ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการเยียวยาฯ ประชุมนัดแรก เคาะเตรียมแจกเงินช่วยเหลือกลุ่มคนเปราะบาง รวมคนชรา-คนไร้บ้าน-ผู้พิการ ส่วนการแจกเงินช่วยเหลือเกษตรกรยังรอสรุปรายละเอียด

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำกับดูแลด้านผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 นัดแรกวันนี้(17เม.ย.63) หรือ คกก.เยียวยา ว่า ในส่วนของมาตรการด้านตัวเงิน คณะกรรมการฯ ได้มีการพิจารณาแนวทางแจกเงินช่วยเหลือเพิ่มจากเดิมที่มีเฉพาะแรงงานนอกระบบ แรงงานในระบบประกันสังคม และเกษตรกร โดยกลุ่มใหม่ที่จะให้ได้รับการแจกเงินช่วยเหลือด้วย คือ คนชรา ผู้พิการ รวมถึงคนไร้บ้าน ที่มีความเปราะบางให้เข้าถึงการช่วยเหลือด้านการเงิน จากที่มีการแจกเงินกลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระเดือนละ 5,000 บาทไปแล้ว โดยเบื้องต้นมอบหมายให้กระทรวงพัฒนาสังและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ไปดูในรายละเอียดแล้วให้นำกลับมาเสนอในการประชุมสัปดาห์หน้า

ส่วนความคืบหน้าการแจกเงินช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกร ได้มอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปพิจารณาข้อมูลของเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งไม่ใช่แค่ชาวไร่ ชาวนา แต่ยังรวมไปถึงประมง ปศุสัตว์ โดยยังต้องพิจารณาในรายละเอียด เช่น สาวยาง จะต้องดูแลเจ้าของสวน หรือคนกรีดยาง 

"สัปดาห์หน้าคณะกรรมการจะนำข้อมูลและหลักการพิจารณาทั้งหมด เช่น กลุ่มเกษตรกรที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะนำข้อมูลมาให้รับรอง และกลุ่มเปราะบางที่ให้ปลัด พม.นำข้อมูลมาชี้แจง โดยงบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้ฉุกเฉินที่ 1 ล้านล้านบาท จะเพียงพอดูแล" นายประสงค์ กล่าว

ส่วนแรงงานนอกระบบ หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่มีการแจกเงินเดือนละ 5,000 บาท ยืนยันว่าจะพิจารณากลุ่มนักเรียน นักศึกษาที่ได้รับผลกระทบให้ได้รับเงินด้วย โดยเฉพาะกลุ่มคนที่กำลังศึกษาการศึกษานอกระบบ (กศน.) ซึ่งในวันที่ 20 เม.ย.2563 ระบบ "เราไม่ทิ้งกัน" จะเปิดให้ทบทวนสิทธิ ของผู้ที่ไม่ผ่านการพิจารณา คาดว่าภายในวันที่ 23 เม.ย.2563 จะสามารถสรุปข้อมูลได้ทั้งหมด หากจะต้องขอข้อมูลเพิ่ม กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยจะมีเจ้าหน้าที่นัดลงพื้นที่ไปดูหน้าร้าน หรือสถานประกอบการจริง คาดว่าจะสามารถทยอยโอนเงินตามทีหลัง หรืออย่างช้าสุดภายในเดือน พ.ค.2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :