ไม่พบผลการค้นหา
อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย แนะดึงมืออาชีพบริหารการบินไทย อัดมาตรการรัฐทำประชาชนเดือดร้อนเข้าไม่ถึงการเยียวยา

นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่าการเยียวยาประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการ แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลในภาพรวมถือว่าล้มเหลว เพราะรัฐบาลตั้งเงื่อนไขในการช่วยเหลือประชาชน ส่งผลให้ประชาชนเข้าถึงไม่ถึงการเยียวยาของรัฐ ทั้งๆ ที่การช่วยเหลือประชาชนนั้นรัฐต้องช่วยทุกคนทุกกลุ่มอย่างเป็นธรรม 

หลายเดือนที่ผ่านมาประชาชนได้รับความเดือดร้อนจาก มาตรการล็อกดาวน์ที่ออกมาทั้งการปิดห้าง, ปิดร้านอาหาร, ปิดสถานบริการ ทำให้ส่งผลให้ภาคแรงงาน นับล้านคนต้องตกงาน เวลารัฐบาลจะออกมาตรการ มาบังคับใช้รัฐไม่คำนึงผลกระทบที่ตามมา รัฐใช้อำนาจโดยไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชน แต่เวลาที่จะปลดล็อกรัฐบาลอ้างต้องพิจารณาให้รอบครอบ ทั้งที่รัฐไม่จำเป็นต้องคงพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แค่ใช้กฎหมายปกติก็น่าจะเพียงพอแล้ว 

นายวิสาร กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีการบินไทย ก่อนที่รัฐบาลจะนำเงินภาษีประชาชนไปอุ้ม รัฐบาลควรต้องพิจาณาว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้นกับหน่วยงานนี้ รวมทั้งการดำเนินการของการบินไทยมีความผิดพลาดตรงไหน

นอกจากนี้ รัฐบาลต้องผ่าตัดการบินไทยใหม่ ปล่อยให้มืออาชีพเข้าบริหารเข้าไป รัฐไม่ควรส่งนายทหารในกองทัพเข้าไปบริหารเพราะผลออกมาคือพังไม่เป็นท่า ดังนั้นรัฐควรพิจารณาว่าควรจะคงอำนาจกองทัพไว้ในรัฐวิสาหกิจแบบเดิมหรือไม่ 

อ่านเพิ่มเติม