ไม่พบผลการค้นหา
กรมทางหลวง ชี้ตากข้าวบนถนนมีความผิด ฝ่าฝืนปรับสูงสุด 60,000 บาท จำคุก 3 ปี ซ้ำผู้เสียหายสามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากผู้เอาข้าวมาตากบนถนนได้

กรมทางหลวง เปิดเผยว่า เกษตรกรตากข้าวบนทางหลวงถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายตามพระราชบัญญัติทางหลวง พ.ศ.2535 มาตรา 38 วรรคหนึ่ง ระบุว่า "ห้ามมิให้ผู้ใดติดตั้งแขวน วางหรือกองสิ่งใดในเขตทางหลวงในลักษณะที่เป็นการกีดขวางหรืออาจเป็นอันตรายแก่ยานพาหนะ หรือในลักษณะที่จะทําให้เกิดความเสียหายแก่ทางหลวงหรือความไม่สะดวกแก่งานทาง เว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากผู้อํานวยการทางหลวง ..." หากฝ่าฝืน มีโทษปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับครับ

อย่างไรก็ตาม แม้กฎหมายจะกำหนดให้ขออนุญาตได้ แต่การนำสิ่งของมาวางในลักษณะเช่นนี้ ย่อมเกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้สัญจรบนถนน ซึ่งเป็นผลกระทบต่อส่วนรวม จึงไม่สามารถอนุญาตให้นำข้าวเปลือกมาตากบนถนนได้ 

ดังนั้น กรมทางหลวงขอย้ำเตือนว่าการตากข้าวเปลือกบนถนน อาจก่อให้เกิดอันตราย ซึ่งคงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว หากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ในส่วนความผิดทางแพ่ง ผู้เสียหายสามารถเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนจากผู้ที่เอาข้าวเปลือกมาตากบนถนนได้ เนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง