ไม่พบผลการค้นหา
รมว.พาณิชย์ ยอมรับกำลังผลิตหน้ากากอนามัยไม่พอต่อความต้องการของประชาชนทั้งประเทศ โยนผู้ว่าฯ รับผิดชอบการแจกจ่าย ปล่อย “รถธงฟ้าฝ่าภัยโควิด-19” บริการคนกรุงฯ 250 คัน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า สั่งให้ “รถธงฟ้าฝ่าภัยโควิด19” ออกไปให้บริการประชาชนช่วงใน กทม. และ ปริมณฑลเพิ่มจาก 200 คันเป็น 250 คัน และได้ยกระดับร้านโชห่วยขึ้นเป็น “สมาร์ท โชห่วย” และ “โชห่วย เดลิเวอรี” เพื่อบริการประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชน ผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งตรวจสอบราคาและชนิดของสินค้าได้ด้วย 

นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า กระทรวงพาณิชย์ยินดีตัดงบประมาณก้อนหนึ่งตามดำรินายกรัฐมนตรีเพื่อแก้ปัญหาโควิด-19 ส่วนงบกลางนั้นให้เป็นหน้าที่ของผู้รับผิดชอบโดยตรงและสำนักงบประมาณที่จะเป็นผู้พิจารณา 

นายจุรินทร์ ระบุถึง การปรับรูปแบบให้กระทรวงสาธารณสุขบริหารจัดการเรื่องหน้ากากอนามัยร่วมกับกระทรวงมหาดไทยนั้น เป็นข้อเสนอของกระทรวงพาณิชย์ จึงไม่มองว่าถูกลดบทบาท แต่ในยามนี้ต้องช่วยกันคนละไม้คนละมือ อย่างเรื่องของการผลิต เป็นของกระทรวงอุตสาหกรรม, เรื่องมาตรฐาน เป็นของ อย. ส่วนกระทรวงพาณิชย์ ดูเรื่องไม่ให้มีการจำหน่ายเกินราคา 

นายจุรินทร์ ยอมรับว่ากำลังผลิตหน้ากากอนามัยไม่สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนทั้งประเทศได้ แม้ผลิตได้ 2.2 -​ 2.3 ล้านชิ้นต่อวันและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ก็ตาม และเมื่อมีการตั้งศูนย์บัญชาการโควิดจังหวัดขึ้นมา กรมการค้าภายในซึ่งเคยจัดให้ไปตามร้านขายยาและร้านค้าต่างๆ ก็ควรส่งโดยตรงไปให้ผู้ว่าราชการทุกจังหวัดเป็นผู้บริหารจัดการ เพราะฉะนั้นระบบนี้ได้เริ่มต้นขึ้นใหม่เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา หวังว่าผู้ว่าฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องของการกระจายหน้ากาก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :