ไม่พบผลการค้นหา
"วราวุธ" ขอบคุณประชาชนลดใช้ถุงพลาสติก ระบุไม่ได้บังคับเซ็นเซอร์ถุงพลาสติกในทีวี แต่เป็นการขอความร่วมมือ พอใจกระแสดราม่า ทำให้สังคมตื่นตัว เชื่อคนไทยปรับตัวได้ ขณะเดียวกันน้อมรับไม่ขอแก้ตัวมีโรงงานขยะพิษเพิ่มขึ้น ลั่นประเทศไทยไม่ใช่ถังของประเทศอื่น พร้อมตั้งเป้าปี 2563 จะเป็นปีแห่งการลดมลพิษ

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึง การรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติกและเซ็นเซอร์ภาพการใช้ถุงพลาสติกเผยแพร่ ในสถานีโทรทัศน์ ว่าเป็นเรื่องแต่ละสถานีโทรทัศน์จะดำเนินการแต่ในส่วนที่ลงนามความร่วมมือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในวันที่ 13 ธันวาคม ที่ผ่านมามี 8 สถานีของภาครัฐและเอกชน ได้แสดงความชัดเจนที่จะสนับสนุนการลดใช้ถุงพลาสติกซึ่งที่ผ่านมาก็มีการโฆษณาแฝงในรายการวาไรตี้และรายการตลก ต่างๆ ซึ่งการเซ็นเซอร์ถุงพลาสติกไม่ต่างจากการเซ็นเซอร์บุหรี่สุราและอาวุธปืน

เรื่องนี้ส่วนตัวเคยพูดไว้แล้วว่าจะเกิดกระแสดราม่าวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม ซึ่งมีความเห็นต่างว่าการ Sensor ถุงพลาสติกไม่สามารถช่วยลดการใช้ถุงพลาสติกได้ แต่ถ้ามองในเรื่องดีก็ทำให้สังคมได้รับรู้ว่าตั้งแต่ 1 มกราคม 63 เป็นต้นไปภาครัฐมีนโยบายเลิกใช้ถุงพลาสติก สังคมไทยในปัจจุบันโดยเฉพาะโลกออนไลน์ มักเกิดกระแสดราม่าซึ่งเป็นเรื่องง่ายแต่อยากฝากสื่อ ไปถึงประชาชน ในโลกความจริง และโลกออนไลน์ อยากให้ดูถึงเจตนารมณ์ของสื่อโทรทัศน์ต่างๆ เวลาที่อยากแสดงให้สังคมเห็นว่าถึงเวลาแล้ว จะต้อง ลด ละเลิกการใช้ถุงพลาสติก

ส่วนการเตรียมพร้อมของประชาชนที่บางคนอาจไม่มีถุงผ้ามาใช้ ก็สามารถนำสิ่งของที่มีอยู่มาปรับใช้ เช่นถุงปุ๋ย และที่เห็นมีการนำภาชนะต่างๆมาใช้ทั้งขันน้ำ ถังน้ำ รถซาเล้ง ก็ต้องขอขอบคุณประชาชนคนไทยที่มีอารมณ์ขันและมีจิตสำนึก รักสิ่งแวดล้อม 

ยอมรับว่าการหาวัสดุอย่างอื่นมาใช้แทนถุงพลาสติกไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่ไม่มีใช้ ทุกคนจะดิ้นรนหาสิ่งของมาทดแทนเพราะคนไทยปรับตัวเก่ง ผ่านไปแค่ 3วัน เราก็จะเห็นนวัตกรรมใหม่ๆมาใช้แทนถุงพลาสติก เช่น ถุงตากปลา ถือเป็นความคิดที่สร้างสรรค์ สร้างรอยยิ้ม ท่ามกลางความเครียดของคนบางกลุ่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีและต้องขอบคุณด้วย 

ส่วนการแก้ปัญหาโรงงานขยะพิษที่มีการก่อตั้งกว่าพันโรงงานซึ่งสวนทางกับการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมและการแก้ปัญหาขยะพิษ อาจกระทบกับการลงทุนในพื้นที่อีอีซี ว่า ขอน้อมรับไม่ขอแก้ตัว ว่าเป็นหน้าที่ของกระทรวงใด แต่วันนี้ในฐานะ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ผลักดันเรื่องขยะ ล่าสุดพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการบริหารขยะพลาสติกและอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งอยู่ระหว่างการแต่งตั้ง หลังจากนั้นจะเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อหาแนวทางหยุดการนำเข้าขยะพิษ ขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ แม้ บางฝ่าย อ้างว่าเป็นการรีไซเคิลแต่ก็เป็นการนำขยะมาทิ้งในประเทศไทย เพราะไทยไม่ใช่ถังขยะของบ้านอื่น 

ทั้งนี้ ไม่อยากพาดพิงหรือโบ้ยให้หน่วยงานอื่นในการอนุญาตจัดตั้งโรงงานขยะพิษ แต่ในฐานะที่รับผิดชอบกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะทำให้ดีที่สุด ไม่ให้มีการ ทำลายสิ่งแวดล้อมเพราะตั้งเป้าปี 2563 จะเป็นปีแห่งการลดมลพิษในประเทศไทย



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :