ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ว่า ธปท. แจงปัญหาโมบายแบงก์กิ้งขัดข้องเช้าวันสิ้นเดือน เกิดจากปริมาณธุรกรรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ช่วงสิ้นเดือนมีจำนวนมาก ย้ำไม่ได้เป็นปัญหาจากระบบกลาง แต่เกิดจากธนาคารบางแห่งมีธุรกรรมมากแต่ระบบรองรับยังไม่เพียงพอ ฟากสมาคมธนาคารไทยย้ำปัญหาไม่ได้เกิดจาก 'ภัยไซเบอร์' ยืนยันลูกค้าที่ยังไม่ได้รับเงินโอน บัญชีจะเข้าสู่ภาวะปกติิได้ภายในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ย.)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงเช้าที่ผ่านมาของวันที่ 31 ส.ค. ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารใหญ่แห่งหนึ่งเกิดปัญหา และเนื่องจากเป็นวันสิ้นเดือน เมื่อระบบของธนาคารขนาดใหญ่เกิดปัญหา ก็ทำให้ช่องทางการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ของธนาคารหลายอื่นๆ ชะลอลงหรือสะดุด แล้วทำให้ธุรกรรมของบางธนาคารช้าลงมาก 

อีกทั้งนับตั้งแต่ยกเลิกค่าธรรมเนียม (ค่าฟี) การโอนเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ผ่านโทรศัพท์มือถือ ผ่านอินเทอร์เน็ต ก็ส่งผลให้ธุรกรรมการโอนเงินชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้น ขณะที่มีบางสถาบันการเงินอาจไม่ได้วางแผนรองรับไว้ดีพอ จึงเกิดปัญหาเป็นข้อมูลคอขวด โดยเฉพาะในช่วงสิ้นเดือน 

อย่างไรก็ตาม ในแง่การกำกับดูแล ตามที่ตกลงกับธนาคารต่างๆ ไว้ก่อนหน้านี้ คือ เมื่อเกิดปัญหาต้องกันรายการธุรกรรมของธนาคารที่เกิดปัญหาออกไปก่อน เพื่อสกัดปัญหาข้อมูลธุรกรรมค้างท่อและเพื่อให้ระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์กลับมาใช้งานได้ตามปกติ ซึ่งในช่วงบ่ายวันเดียวกันก็พบว่าหลายธนาคารสามารถกลับมาให้บริการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ตามปกติแล้ว

อีกด้านหนึ่ง ธปท. ได้กำชับสถาบันการเงินทุกแห่งป้องกันความเสียหายและไม่ให้ลูกค้าได้รับความเสียหาย พร้อมกับให้ธนาคารที่มีปัญหารีบยกระดับหรือสร้างระบบที่สามารถรองรับธุรกรรมที่มีมากขึ้นได้ ซึ่งสถาบันการเงินที่ประสบปัญหาเมื่อเช้านี้ก็เร่งดำเนินการตามที่ได้ตกลงกันไว้

"กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันนี้ ไม่ได้เป็นปัญหาที่เกิดจากระบบกลาง แต่เป็นปัญหาของสถาบันการเงินเฉพาะแห่ง แต่เนื่องจากมีปริมาณธุรกรรมที่ส่งข้ามระหว่างสถาบันการเงินที่มีจำนวนมาก และเมื่อส่งออกไปไม่ได้ค้างอยู่ในท่อ พอมีธุรกรรมใหม่ที่ใส่เข้ามาก็ทำให้การไหลเวียนของธุรกรรมการเงินในวันนี้ช้าลง และถ่วงให้รายการของสถาบันการเงินอื่นช้าลงด้วย ซึ่ง ธปท.ก็ได้เน้นย้ำให้มีการแก้ไขปัญหาตามแผนงานของสถาบันการเงินนั้นๆ และต้องเร่งให้เร็วขึ้นกว่าเดิม" นายวิรไทกล่าว 

ด้านสมาคมธนาคารไทยชี้แจงกรณีปัญหาเหตุขัดข้องชั่วคราวที่เกิดกับบางธนาคาร ว่าเกิดจากปริมาณธุรกรรมเกิดขึ้นจำนวนมากในช่วงเช้าและได้ส่งผลกระทบให้ลูกค้าไม่สามารถใช้ช่องทางการทำธุรกรรมในบางช่องทาง และทำให้มีลูกค้าบางรายที่โอนเงินและมีการตัดบัญชีไปแล้ว แต่ปลายทางได้รับเงินช้ากว่าปกติหรือยังไม่ได้รับเงิน    

อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์นี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ และธนาคารส่วนใหญ่ทยอยแก้ไขเหตุขัดข้องดังกล่าวแล้ว โดยระบบสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้ว สำหรับลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าวและปลายทางไม่ได้รับเงิน ทางธนาคารจะรีบดำเนินการปรับปรุงบัญชีให้กับลูกค้าภายในวันที่ 1 ก.ย. 2561

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :