได้ยึดโยงกับเรื่องเศรษฐกิจและไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน คำพูดดังกล่าวยังเป็นการดูถูกประชาชนด้วย

ด้านน.ส. ศิรัญญา ทองเชื้อ ผู้ประสานงานกลุ่มนวชีวิน กล่าวว่า สิ่งที่อดีตโฆษกของกองทัพบกพูดตอกย้ำว่ามองประชาชนโง่จนเจ็บ โดยยืนยันว่านอกจากบริหารการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาลแล้ว ประชาชนยังขาดโอกาสที่จะเติบโตทางเศรษฐกิจ ซึ่งตนเข้าใจดีเพราะทำงานเกี่ยวกับคนชายขอบมาก แต่ทหารไม่เคยเข้าใจ และเป็นคำถามย้อนกลับไปที่กองทัพว่าทำเพื่อประชาชนจริงหรือเปล่า

โดยกิจกรรมวันนี้ มีประชาชนจำนวนหนึ่งเข้าร่วมให้กำลังใจ รวมถึงนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยและ นายโชติศักดิ์ อ่อนสูง แกนนำคณะประชาชนเพื่ออิสรภาพด้วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งในและนอกเครื่องแบบหลาย 10 นายดูแลความสงบเรียบร้อยและสอบถามรายละเอียดการทำกิจกรรม แต่ไม่ได้ขัดขวางแต่อย่างใด และแม้จะมีฝนตกลงมาค่อนข้างหนัก แต่กลุ่มแล้วก็ยืนยันที่จะอดข้าวประท้วง

อดข้าวประท้วง_200720_2.jpgอดข้าวประท้วง_200720_3.jpg


อ่านเพิ่มเติม