ไม่พบผลการค้นหา
ที่ประชุมคณะกรรมาธิการกฎหมายฯ เตรียมเชิญ 9 บุคคล เข้าชี้แจงกรณีอุ้มผู้ลี้ภัยการเมือง พร้อมตั้งคณะทำงานสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีหมู่อาร์ม

นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการกฎหมาย(กมธ.)การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงภายหลังการประชุมกรณีนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยการเมืองได้ถูกอุ้มหายไปจากที่พัก ในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และกรณี ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรทวี หรือ หมู่อาร์ม เปิดโปงการทุจริตในกองทัพบก

โดยคณะกรรมาธิการได้มีมติให้เชิญบุคคลต่อไปนี้มาให้ข้อมูลต่อกรรมาธิการใน วันพุธที่ 17 มิถุนายน 2563 ประกอบไปด้วย

1. ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ

2. ปลัดกระทรวงยุติธรรม

3. ผู้แทนจากสำนักงานอัยการสูงสุด

4. ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

5. พล.ต. บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก

6. ประธานคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ

7. เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ

8. Mr. Badar Farouk ผู้แทนจากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ

9. นายสุณัย ผาสุก ผู้แทนจาก Human right watch

ขณะเดียวกัน นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นร้องเรียนกรณีที่มีผู้มีอิทธิพลไปยิงปืนขู่ไล่ชาวประมงพื้นบ้านที่กำลังเก็บลูกหอย บริเวณอ่าวบ้านดอน จ.สุราษฎร์ธานี โดยทาง กมธ.การกฎหมายฯ จะรับเรื่องนี้ไว้พิจารณาด้วย ซึ่งเราไม่ได้ทำแต่เรื่องกองทัพหรือท้าทายผู้มีอำนาจเพียงอย่างเดียว แต่เราทำทุกเรื่องที่เกี่ยวกับประชาชนเพื่อแก้ไขปัญหา

ด้าน น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมทางการเมือง ในฐานะคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี หรือหมู่อาร์ม เสมียนงบประมาณ สังกัดศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก ออกมาเปิดโปงการทุจริตเบี้ยเลี้ยงทหารของผู้บังคับบัญชาในหน่วยงาน กล่าวว่า คณะทำงานฯ ได้ตั้ง นายอาดิลัน อาลีอิสเฮาะ ส.ส.ยะลา พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานคณะทำงานฯ จะตรวจสอบใน 3 ประเด็น คือ

1.มีการทุจริตเบี้ยเลี้ยงทหารจริงหรือไม่ 2.หมู่อาร์มถูกข่มขู่คุกคามหรือไม่ และ 3.การกล่าวหาหมู่อาร์มว่าหนีทหาร จะมีการคุ้มครองพยานได้หรือไม่ ซึ่งเราต้องทำงานแข่งกับเวลาในการหาข้อเท็จจริง เนื่องจากหมู่อาร์มก็ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่าหนีทหาร นอกจากนี้ในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ คณะทำงานฯ จะเชิญตัวแทนจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาให้ข้อมูลหลักกฎหมายในการคุ้มครองพยาน และความคืบหน้าคำร้องที่ได้ยื่นต่อ ป.ป.ช.ไปก่อนหน้านี้ และในช่วงบ่ายวันเดียวกันจะเชิญหมู่อาร์มเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม

อ่านเพิ่มเติม