ไม่พบผลการค้นหา
ตำรวจจังหวัดกาฬสินธุ์ มีแนวคิดเปิดลานตากข้าวหน้าโรงพัก ให้ชาวนาเอาข้าวมาฝากให้ช่วยดูแล แก้ปัญหาโจรขโมยข้าวเปลือก
vlcsnap-2017-11-16-11h26m06s134.png

ลานคอนกรีต หน้าสถานีตำรวจภูธรนาคู จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็น 1 ใน 23 โรงพัก ที่ถูกปรับพื้นที่ให้เป็นลานตากข้าวเปลือก ตามโครงการลานตากข้าวเพื่อประชาชนของตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพื่อให้ชาวนานำข้าวเปลือกมาตากให้แห้งก่อนนำไปขายป้องกันโรงสีเอาเปรียบฉวยโอกาสหักค่าความชื้นมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ข้าวได้ราคาดีขึ้นในช่วงที่ราคาข้าวตกต่ำ และป้องกันการลักขโมยข้าวของกลุ่มมิจฉาชีพ ที่มักตระเวนขโมยข้าวเปลือกซ้ำเติมพี่น้องชาวนา

vlcsnap-2017-11-16-11h20m12s202.png

เช่นเดียวกับ ชาวนาในพื้นที่จังหวัดหนองคาย เริ่มนำข้าวเปลือกที่เพิ่งเก็บเกี่ยวและนวดเสร็จมาตากตามถนนริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อให้ข้าวแห้งก่อนนำไปขาย ทำให้หลายเส้นทางกลายเป็นถนนข้าวเปลือก ระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร นอกจากนี้ตามลานวัดต่าง ๆ ในหมู่บ้าน ก็มีชาวบ้านนำข้าวเปลือกมาตากจนเต็มพื้นที่ เพราะหากนำไปขายทันทีก็จะถูกกดราคา 

ปัญหาที่พบคือฝนที่ตกลงมาในช่วงปลายฝนต้นหนาว สร้างความเดือดร้อนกับเกษตรกรที่ตากข้าว ตามถนนหนทางทั้ง 5 อำเภอ ของจังหวัดบุรีรัมย์ ชาวนาบอกว่าเดือดร้อนมากเพราะไม่สามารถเก็บข้าวเปลือกที่ตากไว้ไปใส่ยุ้งฉางได้ทัน ทำให้ไม่สามารถนำไปขายให้กับโรงสีหรือลานรับชื้อได้เนื่องจากข้าวยังเปียกชื้น แต่ถ้าปล่อยไว้นานข้าวจะเน่าเสีย นำไปขายไม่ได้ราคาอีกด้วย


รายงานโดย : โชติพงษ์ วงศ์พนารักษ์