ไม่พบผลการค้นหา
'จุฑาทิพย์' ประธาน สนท.ชี้ การแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องปรับแก้จากตัวโครงสร้าง และต้องรับรองสิทธิ-เสรีภาพในการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับ รธน. แต่ค้านเงื่อนไขให้ กกต.แต่งตั้ง สสร. เพราะไม่ยึดโยงกับประชาชน

น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ ประธานสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) และหนึ่งในแกนนำคณะประชาชนปลดแอก หนึ่งในวิทยากรงานเสวนาสโมสรนิสิตรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจัดขึ้นในวันที่ 12 ก.ย. 2563 กล่าวถึงการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ในการแก้ไขและร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยระบุว่า "ควรเป็นไปอย่างเสรี มีเอกสิทธิที่จะพูด" เพราะคิดว่าถ้าต้องการแก้ไขอย่างตรงจุดและเกิดผลที่ดีต่อสังคม ก็ต้องปรับแก้จากตัวโครงสร้าง และต้องแก้ไขได้ทุกหมวดทุกมาตรา

ทั้งนี้ น.ส.จุฑาทิพย์ย้ำว่า "สิ่งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง คือการทำรัฐธรรมนูญใหม่ ที่ทุกคนสามารถพูดถึงได้ และทุกคนอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญเดียวกัน"

ส่วนสถานการณ์ปัจจุบัน กระแสการแก้รัฐธรรมนูญมีการตอบรับกับฝ่ายรัฐบาลบ้าง พร้อมทั้งกล่าวถึงกติกาในการตั้ง ส.ส.ร. โดยจะใช้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการคัดเลือกเข้ามา แต่ส่วนตัวมองว่าวิธีนี้ "ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชน" และสิ่งที่ต้องการคือรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชนอย่างแท้จริง ไม่ใช่เป็นรัฐธรรมนูญของรัฐบาล

พร้อมกันนี้ น.ส.จุฑาทิพย์ระบุว่า ทุกคนคือแรงงานทุกคนคือผู้ถูกกดขี่ เพราะงบประมาณในส่วนของสถาบันหลักของประเทศ ไม่ได้ตอบโจทย์กับเรื่องการเมืองปากท้อง เศรษฐกิจ สิ่งที่ตนพยายามทำ คือ ใช้เวทีต่างๆ พูดถึงงบประมาณในส่วนดังกล่าวที่สูงขึ้น แต่ไม่สอดรับกับเศรษฐกิจที่มีอยู่ และงบที่สูงขึ้นสามารถนำไปใช้กับส่วนที่เหมาะสมได้ เพื่อให้คุณภาพชีวิตของคนไทยดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: