ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมสรรพสามิต ยันไม่เคยพูดเตรียมเลื่อนปรับภาษียาสูบ ชี้ไม่มีนโยบายเอื้อบริษัทต่างชาติ ย้ำทุกอย่างเดินตามขั้นตอนกฎหมาย คือปรับเป็นอัตราเดียวร้อยละ 40 ตามกำหนด ต.ค.นี้

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการควบคุมการบริโภคผลิตภัณฑ์ยาสูบแห่งชาติ ออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยที่กรมสรรพสามิต จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเลื่อนการปรับอัตราภาษีสรรพสามิตยาสูบเป็นอัตราเดียวร้อยละ 40 ตามกำหนดในเดือนตุลาคมนี้ออกไป ด้วยเหตุผลว่าเพื่อลดความเดือดร้อนของชาวไร่ยาสูบ และการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) โดย ศ.นพ.ประกิต มองว่าการดำเนินการดังกล่าวยังจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทต่างชาติด้วย

พชร อนันตศิลป์
  • พชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรพสามิต

ล่าสุดวันนี้(6ม.ค.63) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรพสามิต เปิดเผยว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยตามกฎหมายระบุชัดเจนว่าจะต้องปรับอัตราภาษีสรรพสามิตยาสูบเป็นอัตราเดียวร้อยละ 40 ตามกำหนดที่จะสิ้นสุดในเดือนกันยายน หรือเริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้ โดยกรมสรรพาสามิต ยังไม่มีนโยบายที่จะปรับเปลี่ยนแนวทางข้างต้นตามที่ปรากฎเป็นข่าว เพราะการเลื่อนปรับอัตราภาษีสรรพสามิตยาสูบ จะต้องได้รับความเห็นชอบจาก ครม.ก่อน และจะต้องแก้ไขกฎกระทรวง ซึ่งหากดำเนินการจะต้องใช้เวลาอีกนาน

“การปรับอัตราภาษีสรรพสามิตยาสูบ เป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ใช่ของกรมสรรพสามิต ยืนยันว่า กระบวนการยังคงเดินตามขั้นตอนของกฎหมาย ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง” นายพชร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง