ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ปลื้ม ปชช. สนใจร่วม 'ชิมช้อปใช้' ล้นหลาม สั่งดึงร้านค้าเครือข่ายออมสิน-ธ.ก.ส. กว่า 1 แสนรายร่วมเฟส 2 ด้าน รมว.คลัง เผย เตรียมขยายเวลาร้านค้าร่วมมาตรการหลังสิ้นสุดลงทะเบียนภายใน 15 ต.ค.นี้ ขณะที่ รมว.ท่องเที่ยวฯ เตรียมแคมเปญ '100 เดียวเที่ยวทั่วไทย- เที่ยววันธรรมดาราคาช็อกโลก' ออกแพคเกจแรกเดือน พ.ย.นี้

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/2562 คงไม่ต่างจากไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ดังนั้นในไตรมาส 4 จะต้องดีขึ้น ซึ่งการท่องเที่ยวเป็นสิ่งสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในเวลานี้ โดยในเรื่องของมาตรการ 'ชิมช้อปใช้' ที่ออกมาแล้วได้รับการต้อนรับที่ดีมากๆ แม้จะมีจุดอ่อน หรือ ข้อพบพร่องบ้าง ก็ได้เร่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องไปปรับปรุงแก้ไข

สมคิดมอบนโยบายกองทุนหมู่บ้าน
  • นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

ส่วนมาตรการ 'ชิมช้อปใช้ เฟสที่ 2' ต้องการให้ขยายผลไปให้ถึงฐานรากที่กว้างขวางขึ้น คลอบคลุมเศรษฐกิจชุมชนให้มากขึ้น แต่ยังไม่ระบุว่าจะดำเนินการเมื่อไหร่ แต่ขณะนี้ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มีร้านค้าเครือข่ายทั่วประเทศกว่าแสนราย จะทำอย่างไรให้คลอบคลุมร้านค้าเหล่านี้ ที่มีสินค้าชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวชุมชนให้เข้ามาอยู่ในโครงข่ายของมาตรการนี้ให้ได้

ขณะเดียวกัน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เน้นเชื่อมโยงโครงการที่ทำอยู่ กับโครวการ '100 เดียวเที่ยวทั่วไทย' เสริมเข้ามา เพื่อทำให้นโยบาย 'ชิมช้อปใช้' เกิดประโยชน์สูงสุด และให้ต่อเนื่อง

“โครงการนี้จะทำให้เศรษฐกิจฐานรากเกิดการหมุนเวียน ฉะนั้นปริมาณผู้ใช้ ร้านค้า ยิ่งคนร่วมมากเท่าไหร่ จะส่งผลดีต่อการใช้จ่ายผ่านดิจิตอล เป็นผลดีต่อประเทศ เรื่องนี้จึงไม่ใช่แค่การกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว โดยจะมาดูว่าขยายใหม่จะอย่างไร เพื่อให้ไตรมาส 4 ปีนี้ได้ทั้งการปฎิรูป และเศรษฐกิจด้วย” นายสมคิด กล่าว

ส่วนเรื่องงบประมาณเฟส 2 นายสมคิด ยังระบุว่า ยังตอบไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่จะต้องมาหลังสุด โดยหลักการจะต้องมาเป็นลำดับแรกว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นจะเป็นประโยชน์หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ในเชิงกระบวนการมีอยู่แล้ว เรื่องนี้จะเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้สวัสดิการประชารัฐ

ส่วนโครงการประชารัฐสร้างไทย เชื่อว่าจะเป็นแกนหลักในการปฎิรูปประเทศ ซึ่งประกาศไปแล้วเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา กำลังเตรียมการไปสู่ภูมิภาค คาดว่าจะเริ่มทำที่ภาคเหนือก่อน โดยหัวใจของการปฎิรูปคือการร่วมกันทำงาน ฉะนั้นสิ่งนี้เมื่อเอามารวมกับสิ่งที่จะออกไปเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์


สมคิดมอบนโยบายกองทุนหมู่บ้าน
  • นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ด้านนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รายละเอียดของมาตรการ 'ชิมช้อปใช้ เฟส 2' ที่ทำการบ้านอยู่จะขยายเพิ่มโอกาสให้ประชาชนเข้ามาร่วมได้มากขึ้น เพราะวันนี้เห็นแล้วว่ามีการตอบรับที่ดี ขณะเดียวกันก็มองอีกข้างด้วยว่า เปิดโอกาสให้ร้านค้าทั้งหลาย วิสาหกิจชุมชน ร้านค้ารายเล็กรายน้อยมีโอกาสเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะให้ประสานกับธนาคารออมสิน และ ธ.ก.ส. ดึงร้านค้าเครือข่ายเข้ามา ซึ่งคิดว่าไม่ยาก เพราะมีระบบที่ใช้คิวอาร์โค้ดอยู่แล้ว ถ้าทำชิมช้อปใช้เฟส 2 ร้านค้าก็จะเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การขยาย 'ชิมช้อปใช้ เฟส 2' กำลังดูอยู่ว่าจะขยายอย่างไร โดยเฉพาะจำนวนตัวเลขที่เหมาะสมของผู้ที่ได้รับสิทธิ แต่ที่สำคัญ คือ จะต้องเปิดโอกาสให้มีทางเลือกมากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของร้านค้า และสถานที่ท่องเที่ยว ส่วนกลไกก็จะมีการปรับเล็กๆ น้อยๆ ยังไม่ได้สรุปว่าจะให้ 1,000 บาท และแคชแบ็กร้อยละ 15 ตามเดิมหรือไม่ ซึ่งในส่วนของร้านค้าที่จะสิ้นสุดรับสมัครเข้าร่วมโครงการในวันที่ 15 ต.ค.นี้ จะมีการขยายออกไป 


พิพัฒน์
  • นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ด้านายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า โครงการต่อเนื่องเพื่อเสริมมาตรการ 'ชิมช้อปใช้' ก็คือ '100เดียวเที่ยวทั่วไทย' และ 'เที่ยววันธรรมดาราคาช็อกโลก' ซึ่งในส่วนของ '100เดียวเที่ยวทั่วไทย' จะออกส่วนลดพิเศษ ในเดือนพฤษศจิกายนนี้ จำนวน 2 หมื่นแพคเกจ และในเดือนธันวาคม 2562 อีกจำนวน 2 หมื่นแพคเกจ

ส่วน 'เที่ยววันธรรมดาราคาช็อกโลก' ได้ประสานกับทางผู้ประกอบการแล้ว ซึ่งการไปชอปปิ้งในวันธรรมดาสามารถมีส่วนลด ขณะที่ได้ให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นแกนนำในการประสานกับผู้ประกอบการ ส่วนรายละเอียดทั้งหมดรอให้ ททท. แถลงข่าวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :