ไม่พบผลการค้นหา
รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจผู้บัญชาการทหารบกพูดเพราะห่วงบ้านเมือง วอนทุกกลุ่มหยุดทำร้ายประเทศ ย้อน 'ปิยบุตร' ไม่มีอำนาจใดยิ่งใหญ่กว่าอำนาจประชาชน ปฏิวัติไม่เกิดหากเดินตามระบบสภา ไม่มีทุจริต-จลาจล เผาบ้านเผาเมือง ด้านโฆษก พท. สงสัย 'ประยุทธ์' อยู่เบื้องหลังบรรยายพิเศษ สอน ผบ.ทบ. การเมืองต้องแก้ด้วยการเมืองไม่ใช่ทหาร

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก บรรยายพิเศษเรื่อง แผ่นดินของเราในมุมมองความมั่นคง ซึ่งพรรคร่วมฝ่ายค้านต่างออกมาระบุว่าไม่เป็นกลางทางการเมือง วางตัวไม่เหมาะสม และนำกองทัพมายุ่งกับการเมืองว่า ส่วนตัวมองว่า พล.อ.อภิรัชต์ มีเจตนาดีกับประเทศ เป็นห่วงประเทศและประชาชน จึงออกมาวิเคราะห์ถึงปัญหาที่ผ่านมาเพื่อนำไปสู่การแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะด้านความมั่นคง เป็นการสร้างความเข้าใจมากกว่า ขอให้พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เข้าใจ เพราะหลายสิ่งที่ ผบ.ทบ. พูด เป็นข้อเท็จจริงที่คนไทยส่วนใหญ่ของประเทศทราบดี และหากปล่อยไว้จะก่อให้เกิดปัญหากับประเทศ หากมองด้วยใจเป็นธรรมแล้วจะเข้าใจดี ทุกฝ่ายต้องช่วยกันเพื่อประเทศไทยอันเป็นที่รักของคนไทยทุกคน

นายธนกร กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ออกมาตอบโต้ พล.อ.อภิรัชต์ ว่า ไม่อยากให้ทหารปฎิวัติอีกนั้น คนส่วนใหญ่ไม่มีใครต้องการให้เกิดการปฏิวัติ หากประเทศไม่เกิดความขัดแย้งถึงขนาดคนไทยออกมาเข่นฆ่ากันเอง หรือมีการจลาจลเผาบ้านเผาเมือง ส่วนที่บอกว่ากองทัพพร้อมแทรกแซงการเมืองทุกเวลานั้น ตนมองว่าหากการเมืองเดินหน้าตามระบบรัฐสภา ไม่มีการทุจริตคอรัปชั่น หรือมีการปลุกปั่นให้ประชาชนออกมาต่อสู้กันเองบนท้องถนน มีการชุมนุมเผาบ้านเผาเมือง เชื่อว่าทหารก็ไม่ออกมา ที่สำคัญไม่มีอำนาจไหนยิ่งใหญ่กว่าอำนาจประชาชน อยากให้นายปิยบุตรได้เข้าใจ เพราะหลายสิ่งหลายอย่างที่นายปิยบุตรและพรรคอนาคตใหม่ทำนั้น ทำให้คนไทยเคลือบแคลงสงสัย และไม่สามารถไว้วางใจได้ หากทุกฝ่ายทำหน้าที่ของตัวเองโดยยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง ทุกอย่างก็จบ ประเทศเดินหน้าไปได้


อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด

'อนุสรณ์' ถาม 'ประยุทธ์' อยู่เบื้องหลังการสั่ง ผบ.ทบ. ออกมาพูดหรือไม่

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การชุมนุมชัดดาวน์ประเทศของ กปปส. ผ่านพ้นไปพร้อมความเสียหายอย่างใหญ่หลวง แต่ พล.อ.อภิรัชต์ ก็ออกมาปราศรัยในคราบบรรยายพิเศษ ทำให้ภาพหลอนนกหวีตชัตดาวน์ยึดเมืองเหล่านั้นกลับคืนมา เป็นที่น่าสังเกตว่าห้วงเวลาที่ พล.อ.อภิรัชต์ เลือกออกมาพูดหลายครั้งมักอยู่ในช่วงจังหวะที่รัฐบาลกำลังเพลี่ยงพล้ำ สารพัดปัญหาวิกฤตรุมเร้า งบประมาณอาจจะไม่ผ่านสภา จนถึงขั้นรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ต้องลาออกหรือยุบสภา พล.อ.อภิรัชต์ ต้องเรียนรู้และเข้าใจให้มากว่า การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง ไม่สามารถแก้ได้ด้วยการทหาร ทหารมืออาชีพควรมีมารยาทและรักษาสถานะจุดยืนที่เป็นกลาง ไม่ใช้วาทกรรมสร้างความเกลียดชัง ให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกขึ้นเสียเอง ถ้า พล.อ.อภิรัชต์ อยากเป็นนักการเมืองต้องลาออกหรือรอเกษียณค่อยออกมาพูด วันนี้ประชาชนสงสัยว่า พล.อ.อภิรัชต์ ออกมาพูดด้วยตัวเองหรือใครในรัฐบาลสั่งให้ออกมาช่วยพูดเพื่อเบี่ยงเบนกระแสขาลงของรัฐบาลหรือไม่

"พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสร้างความชัดเจนว่า รัฐบาลไม่ได้สั่งการหรืออยู่เบื้องหลังการออกมาพูดของผบ.ทบ. โดยอาจตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพื่อให้ประชาชนสบายใจได้ว่า รัฐบาลไม่ได้ใช้กองทัพเป็นเครื่องมือทางการเมือง กองทัพไม่ได้พยายามทำตัวเป็นตัวช่วยหรือลมใต้ปีกหนุนรัฐบาลจนสูญเสียความเป็นกลาง เพราะรัฐบาลไม่สอบสวนภาคประชาสังคมก็เดินหน้าร้องตามองค์กรตรวจสอบต่างๆ อยู่แล้ว" นายอนุสรณ์ กล่าว